
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
13/09/2021, 14:01
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày 14/9 tới đây sẽ hoàn thành vận chuyển đoàn tàu thứ 10, đoàn tàu cuối cùng của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội...
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), 9 đoàn tàu đã được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Các đoàn tàu đều được vận chuyển bằng đường biển từ Pháp về cảng biển Hải Phòng, sau đó chở bằng xe ô tô đầu kéo về Depot Nhổn.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng số 10 đoàn tàu do nhà thầu Alstom (Pháp) thiết kế, chế tạo riêng cho dự án. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, chạy bằng nguồn điện một chiều 750VDC, chở được 944-1.124 người/đoàn, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h; vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm.
Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Màu sắc bên ngoài đoàn tàu được phối hợp ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu mang biểu tượng hình Khuê Văn Các đặc trưng Thủ đô.
Đoàn tàu đầu tiên được vận chuyển về dự án vào gần cuối tháng 10/2020 và mục tiêu sẽ hoàn thành sản xuất, vận chuyển các đoàn tàu về nước vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, nên chậm hơn so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, một số hạng mục khác của gói thầu CP06 cũng bị chậm, đến nay tổng tiến độ gói thầu đạt 83%. Riêng đoạn đường sắt đi trên cao đạt hơn 91%.
Từ tháng 7/2021, nhà thầu bắt đầu chạy thử nghiệm liên động đoàn tàu tại Depot và đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Theo quy trình của dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot không điện và có điện, chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án, kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Được biết, thời gian qua dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ một số gói thầu. Trong đó, có vướng mắc giải phóng mặt bằng đoạn đi ngầm và các ga ngầm, tiến độ bố trí vốn, giải ngân cho các nhà thầu, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Vì vậy, cuối tháng 8, UBND thành phố Hà Nội đã gấp rút thành lập Tổ Công tác liên ngành để kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác vận hành trước đoạn trên cao 8,5km vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: