Ngành đường sắt chuyển mình với nhiều dự án trọng điểm
Minh Kiệt
27/12/2024, 10:43
Năm 2024, ngành đường sắt Việt Nam có nhiều đóng góp lớn cho ngành giao thông vận tải, đồng thời ghi nhận mức tăng trưởng về số lượng hành khách so với năm trước...
Quảng cảnh Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam. Ảnh:Tạ Hải
Chiều 26/12, Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Đường sắt Việt Nam được tổ chức. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cùng lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam và đại diện các cơ quan trong ngành.
TĂNG TRƯỞNG HÀNH KHÁCH TĂNG 16%
Đánh giá kết quả công tác năm 2024, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh cho biết với phương châm "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả", Cục Đường sắt Việt Nam đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch của Cục.
Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đường sắt. Kết quả đã xây dựng và trình Bộ Giao thông vận tải 5 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Đặc biệt, Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Cục tập trung tối đa nguồn lực nghiên cứu, hoàn thiện trình Bộ theo đúng kế hoạch.
Song song đó, trong công tác lập và triển khai quy hoạch, xây dựng đề án, Cục đã tổ chức Lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 trình Bộ Giao thông vận tải và lập 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành được giao.
Đặc biệt, Cục đã phối hợp với các cơ quan trọng việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạ Hải
Trong tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý do Cục Đường sắt phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thực hiện.
Trong năm 2024 vừa qua, hoạt động vận tải đường sắt tiếp tục có sự tăng trưởng với số lượng hành khách tăng 16%, luân chuyển hành khách-km tăng 20,9% so với năm 2023.
Về công tác trật tự, an toàn giao thông đường sắt được triển khai nhiều giải pháp với 18 tỉnh/thành phố, đã xoá bỏ 284 ví trí lối đi tự mở nguy hiểm. Từ đó tai nạn giao thông đường sắt giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, cả nước trong năm 2024 có 184 vụ, giảm 9%; làm chết 74 người, giảm 13% và làm bị thương 103 người, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Bên cạnh đó, Cục Đường sắt cũng đã tham gia đàm phán, ký kết theo uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và triển khai thực hiện các điều ước quốc tế, thoả thuận quốc tế về giao thông vận tải đường sắt. Trong đó đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan triển khai thực hiện 5 hiệp định đa phương của Tổ chức Hợp tác đường sắt.
Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế nước CHND Trung Hoa về tăng cường hợp tác viện trợ phát triển đường sắt qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc; Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc về tăng cường hợp tác đường sắt Việt Nam - Trung Quốc; tổ chức thành công Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 tại Hà Nội…
Mặc dù vậy, theo ông Trần Thiện Cảnh, công tác quản lý hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia vẫn còn những khoảng trống pháp lý khi tài sản kết cấu hạ tầng chưa được giao cho chủ thể quản lý.
Ngoài ra, một số sự cố đường sắt vẫn xảy ra do lỗi chủ quan. Tuy không có thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại về tài sản doanh nghiệp, ách tắc chính tuyến nhiều giờ, gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dịch vụ.
Đáng lưu ý nhất là tình hình vi phạm đất dành cho đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết nguyên nhân xuất phát từ nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm công tác quản lý đất dành cho đường sắt, chưa ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện xây dựng hàng rào, đường gom xóa bỏ lối đi tự mở.
CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Đường sắt Việt Nam thời gian qua, đóng góp tích cực vào kết quả nổi bật của toàn ngành.
Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của ngành đường sắt luôn gắn liền với quá trình phát triển, những chiến công, thành tích và truyền thống "Đi trước mở đường" của ngành Giao thông vận tải.
“Ở bất kỳ thời điểm nào của lịch sử dân tộc, đường sắt Việt Nam đều có những đóng góp to lớn, giữ một vị trí xứng đáng trong đời sống kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.”
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị.
Người đứng đầu ngành Giao thông vận tải biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cục Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt các kết quả nổi bật. Công tác chỉ đạo, điều hành của Cục tiếp tục được đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, quy hoạch được thực hiện hiệu quả…
Đồng thời, đánh giá cao những đóng góp của Cục Đường sắt trong việc xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.
Bộ trưởng đặc biệt lưu ý Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan chú trọng vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao và đầu tư phát triển công nghệ, mục tiêu khi tuyến đi vào vận hành, khai thác đảm bảo an toàn chạy tàu.
Theo Bộ trưởng giá trị của đường sắt trong phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ an ninh quốc phòng là rất lớn, do đó sự chuẩn bị này không chỉ phục vụ đường sắt tốc độ cao mà còn đường sắt đô thị, đường sắt kết nối, các tuyến đường sắt quốc gia… Cùng đó, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đơn giá định mức, làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Cục xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ và Quốc hội đúng tiến độ; chuẩn bị xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm hướng dẫn thi hành để khi Luật được phê duyệt có hiệu lực thi hành có thể ban hành, triển khai thực hiện được ngay.
Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả; Xây dựng và triển khai các quy hoạch, đề án; nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông… Đặc biệt chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Ngành đường sắt Việt Nam có thêm 11 toa xe chất lượng cao
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng phải thẳng nhất có thể và kết nối đồng bộ với đường sắt Trung Quốc
Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: