Ninh Bình khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm
Nguyễn Thuấn
26/09/2025, 19:03
Ngày 25/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là những dự án có ý nghĩa chiến lược, tạo động lực phát triển hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh...
Lễ khánh thành tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Báo Ninh Bình
Trong số các công trình được
khánh thành, đáng chú ý là tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của
tỉnh Ninh Bình với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có tổng chiều dài 46km, đi
qua các xã Vạn Thắng, Ý Yên, Yên Đồng, Yên Cường, Đồng Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa
Sơn, Nghĩa Phong, Quỹ Nhất, Rạng Đông, với tổng mức đầu tư hơn 5.326 tỷ đồng.
Tuyến được triển khai theo hai giai đoạn từ năm 2017 đến 2025, thiết kế hiện đại,
đồng bộ. Đoạn dài 34,9km từ nút giao Cao Bồ đến cầu Thịnh Long đạt tiêu chuẩn
đường cấp II đồng bằng, nền đường rộng 24m, mỗi bên có 2 làn cơ giới và 1 làn
xe thô sơ; đoạn dài 9,6km còn lại đến khu công nghiệp Rạng Đông được xây dựng
theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với bề rộng từ 32,5 đến 34,5m, mỗi bên
có 3 làn xe cơ giới và 1 làn thô sơ. Trên tuyến có 8 cây cầu, trong đó có những
hạng mục lớn như cầu Đống Cao vượt sông Đào, cầu vượt nút giao đầu tuyến, cùng
nhiều cầu trung và cầu nhỏ, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Cùng ngày, tỉnh Ninh Bình cũng
khánh thành cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thái
Bình - Hải Phòng. Công trình có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, chiều dài toàn
tuyến 2km, đi qua 3 xã Khánh Trung, Khánh Thiện và Nghĩa Hưng. Trong đó phần cầu
chính dài khoảng 1,36km, mặt cắt ngang rộng 19,5m, khổ thông thuyền 85x15m, đảm
bảo thoát lũ và vận tải thủy cấp đặc biệt. Cầu được thiết kế 4 làn xe, vận tốc
khai thác 100km/giờ, kết nối đồng bộ với các tuyến đường như Bái Đính - Kim
Sơn, Quốc lộ 37B và đường tỉnh 490. Công trình có sơ đồ 29 nhịp, sử dụng kết cấu
hiện đại với dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, kết hợp dầm
Super T cho các nhịp dẫn, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành công trình dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Báo Ninh Bình
Một dự án quan trọng khác là xây
dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I), tổng mức đầu tư 840,29 tỷ đồng
từ ngân sách tỉnh, khởi công từ tháng 7/2016. Công trình có chiều dài tuyến hơn
3,2km, gồm ba tuyến đường chính: đường Vạn Hạnh dài 1.350m, đường Phạm Hùng dài
1.200m và đường Trịnh Tú kéo dài 715m. Hệ thống cầu và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ
với 6 cầu ô tô, 2 cầu đi bộ, vỉa hè, thoát nước, tuynel kỹ thuật, cây xanh, chiếu
sáng, kè bê tông cốt thép, tạo diện mạo mới cho đô thị Ninh Bình, đáp ứng các tiêu
chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật.
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Báo Ninh Bình
Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng
tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và Quốc lộ 12B cũng được
khánh thành. Dự án có tổng mức đầu tư 1.769 tỷ đồng, triển khai từ tháng
3/2022, xây dựng 5 tuyến đường với tổng chiều dài gần 44km, qua các xã Kim Sơn,
Lai Thành, Phát Diệm, Yên Khánh, Yên Mạc và các phường Đông Hoa Lư, Nam Hoa Lư.
Trên tuyến có 7 cầu, trong đó 3 cầu lớn và 4 cầu nhỏ. Đến nay, 3 trong số 5 tuyến
đã hoàn thành gồm ĐT.482B, ĐT.482D và ĐT.482G, tạo sự kết nối đồng bộ hạ tầng,
góp phần giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông, đồng thời mở ra cơ hội phát
triển du lịch, công nghiệp văn hóa và kinh tế - xã hội cho khu vực.
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Báo Ninh Bình
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND
tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự
nỗ lực của các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu, đồng thời cảm ơn sự đồng thuận,
ủng hộ của chính quyền và nhân dân trong quá trình triển khai dự án. Chủ tịch UBND
tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, Ninh Bình có vị trí chiến lược ở phía Nam đồng bằng
sông Hồng, là điểm giao thoa giữa các vùng kinh tế lớn, đầu mối giao thông quan
trọng của cả nước. Việc khánh thành các công trình giao thông trọng điểm lần
này là bước chuyển quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư, thúc đẩy
phát triển toàn diện, bền vững, đồng thời khẳng định quyết tâm của tỉnh trong lộ
trình xây dựng Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm
2030.
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
19:07, 18/09/2025
Cần Thơ sắp khởi công, khánh thành đồng loạt 13 công trình quy mô trên 100 tỷ đồng
Bắc Ninh đón “làn sóng” đầu tư mới từ các doanh nghiệp Trung Quốc
Chỉ riêng trong tháng 9/2025, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đồng loạt công bố kế hoạch mở rộng đầu tư và thúc đẩy hợp tác tại Bắc Ninh, cho thấy sức hút mạnh mẽ của địa phương đối với dòng vốn ngoại....
Bộ Xây dựng quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Xây dựng đến hết tháng 8/2025 mới đạt gần 38% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung cả nước. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm...
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu cần phải đẩy nhanh tiến độ của 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố gồm: Tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn; cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A....
Chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn đầu tiên tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Sáng 26/9, chuyến bay đầu tiên đã tiếp cận vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác...
Huế kêu gọi đầu tư Khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng
Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp thành phố Huế vừa công bố danh mục Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 02, với tổng vốn đầu tư 1.845 tỷ đồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: