Mức lương mới của giáo viên từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, khi Luật Nhà giáo năm 2025 chính thức có hiệu lực thi hành, giáo viên được áp dụng đồng thời cả hai bảng lương. Trong đó, lương giáo viên ở cơ sở giáo dục công lập được xếp theo hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, còn ở khu vực ngoài công lập thực hiện theo mức lương tối thiểu vùng...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật Nhà giáo năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, đã quy định về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Trong đó, tại Điều 23 đã nêu rõ, tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được quy định như sau: Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp khác theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật.

Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo ở một số ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường.

Tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Nhà giáo công tác ở ngành, nghề có chế độ đặc thù thì được hưởng chế độ đặc thù theo quy định của pháp luật, và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.

Như vậy, giáo viên được áp dụng đồng thời cả 2 bảng lương như sau: Lương giáo viên ở cơ sở giáo dục công lập được xếp theo hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp (bảng lương này được xếp theo mức lương cơ sở, hiện là 2,34 triệu đồng).

Lương giáo viên trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động (bảng lương này được xếp theo mức lương tối thiểu vùng).

Theo Nghị định số 293/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, lương tối thiểu tại vùng I sẽ tăng lên 5.310.000 đồng/tháng; Vùng II tăng lên 4.730.000 đồng/tháng; Vùng III tăng lên 4.140.000 đồng/tháng; Vùng IV tăng lên 3.700.000 đồng/tháng.

Như vậy, từ ngày 1/1/2026, mức thấp nhất để làm cơ sở tính lương cho giáo viên ngoài công lập là 3.700.000 đồng (vùng IV).

14 lĩnh vực phải chuyển đổi vị trí công tác sau 3-5 năm

Theo Thông tư mới nhất của Bộ Nội vụ, hàng loạt vị trí công tác, trực tiếp giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp sẽ phải định kỳ chuyển đổi sau 3 đến 5 năm, như tổ chức bộ máy, biên chế, địa giới hành chính, tiền lương, lao động nước ngoài...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Áp lực với cấp xã là rất lớn

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, áp lực đối với cấp xã là rất lớn khi số lượt tiếp công dân tăng, trong khi đó, bình quân mỗi xã chỉ có 41 cán bộ, công chức xã phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ mới trên địa bàn rộng, dân số đông. Đội ngũ cán bộ được hình thành từ nhiều nguồn, năng lực và kinh nghiệm chưa đồng đều…

Quảng Trị: Bộ đội biên phòng chuẩn bị 1.500 suất ăn cho học sinh nội trú trong ngày mưa lũ

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường, ngầm tràn trên địa bàn xã vùng biên Đakrông (tỉnh Quảng Trị) bị ngập sâu, giao thông chia cắt, việc vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các trường học gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Nang đã kịp thời vào cuộc, phối hợp với nhà trường chuẩn bị hàng nghìn suất ăn, bảo đảm sinh hoạt cho học sinh nội trú trong những ngày mưa lũ...

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Bộ Nội vụ đang đề xuất sửa đổi, hoàn thiện nhiều quy định trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trọng tâm là việc chuyển toàn bộ thủ tục hành chính, thông báo, báo cáo sang thực hiện trực tuyến trên và cơ sở dữ liệu. Thời hạn giải quyết thủ tục cũng sẽ được rút ngắn, đặc biệt không thu lệ phí điều chỉnh thông tin, cấp lại, cấp đổi giấy phép...

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XVI dự kiến kéo dài 28 ngày bắt đầu từ 17/10/2026. Kỳ họp với khối lượng công việc lớn, dự kiến xem xét, thông qua 43 luật, nghị quyết quy phạm pháp luật và quyết định...

Việt Nam: Khát vọng quốc gia biển mạnh

Việt Nam: Khát vọng quốc gia biển mạnh

Yêu cầu cốt lõi mà Nghị quyết 20 đặt ra là phải biến nước ta từ một quốc gia có biển thành một quốc gia biển mạnh, với kinh tế biển phát triển hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, đồng thời giữ vững...

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên...

VnEconomy
VnEconomy