
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Nguyễn Hiền
03/11/2022, 10:31
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa họp giao ban tuần để nghe và cho ý kiến về tiến độ triển khai thực hiện dịch vụ dừng nghỉ trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái cùng nhiều nội dung quan trọng khác...
Được khởi công ngày 3.4.2019, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng; trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên (dài khoảng 16 km) được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách; đoạn còn lại từ Tiên Yên đi Móng Cái được đầu tư bằng hình thức BOT.
Từ ngày 1/9, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức đi vào hoạt động và tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh. Hàng ngày, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn.
Không chỉ kết nối các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động đã hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam (dài gần 600km).
Để đáp ứng yêu cầu của người và phương tiện, tỉnh đã chỉ đạo quy hoạch, xây dựng các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.
Căn cứ tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch các Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái với 3 vị trí: Trạm dừng nghỉ tại km20 00 thuộc xã Thống Nhất, TP Hạ Long; Trạm dừng nghỉ tại Km80 00 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn; Chỗ dừng xe tại Km114 400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.
Các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh. Hiện các ngành, địa phương tích cực triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng; thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để sớm triển khai đầu tư, hoàn thành các trạm dừng nghỉ.
Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phải tiến hành công việc này một cách khẩn trương hơn, để các trạm sớm đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình các cơ quan chức năng triển khai công tác lập quy hoạch, cũng như thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách, các địa phương tiến hành triển khai trước khu vệ sinh công cộng đảm bảo văn minh, lịch sự.
Sau đó, từng bước hoàn thiện hạ tầng cùng các tiện ích tại trạm dừng nghỉ, chỗ dừng nghỉ như cung cấp nhiên liệu, dịch vụ ăn uống, giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương. Thiết kế của các trạm dừng nghỉ phải hiện đại, tạo ấn tượng tốt cho nhân dân và du khách.
Bên cạnh hệ thống trạm dừng nghỉ chưa hoàn thiện, hiện hệ thống chiếu sáng trên cao tốc cũng chưa đồng bộ. Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, trục cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư hệ thống chiếu sáng dọc tuyến, với khoảng 50 tỉ đồng, do một doanh nghiệp tặng cho địa phương này.
Tuy nhiên, qua tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, bình quân mỗi tháng, tiền điện phải trả cho hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến khoảng 500 triệu đồng. Trong khi đó, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chia làm nhiều hình thức đầu tư, gồm cả ngân sách nhà nước và BOT. Chính vì vậy, để quyết toàn tiền điện vẫn đang còn nhiều vướng mắc.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Hành trình gần bốn thập kỷ đã ghi dấu những nỗ lực không ngừng của Duy Tân trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, bền vững, không chỉ tại Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Meey Group và quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) vừa chính thức khởi động lộ trình giải ngân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch IPO quốc tế của doanh nghiệp công nghệ bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 553/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại thị trường Hoa Kỳ, thủy sản Việt Nam đang chịu mức thuế cao nhất so với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng với việc không được công nhận tương đương theo Luật MMPA càng khiến cho sản phẩm thủy sản Việt rơi vào vùng cạnh tranh yếu thế hơn. Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để cùng xây dựng chuỗi thuỷ sản sẽ là một trong những giải pháp thoát qua thế khó...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: