Một thế hệ mới các nhà bán lẻ đa thương hiệu đang xuất hiện
Hoàng Anh
25/07/2024, 14:24
Một thế hệ mới các nhà bán lẻ đang tái định nghĩa mô hình kinh doanh bán buôn để hỗ trợ các tài năng mới nổi và ủng hộ sự cá nhân hóa. Liệu đây có phải là câu trả lời cho chuỗi cung ứng có phần lỗi thời hiện nay?...
Ảnh minh họa.
Thị trường bán lẻ thời trang truyền thống đang dần lạc hậu là điều không thể phủ nhận. Trước những kết quả tài chính không mấy khả quan của các ông lớn như Farfetch và Net-a-Porter, ngày càng có nhiều lo ngại rằng mô hình bán sỉ đã đi đến hồi kết đối với các thương hiệu độc lập.
Đối với các thương hiệu, những bất lợi khi làm việc với các nhà bán lẻ lớn đã được ghi nhận rõ ràng: phí vận chuyển nặng nề, tỷ lệ bán hàng không đảm bảo, điều khoản thanh toán ngày càng khó khăn và chi phí sản xuất cao để đáp ứng đơn hàng đúng hạn. Sự khác biệt hiện tại là gì? Ngay cả những ông trùm bán lẻ danh tiếng nhất cũng không còn mang lại sự tin tưởng, khuyến khích nhiều nhà thiết kế mới nổi tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế.
Đó là sự xuất hiện của những gì được gọi là "thị trường thời trang ngang" (horizontal fashion markets), cung cấp bán lẻ đa thương hiệu với các điều khoản thuận lợi hơn cho các thương hiệu. Mô hình này loại bỏ các yếu tố cắt giảm lợi nhuận bên ngoài, bao gồm chi phí nhà máy và hoa hồng thương mại điện tử hoặc chi phí cửa hàng, thay vào đó tập trung vào các thiết kế độc đáo, những nhà thiết kế độc lập, nhỏ lẻ và các mô hình kinh doanh ngày càng bền vững.
Một trong những cái tên dẫn đầu xu hướng này là Nasir Mazhar, người sáng lập Fantastic Toiles - một nhà bán lẻ thiết kế linh động, giúp các thương hiệu và nhà thiết kế độc lập giảm chi phí cố định thường phát sinh khi bán hàng thông qua các cửa hàng hoặc các nhà bán lẻ lớn. Mô hình hợp tác này hỗ trợ các thiết kế thủ công, tiên phong được nhiều khách hàng tiếp cận hơn với mức giá phải chăng, do không có phí chênh lệch.
Nasir Mazhar sẽ lựa chọn các thiết kế phù hợp với tinh thần thủ công và phong cách của Fantastic Toiles, tạo thành một danh sách các nhà thiết kế hoặc thương hiệu để tham gia bán sản phẩm vào mỗi đợt pop-up hai tháng một lần. Điều quan trọng là không nhà thiết kế nào phải trả phí hoa hồng để tham gia, chỉ một khoản phí cố định nhỏ để thuê chỗ bán.
Các thương hiệu và nhà thiết kế độc lập sau khi được chọn sẽ cung cấp thiết kế của mình, giúp trang trí địa điểm pop-up và mỗi người đóng góp một ca làm việc tại quầy thu ngân, khu vực bán hàng hoặc phòng thử đồ. Toàn bộ lợi nhuận sẽ thuộc về các nhà thiết kế, và mọi chi phí về địa điểm hoặc thiết kế đều được chia đều.
Điều quan trọng là không nhà thiết kế nào phải trả phí hoa hồng để tham gia, chỉ một khoản phí cố định nhỏ để thuê chỗ bán.
Một mô hình kinh doanh thời trang thú vị khác là APOC, nền tảng bán hàng trực tuyến dành cho các nhà thiết kế độc lập được thành lập bởi Ying Suen và Jules Volleberg vào năm 2020. APOC thu 35% hoa hồng từ giá bán lẻ của một sản phẩm, phần còn lại thuộc về nhà thiết kế. "Bạn có thể tham gia nền tảng của chúng tôi nếu bạn chỉ có một ít mẫu thiết kế và không cần hàng tồn kho lớn, vì chúng tôi cũng hoạt động theo mô hình đặt hàng," Jules Volleberg cho biết.
"Chúng tôi đã hợp tác với nhiều sinh viên và thường xuyên là nhà bán lẻ đầu tiên của một thương hiệu mới. Mô hình kinh doanh của chúng tôi về cơ bản loại bỏ rủi ro tài chính đáng kể cho các thương hiệu độc lập, cho phép họ bắt đầu từ nhỏ và phát triển chậm nếu có nhu cầu".
THÁCH THỨC VÀ TIỀM NĂNG CỦA MÔ HÌNH KINH DOANH MỚI
Nasir Mazhar cho rằng vẫn tồn tại một khoảng cách giữa mua sắm, bán lẻ truyền thống, từ sàn diễn đến bán sỉ và các mô hình mới hơn. "Chúng tôi và những nhà bán lẻ lớn khác không giống nhau. Các nhà thiết kế như trong Fantastic Toiles, những người làm việc với các sản phẩm tái chế tùy chỉnh, sẽ không thể hoặc không muốn mở rộng sản xuất của họ, khác hẳn với các thương hiệu lớn khác.
Mô hình kinh doanh của APOC cũng gặp một số thách thức, vì lợi nhuận sẽ thấp hơn và kiểm soát hàng tồn kho ít hơn. Thực tế, các nhà thiết kế mới nổi có thể không có nguồn lực để sản xuất hàng tồn kho theo kịp với nhu cầu tăng lên của khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhà thiết kế sáng tạo ưa chuộng mô hình này.
"Chúng tôi vẫn nhận được khoảng 100 đến 200 đơn đăng ký mỗi tháng từ các nhà thiết kế và muốn hỗ trợ một cộng đồng nhà thiết kế toàn cầu rộng lớn hơn," Jules Volleberg cho biết. "Thật không may, do hạn chế về năng lực, chúng tôi chỉ có thể chấp nhận một đến hai nhà thiết kế mới mỗi tháng".
Nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng, bộ đôi nhà sáng lập của APOC đã có thể mạnh dạn mở rộng quy mô. "Hiện tại APOC đã ổn định hơn, nên chúng tôi cảm thấy sẵn sàng và tự tin để tiến bước tiếp theo và sẵn sàng tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp trong năm nay".
Thực tế, các nhà thiết kế mới nổi có thể không có nguồn lực để sản xuất hàng tồn kho theo kịp với nhu cầu tăng lên của khách hàng.
Đồng thời, việc tìm kiếm nguồn vốn vẫn là một thách thức đối với các mô hình kinh doanh mới này. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi trong ngành bán lẻ. Bên cạnh mô hình bán sỉ truyền thống, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa kênh phân phối để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Giáo sư trợ giảng CFA tại trường học thời trang Parsons The New School, bà Marie Driscoll nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ tệp khách hàng, sản phẩm phù hợp và lợi nhuận. Các yếu tố như mạng xã hội, thương mại điện tử, câu chuyện thương hiệu và trải nghiệm mua sắm độc đáo cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp. Không có một mô hình nào phù hợp với tất cả, mà phụ thuộc vào từng thương hiệu, khách hàng và thị trường mục tiêu.
“Gen Z và Gen Alpha - tệp khách hàng tiềm năng của các mô hình bán lẻ - đang thay đổi tương lai của cả thị trường thứ cấp và thị trường truyền thống, chịu ảnh hưởng bởi thương mại ngang hàng và tạo nội dung,” Nick Stickland, đồng sáng lập kiêm CEO của Upstream, một nền tảng livestream thời trang cho phép người đăng ký trả phí hoặc người dùng trả trước thuê hoặc mua sản phẩm từ các nhà thiết kế độc lập, cho biết. “Họ mong muốn sở hữu những sản phẩm thời trang cao cấp nhưng giá cả phải chăng và trải nghiệm mua sắm không ràng buộc”.
Tương lai của những mô hình kinh doanh thời trang độc lập vẫn còn để ngỏ, nhưng không thể phủ nhận rằng chúng là dấu hiệu của sự thay đổi trong bán lẻ đa thương hiệu, đặc biệt là đối với các nhà thiết kế độc lập.
Thời đại mua sắm thông qua các nhà bán lẻ đa thương hiệu vẫn chưa kết thúc. Sự phát triển của các mô hình bán lẻ mới này cho thấy sự cần thiết phải thích ứng với sự thay đổi của thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thành công sẽ là những doanh nghiệp biết kết hợp linh hoạt các kênh phân phối và tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng.
Hãy quên đi những chiếc túi siêu nhỏ hay các thiết kế quá khổ chỉ để gây chú ý - mùa Thu 2025 đánh dấu sự trở lại của những mẫu túi thực sự hữu dụng…
Năm 2025, du lịch Đà Nẵng quyết tâm đón hơn 17 triệu lượt khách
Chương trình kích cầu thu hút khách 5 tháng cuối năm 2025 của du lịch Đà Nẵng có nhiều điểm nổi bật về gia tăng các trải nghiệm, tiện ích, sản phẩm mới, nhiều chương trình ưu đãi về giá cả, dịch vụ…nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng...
Huế khai trương dịch vụ Grab Xích Lô
Sáng 15/8, tại Nghênh Lương Đình (phường Phú Xuân), Công ty TNHH Grab Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Huế tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ "Grab Xích Lô - Kinh đô xưa", mang đến trải nghiệm du lịch đặc trưng kết hợp yếu tố công nghệ hiện đại...
Pickleball: Từ trò chơi đến thị trường nghìn tỷ đồng
Từ phong trào giải trí đến cơn sốt tiêu dùng, pickleball tại Việt Nam không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã bỏ ra hơn 510 tỷ đồng để mua các sản phẩm phục vụ môn pickleball từ vợt, giày, bóng đến trang phục...
Sân bay Nội Bài đón lượng khách quốc tế kỷ lục dịp lễ Quốc khánh 2/9
Theo dự báo của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng khai thác trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ tăng trưởng đột biến. Đặc biệt là lượng khách quốc tế, có những ngày dự kiến đạt gần 44.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: