
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Trâm Anh
29/10/2021, 06:00
Bộ Tài chính đề xuất tái giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng, áp dụng sớm nhất vào 15/11 tới đây, nhằm kích cầu tiêu dùng, phục hồi thị trường ôtô...
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tham khảo kinh nghiệm các quốc gia khác như Indonesia, Malaysia, Úc, nhờ chính sách ưu đãi về thuế, phí sẽ kích thích người tiêu dùng mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ôtô.
Bộ Tài chính cho hay, với người tiêu dùng Việt Nam, tuy mức giảm thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không làm giảm giá bán xe nhưng trực tiếp giảm chi phí đăng ký sở hữu xe ô tô.
Việc tái giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Từ đó, tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam.
Cơ quan này cũng nêu rõ, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc tái áp dụng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch (GATT) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Việt Nam sẽ nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam, như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020.
Trước những lo ngại trên, Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng.
"Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19", Bộ Tài chính cho hay.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020. Đây được xem là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Bộ Tài chính nêu rõ, từ tháng 5/2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp hơn. Nhiều địa phương phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, đặc biệt, một số tỉnh, thành phố phía Nam phải thực hiện phong toả trong thời gian dài do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Vì vậy, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, cản trở quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế, trong đó, có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.
Theo đánh giá và báo cáo của các doanh nghiệp, hiệp hội ô tô trong nước, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh.
Cụ thể, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ 6 tháng đầu năm 2021 là 160.095 xe, bình quân 26.682 chiếc/tháng, giảm 34% so với 6 tháng cuối năm 2020.
Nhưng sang quý 3, tình hình trở nên đáng lo ngại khi số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu chỉ đạt bình quân 16.169 xe/tháng, chỉ bằng 53,3% so với quý 2/2021. Đặc biệt, trong tháng 8, con số này sụt giảm sâu, chỉ còn 8.805 xe.
Đến nay, dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Số ca nhiễm mới đã thấp hơn mức đỉnh dịch nhưng vẫn ở con số cao.
Dự báo của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2021 mà còn có thể kéo dài sang các năm tiếp theo.
Tại phiên thảo luận chiều ngày 5/11 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến khác nhau về đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân. Nhiều đại biểu cho rằng thay đổi này sẽ khuyến khích người có thu nhập cao ở lại và đóng góp cho nền kinh tế, song cũng có ý kiến cảnh báo nguy cơ làm tăng gánh nặng thuế đối với người lao động trung lưu…
Các Đại biểu cho rằng Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) cần mở rộng khái niệm lãng phí, không chỉ dừng ở chi tiêu công mà cần bao quát cả lãng phí dữ liệu, tri thức và nguồn nhân lực. Song song, cần siết chặt chế tài, gắn trách nhiệm người đứng đầu và bảo vệ người tố giác để hình thành văn hóa tiết kiệm trong quản trị công…
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 13 vừa ban hành Kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm, Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Hải và Chinh nhánh Công ty PNJ Tiền Giang…
“Hội nghị Nhà đầu tư 2025” được tổ chức ngày 28/10/2025 tại TP.HCM với chủ đề “Việt Nam 2.0” - giai đoạn phát triển mới được định hình bởi cải cách sâu rộng và tầm nhìn dài hạn của Chính phủ, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: