
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Ánh Tuyết
12/07/2021, 20:40
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đang rốt ráo chuẩn bị khởi công ngày 18/7 tới đây. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật liệu, đặc biệt là nguồn đất đắp, vẫn là nỗi lo thường trực...
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc chuẩn bị khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, UBND Thành phố Cam Ranh và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị khởi công dự án.
Theo dự kiến, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tại vị trí nút giao đường bộ cao tốc với Quốc lộ 27 B, Thành phố Cam Ranh, sẽ khởi công vào ngày 18/7.
Dự án có điểm đầu tại Km5 783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại Km54 00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, Thành phố Cam Ranh với tổng chiều dài khoảng 50km.
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị như Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để thống nhất tham mưu giải quyết dứt điểm về vị trí các bãi đổ thải, vật liệu thừa trong quá trình thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo yêu cầu đề ra và đúng quy định của pháp luật.
Ban Quản lý dự án cùng nhà đầu tư đã rà soát tại 15 vị trí đã thoả thuận đổ thải. Trong đó, có 8/15 vị trí trữ lượng đổ thải không đảm bảo theo thoả thuận. Dự kiến tổng trữ lượng đổ thải vật liệu thừa trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Khánh Hòa còn thiếu khoảng 900.000m3.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan tham mưu cấp phép 12 mỏ đất, thuộc huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ, rung lên hồi chuông cảnh báo về việc gỡ khó nguồn vật liệu cho siêu dự án này. Vì vậy, tháng 6 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, áp dụng cho các dự án đã khởi công và sắp khởi công.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: