
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Anh Tú
13/09/2021, 14:01
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày 14/9 tới đây sẽ hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 10, đoàn tàu cuối cùng của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội...
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), 9 đoàn tàu đã được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Các đoàn tàu đều được vận chuyển bằng đường biển từ Pháp về cảng biển Hải Phòng, sau đó chở bằng xe ô tô đầu kéo về Depot Nhổn.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng số 10 đoàn tàu do nhà thầu Alstom (Pháp) thiết kế, chế tạo riêng cho dự án. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, chạy bằng nguồn điện một chiều 750VDC, chở được 944-1.124 người/đoàn, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h; vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm.
Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Màu sắc bên ngoài đoàn tàu được phối hợp ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu mang biểu tượng hình Khuê Văn Các đặc trưng Thủ đô.
Đoàn tàu đầu tiên được vận chuyển về dự án vào gần cuối tháng 10/2020 và mục tiêu sẽ hoàn thành sản xuất, vận chuyển các đoàn tàu về nước vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, nên chậm hơn so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, một số hạng mục khác của gói thầu CP06 cũng bị chậm, đến nay tổng tiến độ gói thầu đạt 83%. Riêng đoạn đường sắt đi trên cao đạt hơn 91%.
Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình của dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot không điện và có điện, chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án, kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Được biết, thời gian qua dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ một số gói thầu. Trong đó, có vướng mắc giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm và các ga ngầm, tiến độ bố trí vốn, giải ngân cho các nhà thầu, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Vì vậy, cuối tháng 8, UBND thành phố Hà Nội đã gấp rút thành lập Tổ Công tác liên ngành để kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao 8,5km vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Ngày 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo...
Doanh nghiệp niêm yết
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: