Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá ở mức đủ mạnh, lộ trình phù hợp sẽ tác động rất lớn đến hành vi tiêu dùng của những người đã, đang và sẽ hút thuốc lá. Bên cạnh đó, thuế thu được từ nguồn này còn tăng thu ngân sách, hay hỗ trợ cho hoạt động phòng, phống, chi phí điều trị các bệnh tật liên quan đến thuốc lá...
Tại tọa đàm “Tăng thuế thuốc lá – Lợi ích kép cho ngân sách và sức khỏe”, do Báo Dân trí tổ chức sáng 5/6, các chuyên gia đã nhấn mạnh quan điểm cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá ở mức đủ mạnh, nhất là khi thuốc lá đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.
Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 9. Đây được xem là cơ hội quan trọng để thúc đẩy các chính sách, nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách quốc gia.
TĂNG THUẾ THUỐC LÁ CÀNG CHẬM, CÀNG KHÓ ĐẠT MỤC TIÊU GIẢM TỶ LỆ HÚT THUỐC
Hiện nay, Việt Nam có hơn 15 triệu người hút thuốc, với tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành vượt quá 41%. Mỗi năm, hơn 103.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó gần 19.000 người chết vì phơi nhiễm khói thuốc thụ động.
Thực trạng này đòi hỏi những giải pháp can thiệp mạnh mẽ hơn, đặc biệt là về chính sách thuế. Trong bối cảnh đó, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 9.
Bộ Tài chính đưa ra hai phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá điếu và đề xuất áp dụng theo phương án 1 (phương án thấp hơn) với lộ trình tăng thuế bắt đầu từ năm 2027, với mức tăng tối thiểu 2.000 đồng/bao. Đến năm 2031, đạt mức 10.000 đồng/bao, song song với việc duy trì thuế theo tỷ lệ.
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Nam Phương.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuế thuốc lá là biện pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất về chi phí để giảm tiêu dùng thuốc lá, từ đó giảm tỷ lệ tử vong sớm và gánh nặng bệnh tật.
Phân tích về tác động của các lần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá trong những năm gần đây, TS. Nguyễn Huy Quang, Trưởng ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội - Tổng hội Y học Việt Nam, cho rằng so với 168 quốc gia đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, mức thuế của Việt Nam được đánh giá là khá thấp.
Hiện nay, Việt Nam đang đánh thuế thuốc lá trên giá bán lẻ của nhà sản xuất và nhà nhập khẩu, gọi là thuế tương đối. Thế giới có thêm thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp. Tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) lần này, dự kiến sẽ đổi mới phương thức đánh thuế theo hướng kết hợp thuế tương đối và thuế tuyệt đối.
Theo ông Quang, từ năm 1990, Việt Nam bắt đầu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, từ đó, trải qua các lần sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế tăng dần từ 60%, 65%, 70%, cho đến luật hiện hành thuế tương đối là 75%.
Như vậy, mỗi lần điều chỉnh chỉ tăng 5%, trong khi tỷ lệ lạm phát từ 4 - 6% trong điều kiện nền kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập đầu người tăng lên, theo ông Quang là thuế thuốc lá không tăng nhiều so với thu nhập và lạm phát. Vì thế, giá thuốc lá vẫn rất rẻ.
Trong khi đó, WHO khuyến cáo giá bán lẻ phải đạt mức thuế 75%, nhưng Việt Nam hiện mới chỉ đạt khoảng 38%, tức là ở mức rất thấp, chỉ bằng một nửa so với khuyến cáo của WHO. Còn so với các nước ASEAN, mức thuế của Việt Nam cũng thấp hơn nhiều. Chẳng hạn, Thái Lan khoảng 78%, Philipines 71%, Singapore 67%, Indonesia 63%.
TS. Nguyễn Huy Quang, Trưởng ban Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội - Tổng hội Y học Việt Nam. Ảnh: Nam Phương.
"Thực tế, giá thuốc lá tại Việt Nam rất rẻ, một bao thuốc lá bình thường hiện chỉ khoảng 10.000 đồng, mức phổ biến là 7.000 - 8.000 đồng, bằng 1/4 bát phở", theo lời ông Quang. Với giá rẻ, thuốc lá rất dễ tiếp cận, đặc biệt với nhóm thanh thiếu niên và người nghèo.
“Tôi đề cập như vậy để chúng ta thấy được thực trạng hiện nay và làm thế nào để tăng thuế thuốc lá, đảm bảo mức tăng này đủ cao để điều chỉnh hành vi tiêu dùng, từ đó giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá”, TS. Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh.
Theo phương án 1 là năm 2026 tăng lên 2.000 đồng/bao, các năm tiếp theo mỗi năm tăng 2.000 đồng/bao, để đến năm 2030 đạt mức 10.000 đồng mỗi bao, ông Quang đánh giá với mức độ tăng như vậy thì chưa đạt kỳ vọng, mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá tại Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 đưa ra.
Thêm rằng, nếu phương án giãn đến năm 2027 mới bắt đầu tăng khởi điểm 2.000 đồng/bao, đến năm 2031 đạt 10.000 đồng/bao cũng không khả thi. “Việc tăng thuế càng chậm bao nhiêu, thì tỷ lệ hút thuốc lá của người mới bắt đầu hút càng nhanh, tác hại đối với kinh tế - xã hội càng tăng”, TS. Nguyễn Huy Quang nêu quan điểm.
LỘ TRÌNH TĂNG THUẾ PHÙ HỢP
Dù trải qua 3 lần điều chỉnh tăng thuế thuốc lá và đạt được những kết quả tích cực, song GS. Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hà Nội cho rằng việc tăng thuế vừa qua chưa thực sự đạt hiệu quả như mong đợi. Đó là lý do cơ bản nhất để Quốc hội quyết định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong lần này.
Theo ông Trí, thuế tương đối lâu nay Việt Nam áp dụng là 75%, nhưng đó là trên giá xuất xưởng. So với nhiều nước trong khu vực, chúng ta thấp hơn rất nhiều. “Đây là đánh tráo khái niệm, dẫn đến cảm giác là thuế cao, nhưng thực chất áp trên giá xuất xưởng, trong khi tiêu chuẩn quốc tế là trên giá bán lẻ”, ông Trí lý giải.
GS. Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hà Nội. Ảnh: Nam Phương.
Đồng ý với việc tăng thuế, nhưng chuyên gia cũng nhấn mạnh cần tăng sao cho hợp lý, đây là vấn đề rất khó. Trong khi đó, quan điểm của Bộ Y tế là đề nghị tăng ngay, tăng mạnh và tăng thường xuyên thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá.
Đáng chú ý, cần làm rõ có hai loại thuế là thuế tương đối (thuế suất) và thuế tuyệt đối. Về thuế suất hiện là 75%, nhưng cần lưu ý đây là thuế trên giá xuất xưởng, không được đánh tráo khái niệm với thuế trên giá bán lẻ.
Về thuế tuyệt đối, ông khuyến nghị nên bắt đầu áp dụng từ năm 2027. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất có thời gian chuẩn bị và chuyển đổi, nghĩa là còn khoảng 1,5 năm nữa. “Mức này là đủ thời gian, chậm hơn là không nên. Chúng ta không nhân nhượng nhưng cũng nên tạo điều kiện để các nhà sản xuất thực hiện đúng quy định”, ông Trí nêu rõ.
Vì thế, ông đề xuất lộ trình áp dụng thuế tuyệt đối với thuốc lá từ năm 2027 với mức khởi điểm 3.000 đồng/bao, tăng dần 3.000 đồng mỗi năm để đạt 15.000 đồng/bao vào năm 2031. Đây cũng là quan điểm được Bộ Y tế đồng tình.
Theo ông, việc tăng thuế có hai mục đích. Một là, điều chỉnh hành vi tiêu dùng của người hút thuốc; hai là tăng nguồn thu cho ngân sách. Trên thế giới, nhiều quốc gia đã thu hiệu quả từ nguồn này. Ví dụ, khi tăng thuế thuốc lá, Philippines thu được 2,9 tỷ USD vào năm 2022. Ở Thái Lan, số thu từ thuế thuốc lá đã tăng lên 2,3 tỷ USD.
“Việc tăng thuế không chỉ góp phần tăng thu ngân sách quốc gia, mà điều quan trọng nhất là sử dụng phần thu được này để tiếp tục hỗ trợ Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, và hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá. Điều đó sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho nhân dân. Tôi cho rằng điều này là rất tốt”, GS. Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Theo chuyên gia, cùng với rất nhiều giải pháp cần làm, việc tăng thuế thuốc lá cần ưu tiên. Bởi nếu tăng thuế này, sẽ tác động rất lớn vào hành vi hút thuốc lá của những người đã, đang và sẽ hút thuốc lá. Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đúng và đủ mạnh, sẽ tạo nên hiệu quả thực chất, cũng là bước tiến lớn trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Bà Sarah Bales, Chuyên gia Hội Kinh tế Y tế Việt Nam. Ảnh: Nam Phương.
Bà Sarah Bales, Chuyên gia Hội Kinh tế Y tế Việt Nam, cũng cho rằng qua quan sát, nhiều quốc gia đã tăng thuế thuốc lá nhưng nền kinh tế vẫn ổn định, không xảy ra suy thoái. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Việt Nam cần thiết phải đặt giá thuốc lá ở mức đủ cao, buộc người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua.
“Việt Nam nên mạnh dạn tăng thuế, giúp người hút thuốc lựa chọn bỏ thuốc lá là một lựa chọn đúng đắn. Có thể về vấn đề sức khỏe họ chưa cảm nhận ngay, nhưng về vấn đề tài chính thì họ sẽ thấy ngay lập tức”, bà Sarah Bales nói thêm.
Hơn 15 triệu người hút thuốc lá ở Việt Nam làm gia tăng chi phí y tế, đe dọa sức khỏe cộng đồng
Bốn mục tiêu cần đảm bảo khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá
Thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
78 hộ dân Sa Ná nằm trong vùng nguy hiểm sạt lở, Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp
Mưa lũ nhiều năm qua, đặc biệt là cơn bão số 3 năm 2025, đã khiến bờ hữu suối Son đoạn qua bản Sa Ná, xã Na Mèo tiếp tục sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 100m, trong đó 28m bị cuốn trôi hoàn toàn. Hiện trạng này kèm nhiều vết nứt lớn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của 78 hộ dân với 350 nhân khẩu tại khu tái định cư bản Sa Ná...
Hà Nội: Mại dâm, ma túy “núp bóng” karaoke diễn biến phức tạp
Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, tuy nhiên các vi phạm pháp luật về ma túy, mại dâm núp bóng trong các cơ sở kinh doanh có diễn biến phức tạp...
Thanh Hóa triển khai hai dự án an sinh xã hội quan trọng
Dự án nâng cấp, cải tạo Trường Nội trú liên cấp tiểu học – THCS Sơn Thủy và Dự án Khu tái định cư thôn Hồng Sơn là hai công trình an sinh xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Thanh Hoá, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới, vừa bảo đảm ổn định đời sống người dân trong diện di dời phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Hà Nội đăng tuyển gần 1.000 giáo viên
Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội vừa công bố thông tin tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc sở với số lượng tuyển dụng là 942 người (848 giáo viên và 94 nhân viên)...
Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng thuốc chứa phenylbutazone
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khẳng định, đến nay tại Việt Nam không có thuốc chứa hoạt chất phenylbutazone có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa phenylbutazone...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: