Tăng tốc triển khai nhiều dự án giao thông liên kết vùng
Anh Tú
05/06/2023, 13:37
Nhiều chính sách đặc thù, nhiều cơ chế quản lý chất lượng hiệu quả đang được áp dụng nhằm đưa các công trình giao thông “cán đích” đúng hạn, từng bước “thay áo” cho mạng lưới giao thông kết nối vùng, tạo sức bật cho các tỉnh bứt phá...
Các dự án hạ tầng giao thông chiến lược kết nối liên vùng, các tuyến vành đai động lực, mang tính lan tỏa đang được ráo riết triển khai.
Theo tính toán, giai đoạn 2021 - 2025, các dự án, công trình giao thông được ưu tiên bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng, lớn nhất trong các ngành, lĩnh vực, chiếm đến 50% tổng vốn đầu tư công và gấp gần 3 lần giai đoạn trước đó.
Các dự án, công trình giao thông đang được triển khai đồng loạt tại tất cả các vùng, miền của đất nước theo trục Bắc - Nam, Đông - Tây và kết nối 6 vùng kinh tế - xã hội mà trọng tâm là các dự án hạ tầng giao thông chiến lược kết nối liên vùng, các tuyến vành đai động lực, mang tính lan tỏa.
THẦN TỐC TRIỂN KHAI
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương tích cực chuẩn bị, hoàn thiện thủ tục đầu tư để kịp thời báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, trong đó, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông các vùng: vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các vùng khó khăn.
Đó là cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188km, đi qua bốn tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km qua hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.
Hai tuyến vành đai cũng dồn lực triển khai giai đoạn này, nhằm gỡ “điểm nghẽn” giao thông kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển đô thị tại hai trung tâm kinh tế bậc nhất cả nước. Việc thiết lập hai tuyến vành đai còn mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, tạo hành lang phát triển kinh tế và vận tải liên vùng.
Cụ thể, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội dài 112,8km đi qua Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Với Hà Nội, đây là con đường kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và một cảng hàng không quốc tế thứ hai ở phía Đông Nam Thủ đô; đồng thời giảm tải cho đường Vành đai 3, mở ra điều kiện để kết nối năm đô thị vệ tinh.
Còn Vành đai 3 TP.HCM dài 76km sau nhiều năm nằm trên giấy được gấp rút triển khai, kết nối bốn địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Cả năm dự án trọng điểm nêu trên, gồm ba cao tốc trục Đông - Tây và hai đường vành đai đang được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao 70% diện tích và hoàn thiện các thủ tục để khởi công trước ngày 30/6 năm nay theo yêu cầu tại các nghị quyết của Chính phủ.
Trước đó, nhờ việc áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù được Chính phủ cho phép như: đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, cho phép sử dụng phần vốn nhà nước tham gia tối đa là 66% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án, chỉ định thầu, gỡ khó khan hiếm vật liệu… cùng nỗ lực của toàn ngành và sự vào cuộc của các địa phương, lần đầu tiên Bộ Giao thông vận tải khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 và rút ngắn một năm so với thủ tục thông thường.
Song song với quá trình chuẩn bị đầu tư, Bộ Giao thông vận tải rốt ráo chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ các công trình và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo bộ thường xuyên đôn đốc trực tiếp tại công trường, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, nhà thầu thi công và nhắc nhở các đơn vị tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, Bộ Giao thông vận tải cũng sớm phát hiện và gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu, xử nghiêm hành vi nâng giá, đầu cơ cản tiến độ các dự án.
Những nỗ lực trên nhằm hướng tới mục tiêu đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chuẩn bị đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và triển khai một số dự án nâng cấp, đầu tư mới cảng hàng không, cảng biển, luồng hàng hải, đường thủy nội địa quan trọng khác.
KỲ VỌNG "CẤT CÁNH"
Khi các dự án giao thông hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, giao thông còn chuyển hóa lợi thế sẵn có mỗi địa phương trong vùng thành nguồn lực, đưa toàn vùng bứt phá.
Chính vì hạ tầng giao thông thiếu thốn, “trắng” cao tốc nhiều năm khiến vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn là “vùng trũng” của cả nước và việc thu hút đầu tư, làm kinh tế khó khăn.
Để khắc phục tình trạng “lệch pha” trong đầu tư cao tốc hiện nay, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, khu vực này được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.166 km với quy mô từ 4 - 6 làn xe, gồm ba tuyến trục dọc, ba tuyến trục ngang. Trong đó, 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài 180 km, cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.
Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km.
Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, khẳng định cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long đã đến bởi vốn đầu tư công ưu tiên phân bổ cho vùng để phát triển hạ tầng.
Tổng vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ các dự án trên địa bàn do các địa phương trong vùng quản lý giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 320.000 tỷ đồng, tăng 23,3% giai đoạn trước, đó là chưa kể ngân sách đầu tư qua các bộ.
Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương khoảng 178.000 tỷ, nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 82.000 tỷ, tăng 41,2%; nguồn vốn nước ngoài 60.000 tỷ, chiếm 30% tổng ODA cả nước giai đoạn này, trong khi giai đoạn trước chỉ đạt 7,66%...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 23-2023 phát hành ngày 05-06-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: