05:20 27/04/2009

Ngành công nghiệp phần mềm nhận 51 giải thưởng Sao Khuê 2009

Quỳnh Anh

Điểm khác biệt của Sao Khuê 2009 là vinh danh những doanh nghiệp sử dụng phần mềm có bản quyền

Lễ trao giải thưởng Sao Khuê tại Hà Nội.
Lễ trao giải thưởng Sao Khuê tại Hà Nội.
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2009 cho các cá nhân, đơn vị, sản phẩm phần mềm tiêu biểu của Việt Nam.

Sao Khuê là giải thưởng  được tổ chức trao thường niên đã sáu năm, với mục đích tôn vinh, biểu dương các đơn vị, tổ chức và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam.

Thông qua giải thưởng này, Vinasa cũng phổ biến kinh nghiệm thành công, các tấm gương tiêu biểu trong phát triển và ứng dụng phần mềm, góp phần vào sự phát triển của toàn xã hội.

Sao Khuê 2009 trao tổng cộng 51 giải thưởng cho các đơn vị, chia làm hai nhóm : nhóm giải thưởng Sao Khuê dành cho các cá nhân, đơn vị đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm, công nghệ thông tin Việt Nam; nhóm giải thưởng dành cho các doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ phần mềm tiêu biểu.

Nhóm 1 có 9 đơn vị, cá nhân được nhận giải, trong đó ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông, là cá nhân duy nhất được nhận giải Sao Khuê 2009 trong lĩnh vực hoạch định và thi hành chính sách.

Nhóm 2 có 42 giải thưởng, trong đó đáng chú ý có hai danh hiệu "5 sao" - cấp độ cao nhất của giải dành cho 2 sản phẩm gồm Cổng thông tin điện tử Zing VN (http://zing.vn_ và phần mềm hỗ trợ chat trên điện thoại Vitalk. Đây không chỉ là những sản phẩm tiên tiến về công nghệ, hiệu quả kinh doanh mà còn được cộng đồng người tiêu dùng trẻ ưa chuộng, có sức lan tỏa xã hội.

Điểm mới trong giải thưởng của năm 2009 là giải cho doanh nghiệp tiêu biểu sử dụng phần mềm có bản quyền (Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam, Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam).

Chủ tịch Vinasa, ông Trương Gia Bình cho biết, giải thưởng năm nay chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản phẩm đã được thương mại hóa và tập trung vào việc giúp doanh nghiệp tìm hướng đi bảo đảm sự phát triển trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Điểm nhấn trong giải thưởng năm nay là có thêm giải thưởng cho doanh nghiệp tiêu biểu trong sử dụng phần mềm có bản quyền và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê ngoài tác nghiệp.