
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
19/05/2021, 11:23
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM (CII) vừa đề xuất làm tuyến đường trên cao từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh, Tp.HCM với tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng...
Sở Giao thông vận tải Tp.HCM vừa báo cáo UBND Tp.HCM về việc nghiên cứu dự án đường trên cao Bắc - Nam từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh theo đề xuất của CII.
Đường trên cao bắt đầu từ nút giao đường Cộng Hòa -Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đề xuất mới, kết hợp một phần tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3 theo quy hoạch tạo thành hệ thống trục giao thông đô thị Bắc - Nam.
Đồng thời, tuyến cũng kết nối với đường vành đai 2, kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc Tp.HCM, quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và quận 12, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm Tp.HCM, quận 1, 3, 4, khu đô thị Nam Sài Gòn và ngược lại.
Tuyến đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - Hẻm 656, Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. Toàn tuyến có chiều dài 14,1 km, chiều rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m.
Dự án cũng sẽ chỉnh trang đô thị kết hợp tái định cư hai khu vực. Khu vực thứ nhất là nút giao Lăng Cha Cả, Khu Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sỹ - Nguyễn Trọng Tuyển - Tân Sơn Hòa - Phạm Văn Hai - Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình với khoảng 4,9 ha. Khu vực thứ 2 là cù lao Nguyễn Kiệu, quận 4 khoảng 2,7 ha.
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng, được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Sở Giao thông vận tải Tp.HCM nhận định trước tình hình khó khăn về ngân sách, việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT giai đoạn hiện nay là phù hợp.
Sở Giao thông vận tải Tp.HCM kiến nghị UBND Tp.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND kêu gọi đầu tư và phát triển đường trên cao theo 2 phương án.
Phương án 1, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.
Phương án 2, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định.
Tuyến đường trên cao từ nút giao đường Cộng Hòa - Trường Chinh đến đường Nguyễn Văn Linh có chiều dài 14,1km, rộng 30m, phần đường trên cao 4 làn xe, rộng 16m. Tổng mức đầu tư ước tính 30.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Đây là đề xuất mới, không nằm trong quy hoạch 5 tuyến đường trên cao tại Tp.HCM trước đây.
Trước đó, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg, ngày 22/01/2007, sau đó điều chỉnh năm 2013, chậm nhất đến năm 2020, Tp.HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7 km. Tuy nhiên, sau gần 15 năm nằm trên giấy, mục tiêu đó vẫn là con số 0.
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên kết nối 2 thành phố Huế - Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng...
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông – xây dựng khẩn trương nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, lường trước các tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn cho người dân...
Với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An vừa chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An...
Do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 đã cân đối, tập trung ưu tiên bố trí cho các dự án khác nên dự án đường kết nối Đông – Tây được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT)…
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: