
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Bạch Dương
03/10/2016, 15:13
Ghi nhận trong ngày đầu tiên các lãnh đạo chủ chốt Bộ Tài chính thực hiện khoán xe công
Chính sách khoán xe công của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/10 vừa qua, tuy nhiên vì ngày đầu áp dụng trùng với dịp cuối tuần nên đến ngày 3/10, các thứ trưởng và tổng cục trưởng của bộ này mới bắt đầu thực hiện chính sách khoán xe công.
Theo ghi nhận của VnEconomy, thay vì có xe biển xanh, lái xe đưa đón từ nhà riêng đến cơ quan như trước đây, nay thì các vị thứ trưởng đã lựa chọn cho mình những phương tiện di chuyển khác.
Cụ thể, Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Trần Hữu Chí và Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đều chọn taxi để đi làm.
Trong khi đó, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu bước xuống sảnh Bộ Tài chính từ những chiếc ôtô biển trắng, trong đó có xe do họ tự lái và có những chiếc xe được thuê theo tháng của đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải…
Việc áp dụng khoán xe công tại Bộ Tài chính trước mắt chỉ áp dụng cho cung đường đi làm hàng ngày từ nhà đến cơ quan. Trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn vui vẻ cho biết, ông sẽ sử dụng taxi là phương tiện đi lại giữa nhà riêng và cơ quan.
Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết ông vừa “quá giang” xe con gái lên cơ quan. Nếu như con gái bận thì người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán sẽ chủ động đi taxi.
Ông Bằng nhận định việc khoán xe công không có gì phiền hà, và đây là một chính sách hữu ích, giúp tiết kiệm trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn. Trước mắt nên thí điểm cung đường từ nhà lên cơ quan và ngược lại. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá và áp dụng rộng rãi dựa trên hiệu quả mang lại.
Một lãnh đạo khác của Bộ Tài chính cho biết, theo quan sát của ông, các thứ trưởng của Bộ khá vui vẻ thực hiện và chưa có phàn nàn, bất tiện gì xung quanh việc di chuyển từ nhà đến cơ quan. Cũng theo vị này, trước khi khoán xe công, nhiều vị lãnh đạo Bộ Tài chính đã chủ động lái xe riêng lên cơ quan để giải quyết công việc.
Từ 1/10, theo Quyết định số 1997/QĐ-BTC, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng/km.
Cụ thể, các thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Hữu Chi có khoảng cách di chuyển khoảng 15 km, 22 ngày làm việc, mức khoán là 9,9 triệu đồng/tháng.
Các thứ trưởng Trần Văn Hiếu, Vũ Thị Mai có khoảng cách di chuyển 8 km, nên mức khoán là 5,3 triệu đồng. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có khoảng cách khoảng 6 km, mức khoán là gần 4 triệu đồng một tháng.
Theo tính toán, tiền xe đưa đón cho 6 vị thứ trưởng là 44,2 triệu đồng một tháng.
"Việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với quy định cũ. Bộ Tài chính đi tiên phong trong việc này. Tuy nhiên để thận trọng, trước mắt Bộ áp dụng khoán xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Sẽ có vấn đề phát sinh về lái xe, số lượng xe. Anh em cán bộ lái xe còn ở đó, giải tán ngay không được. Hiện đi công tác tới đâu vẫn phải bố trí xe công”, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng nói.
Báo cáo tài sản Nhà nước năm 2015 của Chính phủ cho biết, tổng số xe ôtô công của cả nước là 37.772 chiếc, với tổng nguyên giá gần 23.000 tỷ đồng.
Trong đó, xe phục vụ chức danh 900 chiếc (các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón), xe phục vụ công tác chung 23.959 chiếc và xe chuyên dùng 12.913 chiếc. Sau thời gian sử dụng, quỹ xe công có tổng giá trị còn lại theo sổ kế toán là 6.721 tỷ đồng, bằng khoảng 29% tổng nguyên giá.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: