Những thách thức của Panasonic phản ánh tình trạng bi đát nói chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Nhật Bản
Một khó khăn lớn nữa đối với Panasonic ở thời điểm này là tinh thần
tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa
Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo.
Tập đoàn điện tử Nhật Bản Panasonic báo lỗ 8,8 tỷ USD trong quý tài khóa thứ hai, đồng thời dự báo lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại.
Tờ Wall Street Journal cho biết, sau khi đưa ra những con số thua lỗ khổng lồ này, Panasonic công bố một loạt biện pháp tái cơ cấu mới, bao gồm thu hẹp sản xuất tại Nhật Bản, ngừng bán các sản phẩm điện thoại di động ở thị trường nước ngoài, cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực pin mặt trời và pin sạc.
Đối với Chủ tịch Panasonic, ông Kazuhiro Tsuga, người vừa mới nhậm chức có 4 tháng, tình hình của hãng hiện nay quá đỗi u ám. Ông Tsuga thẳng thắn nhận định, Panasonic - hãng điện tử Nhật hùng mạnh ngày nào - giờ chỉ còn là một phần trong “nhóm thua lỗ” của ngành.
Cũng trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 31/10, khi đề cập đến các biện pháp tái cơ cấu mới, ông Tsuga nói rằng, “nếu chúng tôi không làm thế, tất cả những gì chúng tôi nói sẽ chỉ là một lời hứa trống rỗng. Tình hình của chúng tôi hiện nay đã tiêu cực là vậy”. Trong vòng một năm trở lại đây, Panasonic đã sa thải 39.000 nhân viên.
Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện ở mức 12 tỷ USD, của Sharp là 2,4 tỷ USD, quá “bèo bọt” khi so với mức giá trị vốn hóa của Samsung là 177 tỷ USD, còn của Apple là 567 tỷ USD.
Báo Wall Street Journal bình luận, những thách thức của Panasonic phản ánh tình trạng bi đát nói chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Nhật Bản hiện nay. Những chiếc TV và các thiết bị điện tử khác dành cho phòng khách từng đem đến sự thịnh vượng của công nghiệp điện tử nước này, giờ không còn sức hút lớn đối với người tiêu dùng như trước.
Các nhà sản xuất Nhật không thể cạnh tranh nổi với năng lực sản xuất và tài chính hùng hậu dành cho quảng cáo của đối thủ Hàn Quốc Samsung. Họ cũng như chẳng địch nổi với sức mạnh thương hiệu của đối thủ Mỹ Apple.
Bên cạnh đó, đồng Yên mạnh, cùng với sự già hóa của các nhà máy ở Nhật là những hạn chế khác làm suy yếu thêm năng lực cạnh tranh của các công ty điện tử của xứ mặt trời mọc. Năm ngoái, “tam đại gia” điện tử Nhật là Sony, Sharp và Panasonic lỗ tổng cộng 1,6 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 20,2 tỷ USD.
Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện ở mức 12 tỷ USD, của Sharp là 2,4 tỷ USD, quá “bèo bọt” khi so với mức giá trị vốn hóa của Samsung là 177 tỷ USD, còn của Apple là 567 tỷ USD.
Mức thua lỗ trong quý tài khóa thứ 2 kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay của Panasonic là 698 tỷ Yên, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, đã tính cả chi phí tái cơ cấu mà hãng này phải gánh chịu. Đây là một trong những con số thua lỗ lớn nhất trong một quý mà một công ty Nhật từng gặp phải. Cùng kỳ năm ngoái, Panasonic lỗ 105,8 tỷ Yên.
Doanh thu quý tài khóa thứ 2 của Panasonic giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,82 nghìn tỷ Yên.
Cả năm tài khóa hiện tại, Panasonic dự kiến lỗ ròng 765 tỷ Yên, tương đương 9,6 tỷ USD, cao gấp 30 lần dự báo của giới quan sát. Trước đó, trong lần dự báo đưa ra hồi tháng 7, hãng tuyên bố có thể lãi ròng 50 tỷ Yên trong năm tài khóa này.
Như vậy, tổng mức lỗ trong hai tài khóa trước và hiện tại của hãng có thể lên tới 18,7 tỷ USD. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Panasonic liên tục thua lỗ.
Bất ổn này là tình trạng chung của lĩnh vực công nghệ Nhật. Tôi không dám chắc liệu điều tồi tệ nhất đối với họ đã qua hay chưa.
Ông Kazuyuki Terao, Giám đốc đầu tư của quỹ Allianz Global Investors Japan
Chủ tịch Tsuga cũng thừa nhận rằng, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Panasonic đã không thể đưa ra được những sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ mới của hãng đã không đem lại được kết quả như mong muốn bởi giá hàng điện tử tiêu dùng giảm mạnh.
“Tôi gọi đó là tình trạng không bình thường, và điểm khởi đầu của chúng tôi là phải công nhận rằng, chúng tôi hiện không phải là một công ty bình thường”, ông Tsuga phát biểu.
Một khó khăn lớn nữa đối với Panasonic ở thời điểm này là tinh thần tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo. Việc người tiêu dùng Trung Quốc “nói không” với hàng Nhật sẽ ảnh hưởng xấu tới lĩnh vực thiết bị gia dùng, một trong những điểm sáng hiếm hoi hiện nay của Panasonic. Hãng dự báo rằng, tình hình ở Trung Quốc sẽ khiến hãng thiệt hại 100 tỷ Yên doanh thu và 30 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động trong năm tài khóa hiện tại.
“Bất ổn này là tình trạng chung của lĩnh vực công nghệ Nhật. Tôi không dám chắc liệu điều tồi tệ nhất đối với họ đã qua hay chưa”, ông Kazuyuki Terao, Giám đốc đầu tư của quỹ Allianz Global Investors Japan, phát biểu trên Bloomberg.
Trái ngược với mức lỗ khổng lồ của Panasonic, Samsung tuần trước báo mức lợi nhuận ròng trong quý 3 vừa qua tăng 91% so với cùng kỳ năm trước lên mức xấp xỉ 6 tỷ USD nhờ điện thoại thông minh bán chạy.
Đại gia điện tử Nhật đua nhau báo lỗ kỷ lục
09:05, 11/04/2012
Khó hiểu trước sự xuống dốc của ngành điện tử Nhật
18:21, 12/03/2012
Các “đại gia” điện tử Nhật thi nhau lỗ nặng
08:56, 04/02/2012
Đọc thêm
20 công ty lớn nhất không thuộc sở hữu nhà nước tại Trung Quốc
Dựa trên số liệu từ trang MarketCapWatch, đồ thị thông tin dưới đây gồm các công ty tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc xét theo giá trị vốn hóa thị trường...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Boeing đàm phán hợp đồng khoảng 500 máy bay với Trung Quốc
Đơn hàng của Boeing được kỳ vọng sẽ là một trọng tâm của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh hai bên vẫn đang tạm thời “đình chiến” thương mại để đàm phán thuế quan...
Những công ty đại chúng sở hữu nhiều bitcoin nhất
Đồ thị dưới đây gồm các công ty có cổ phiếu niêm yết đại chúng sở hữu nhiều bitcoin nhất tính tới ngày 31/7/2025…
Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm
Dựa trên dữ liệu từ công ty phân tích ngành ô tô JATO, đồ thị thông tin dưới đây thể hiện sự thay đổi về tỷ lệ ô tô điện trong tổng số xe đăng ký mới trên toàn cầu năm 2019 và năm 2025...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: