
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Tuấn Linh
25/09/2008, 11:13
Việc quản lý tài sản công sẽ có những thay đổi sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước có hiệu lực từ 1/1/2009
Việc quản lý tài sản công sẽ có
những thay đổi sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước có hiệu lực từ 1/1/2009
.
Đánh giá về thực trạng quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước hiện nay trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) nói:
- Về mặt được, trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành hệ thống khuôn khổ pháp luật về quản lý tài sản công khá đầy đủ, từ Nghị định 14 quy định về việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước trong khu vực hành chính sự nghiệp đến các luật chuyên ngành như Luật Đất đai, Luật Môi trường, Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên, Luật Đường bộ... Đó là một cố gắng rất lớn.
Hiện nay, việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đã bắt đầu được nhìn nhận thiên về hiệu quả, tiết kiệm. Hơn nữa, không chỉ các cơ quan Nhà nước quan tâm đến vấn đề này mà cả công luận cũng rất quan tâm đến việc sử dụng xe công, tài sản của các ban quản lý dự án và đặc biệt là vấn đề quản lý, sử dụng đất đai.
Về mặt chưa được, các văn bản pháp luật được ban hành vào các thời điểm khác nhau nên tính đồng bộ kém, chưa thành hệ thống. Ngay cả các luật cũng còn chưa thống nhất, chẳng hạn như Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Đầu tư còn có chỗ “vênh”. Đó là do thời điểm xây dựng và ban hành luật khác nhau, với những mục tiêu khác nhau, thiếu một khuôn khổ chương trình đồng bộ.
Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước thiếu tính bao trùm về nguyên tắc như nguyên tắc xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của người được giao quản lý và người sử dụng, quyền hạn và trách nhiệm của hai đối tượng này phải được tách biệt; những nguyên tắc về phân cấp hay nguyên tắc về quản lý về mặt giá trị.
Vấn đề nữa là mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng thực tế sử dụng tài sản Nhà nước vẫn còn khá lãng phí, biểu hiện rõ nét là việc sử dụng nhà đất.
Vậy theo ông, Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và các văn bản hướng dẫn có giải quyết được thực trạng trên ?
Dự kiến lúc đầu luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, nhưng Quốc hội đã quyết tâm đẩy nhanh lên 6 tháng, tức là từ 1/1/2009.
Điều này cũng thể hiện sự đánh giá của Quốc hội rằng đây là một trong những luật quan trọng trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tiết kiệm, có hiệu quả.
Tuy nhiên, muốn đưa luật vào cuộc sống, không chỉ cần các văn bản, mà vấn đề mấu chốt là công tác triển khai thực hiện. Khi tổ chức thực hiện, phải làm cho luật "thấm" từ trên xuống dưới, làm cho các bộ, ngành và nhất là các địa phương hiểu rõ, hiểu đúng để làm theo.
Mặt khác, các quy định của luật và các văn bản dưới luật phải rất cụ thể, đặc biệt là các quy định về chế tài xử lý: thế nào là sai, nếu sai thì xử lý ra sao. Đó là những điều phải làm rất rõ, rất cụ thể, rất chi tiết. Tôi tin rằng với quyết tâm của các cơ quan chức năng, việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước sẽ có chuyển biến tích cực hơn nữa.
Bộ Tài chính đang triển khai soạn thảo nghị định quy định một số điều của luật này. Ông có thể cho biết tiến độ soạn thảo nghị định?
Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước dự kiến sẽ được Bộ Tài chính trình Chính phủ vào tháng 11.
Hiện nay, Bộ Tài chính đã tổng hợp đóng góp của các đơn vị và xin ý kiến chính thức các bộ, ngành, địa phương. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện dự thảo một lần nữa và dự kiến tổ chức tọa đàm với các chuyên gia pháp luật và một số thành viên trong ban soạn thảo nghị định vào tuần tới.
Thông thường, sau khi nghị định được ban hành, vẫn cần có thông tư hướng dẫn, trong khi thời điểm luật có hiệu lực không còn lâu. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc thực thi luật hay không, thưa ông?
Theo dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua nghị định này vào tháng 11 và như vậy là sẽ có 1 tháng để chuẩn bị thi hành luật. Ngoài ra, do đây là nghị định quy định chi tiết một số điều của luật nên sẽ có nhiều vấn đề không cần đến thông tư, mà có thể thi hành ngay được. Chỉ có một số trường hợp cần phải có thông tư.
Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), từ đầu năm đến 30/9, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp là 349.603 tỷ đồng. Trong đó, 73% giá trị thuộc về nhóm ngân hàng, bất động sản chiếm 18%. Ba tháng còn lại của năm, sẽ có khoảng 48.080 tỷ đáo hạn, bất động sản chiếm tỷ trọng 38%...
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2025, thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của TPBank trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Bảo hiểm Bảo Việt luôn duy trì trạng thái sẵn sàng 24/7, chủ động triển khai các đoàn công tác tới vùng chịu ảnh hưởng, phối hợp cùng khách hàng kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất, nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng trong mọi hoàn cảnh.
Việc phối hợp triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đà Nẵng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng khám chữa bệnh và trải nghiệm của người dân, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số ngành y tế theo chỉ đạo của Chính phủ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: