
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Ánh Tuyết
12/07/2021, 20:40
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đang rốt ráo chuẩn bị khởi công ngày 18/7 tới đây. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật liệu, đặc biệt là nguồn đất đắp, vẫn là nỗi lo thường trực...
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc chuẩn bị khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm.
Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, UBND Thành phố Cam Ranh và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị khởi công dự án.
Theo dự kiến, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tại vị trí nút giao đường bộ cao tốc với Quốc lộ 27 B, Thành phố Cam Ranh, sẽ khởi công vào ngày 18/7.
Dự án có điểm đầu tại Km5 783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại Km54 00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, Thành phố Cam Ranh với tổng chiều dài khoảng 50km.
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị như Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để thống nhất tham mưu giải quyết dứt điểm về vị trí các bãi đổ thải, vật liệu thừa trong quá trình thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo yêu cầu đề ra và đúng quy định của pháp luật.
Ban Quản lý dự án cùng nhà đầu tư đã rà soát tại 15 vị trí đã thoả thuận đổ thải. Trong đó, có 8/15 vị trí trữ lượng đổ thải không đảm bảo theo thoả thuận. Dự kiến tổng trữ lượng đổ thải vật liệu thừa trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm, Khánh Hòa còn thiếu khoảng 900.000m3.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan tham mưu cấp phép 12 mỏ đất, thuộc huyện Diên Khánh và huyện Cam Lâm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ, rung lên hồi chuông cảnh báo về việc gỡ khó nguồn vật liệu cho siêu dự án này. Vì vậy, tháng 6 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, áp dụng cho các dự án đã khởi công và sắp khởi công.
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: