
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
K.LINH
04/12/2019, 07:41
Tổng mức đầu tư toàn bộ các công trình của cảng hàng không Sa Pa được điều chỉnh từ 5.903 tỷ đồng lên 7.110 tỷ đồng
Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải cùng UBND tỉnh Lào Cai vừa chính thức công bố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Sa Pa đến năm 2030. Điều chỉnh quy hoạch được công bố tại quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019.
Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng Hàng không Sa Pa là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được đầu tư xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Cảng Hàng không Sa Pa là sân bay 4C với công suất 3 triệu hành khách/năm; khai thác loại máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay.
Tổng mức đầu tư toàn bộ các công trình của cảng hàng không Sa Pa cũng được điều chỉnh từ 5.903 tỷ đồng lên 7.110 tỷ đồng.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Sa Pa đến năm 2030 và có dự trữ phát triển sau năm 2030 là 371 ha; trong đó diện tích sử dụng chung là 160,1 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 141,15 ha, diện tích khu quân sự là 68,75 ha...
Như vậy, so với quy hoạch chi tiết trước đây, nhiều hạng mục đã được điều chỉnh tăng như: công suất được điều chỉnh từ 1,5 triệu hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm; diện tích đất sử dụng điều chỉnh từ 261 ha lên 371 ha.
Chiều dài đường băng cất hạ cánh được điều chỉnh từ 2.400 m lên 3.050 m, đạt tiêu chuẩn sân bay quốc tế.
Ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan đơn vị liên quan trong công tác quản lý mốc giới, quản lý đất, khu vực lân cận cảng hàng không Sa Pa phải thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt.
Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Bắc trong việc bàn giao, quản lý mốc giới quy hoạch, quản lý đất, quản lý xây dựng phát triển không gian, phát triển kết cấu hạ tầng xung quanh Cảng Hàng không Sa Pa đảm bảo hiệu quả, đồng bộ với quy hoạch đã điều chỉnh được phê duyệt.
Từ ngày 6/11/2025, cách tính tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đối với các trường hợp đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền; nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, đã có sự thay đổi…
Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Ninh Bình đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường liên vùng hơn 6.900 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, được xác định là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới...
Dòng vốn đầu tư bất động sản ngày càng hướng đến những sản phẩm có giá trị thật - vận hành thực - sinh lời bền vững. Giữa xu hướng đó, Maia Resort Ho Tram - dự án thành phần mới nhất thuộc tổ hợp tỷ đô The Grand Ho Tram - đang được thị trường đánh giá là sản phẩm second home đa công năng hiếm hoi, đáp ứng đồng thời nhiều mục tiêu đầu tư: Second home nghỉ dưỡng, tài sản hưu trí & tích sản, khai thác dòng tiền và tăng giá.
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp và các đơn vị khác đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: