
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyễn Lê
26/10/2009, 13:14
Tính tranh luận cao tại phiên thảo luận dự án Luật Tần số vô tuyến điện tại Quốc hội khiến người trong cuộc cũng cảm thấy “thú vị”
Tính tranh luận cao tại phiên thảo luận dự án Luật Tần số vô tuyến điện tại Quốc hội khiến người trong cuộc cũng cảm thấy
“
thú vị”.
Hai trong số nhiều nội dung gây tranh cãi từ kỳ họp trước về dự luật này là cơ quan quản lý chuyên ngành và thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện.
Tại phiên thảo luận sáng 26/10,
nhiều ý kiến đồng ý với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần có một cơ quan quản lý chuyên ngành có vị trí pháp lý và năng lực kỹ thuật, nghiệp vụ đủ mạnh để đảm bảo việc quản lý thống nhất, phân bổ và sử dụng hiệu quả phổ tần số vô tuyến điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các lĩnh vực khác nhau.
Luồng ý kiến trái ngược cho rằng không nên quy định cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện trong luật, vì Quốc hội chỉ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mà người đứng đầu do Quốc hội bổ nhiệm là Bộ Thông tin và Truyền thông.
Riêng về thanh tra chuyên ngành thì có tới ba loại ý kiến. Và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành loại ý kiến cho rằng, có thể quy định trong Luật, nhưng chỉ mang tính định hướng, tạo điều kiện cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định. Không nên quy định quá cụ thể, trong khi Luật Thanh tra đang trong quá trình sửa đổi.
Vẫn xoay quanh những vấn đề này, phiên thảo luận sáng nay càng về cuối càng sôi nổi, khi có đại biểu nhấn nút phát biểu đến hai lần để tranh luận với ý kiến phát biểu trước.
Đại biểu Dương Kim Anh đề nghị quy định một điều riêng về vai trò và trách nhiệm cụ thể của cơ quan chuyên ngành ngay như dự thảo luật. Theo vị đại biểu này thì cũng cần có thanh tra chuyên ngành.
Còn theo đại biểu Lê Văn Cuông thì nên giữ lại ủy ban tần số vô tuyến điện, vì không tăng tổ chức, biên chế, không ảnh hưởng gì đến ngân sách Nhà nước, trong khi quan điểm của nhiều vị đại biểu khác là không cần.
Được chủ tọa cho phép kéo dài thời gian phát biểu (ấn định 7 phút/ lượt), Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng viện dẫn nhiều quy định pháp luật để cho thấy sự bất cập khi có một cơ quan quản lý độc lập và “thoát khỏi trách nhiệm của ông Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông”.
Vì thế không nên giao cho Thủ tướng Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện như dự luật, đại biểu đề nghị.
Đại biểu Trần Du Lịch nhấn nút phát biểu thêm và tranh luận “nếu quy định cụ thể cũng không có trái hiến pháp pháp luật gì cả”.
Với quy định về thanh tra chuyên ngành, đại biểu Vượng cho rằng thanh tra bộ có chức năng thanh tra chuyên ngành chứ không thể có hai cơ quan thanh tra. Ông Vượng cũng than phiền là lâu nay có những quy định tại một số luật hoàn toàn không theo Luật Thanh tra.
Tuy nhiên, đại biểu Đinh Xuân Thảo cho rằng làm đúng như Luật Thanh tra thì “vướng cho các bộ”.
“Rất thú vị” trước không khí tranh luận sôi nổi, đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng nêu sự cần thiết phải có các cơ quan độc lập dưới bộ, được trao cho những quyền năng cụ thể, nhất là trong cơ chế thị trường.
Bên cạnh những nội dung trên, các ý kiến thảo luận cũng đề cập quy định cấp phép, phí lệ phí... tần số vô tuyến điện tại dự luật.
Dự thảo Luật Tần số vô tuyến điện có 8 chương và 48 điều, đã được Quốc hội xem xét và thảo luận tại kỳ họp thứ 5, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp này.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: