
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Nguyễn Lê
26/10/2009, 13:14
Tính tranh luận cao tại phiên thảo luận dự án Luật Tần số vô tuyến điện tại Quốc hội khiến người trong cuộc cũng cảm thấy “thú vị”
Tính tranh luận cao tại phiên thảo luận dự án Luật Tần số vô tuyến điện tại Quốc hội khiến người trong cuộc cũng cảm thấy
“
thú vị”.
Hai trong số nhiều nội dung gây tranh cãi từ kỳ họp trước về dự luật này là cơ quan quản lý chuyên ngành và thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện.
Tại phiên thảo luận sáng 26/10,
nhiều ý kiến đồng ý với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cần có một cơ quan quản lý chuyên ngành có vị trí pháp lý và năng lực kỹ thuật, nghiệp vụ đủ mạnh để đảm bảo việc quản lý thống nhất, phân bổ và sử dụng hiệu quả phổ tần số vô tuyến điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các lĩnh vực khác nhau.
Luồng ý kiến trái ngược cho rằng không nên quy định cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện trong luật, vì Quốc hội chỉ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mà người đứng đầu do Quốc hội bổ nhiệm là Bộ Thông tin và Truyền thông.
Riêng về thanh tra chuyên ngành thì có tới ba loại ý kiến. Và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành loại ý kiến cho rằng, có thể quy định trong Luật, nhưng chỉ mang tính định hướng, tạo điều kiện cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định. Không nên quy định quá cụ thể, trong khi Luật Thanh tra đang trong quá trình sửa đổi.
Vẫn xoay quanh những vấn đề này, phiên thảo luận sáng nay càng về cuối càng sôi nổi, khi có đại biểu nhấn nút phát biểu đến hai lần để tranh luận với ý kiến phát biểu trước.
Đại biểu Dương Kim Anh đề nghị quy định một điều riêng về vai trò và trách nhiệm cụ thể của cơ quan chuyên ngành ngay như dự thảo luật. Theo vị đại biểu này thì cũng cần có thanh tra chuyên ngành.
Còn theo đại biểu Lê Văn Cuông thì nên giữ lại ủy ban tần số vô tuyến điện, vì không tăng tổ chức, biên chế, không ảnh hưởng gì đến ngân sách Nhà nước, trong khi quan điểm của nhiều vị đại biểu khác là không cần.
Được chủ tọa cho phép kéo dài thời gian phát biểu (ấn định 7 phút/ lượt), Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng viện dẫn nhiều quy định pháp luật để cho thấy sự bất cập khi có một cơ quan quản lý độc lập và “thoát khỏi trách nhiệm của ông Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông”.
Vì thế không nên giao cho Thủ tướng Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện như dự luật, đại biểu đề nghị.
Đại biểu Trần Du Lịch nhấn nút phát biểu thêm và tranh luận “nếu quy định cụ thể cũng không có trái hiến pháp pháp luật gì cả”.
Với quy định về thanh tra chuyên ngành, đại biểu Vượng cho rằng thanh tra bộ có chức năng thanh tra chuyên ngành chứ không thể có hai cơ quan thanh tra. Ông Vượng cũng than phiền là lâu nay có những quy định tại một số luật hoàn toàn không theo Luật Thanh tra.
Tuy nhiên, đại biểu Đinh Xuân Thảo cho rằng làm đúng như Luật Thanh tra thì “vướng cho các bộ”.
“Rất thú vị” trước không khí tranh luận sôi nổi, đại biểu Nguyễn Văn Phúc cũng nêu sự cần thiết phải có các cơ quan độc lập dưới bộ, được trao cho những quyền năng cụ thể, nhất là trong cơ chế thị trường.
Bên cạnh những nội dung trên, các ý kiến thảo luận cũng đề cập quy định cấp phép, phí lệ phí... tần số vô tuyến điện tại dự luật.
Dự thảo Luật Tần số vô tuyến điện có 8 chương và 48 điều, đã được Quốc hội xem xét và thảo luận tại kỳ họp thứ 5, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp này.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 218/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa…
Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách nhà nước chi cho các đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/1 năm và có thể tăng dần theo khả năng cân đối.
Cần nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo các chính sách khuyến khích sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược như chính sách ưu đãi về thuế, tài chính, tín dụng.
Giữa bối cảnh địa kinh tế toàn cầu đang “lọc nhiễu loạn” để “chọn tín hiệu”, Việt Nam đứng trước một “cơ hội vàng” để tái định vị mình trên bản đồ công nghệ thế giới. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực và nâng cao vị thế trong trật tự kinh tế số mới, Việt Nam phải vượt qua những rào cản cốt lõi về chất lượng nhân lực, tư duy quản trị và đặc biệt là xây dựng được “niềm tin số”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: