Tập trung gỡ vướng để đầu năm 2021 khởi công sân bay Long Thành

Hà Vũ

02/11/2019, 08:20

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Phối cảnh nhà ga hàng khách sân bay Long Thành
Phối cảnh nhà ga hàng khách sân bay Long Thành

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án này, Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần có cấu phần xây dựng trong dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tiếp tục phát huy, tập trung cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện theo các quy trình bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật (điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; xác định giá đất cụ thể; thống kế tài sản…; tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ). 

Trong đó, nghiên cứu ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc lồng ghép các quy trình để giảm thời gian, dự phòng các vấn đề phức tạp có thể xảy ra.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, lường trước các vấn đề khó kiểm soát; tập trung lập quy hoạch đô thị sân bay; quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ đất đai, vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc đóng dấu đã thẩm định vào hồ sơ và bản vẽ thiết kế cơ sở của các dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ thực hiện từng giai đoạn của dự án để bố trí kế hoạch vốn phù hợp với thực tế, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Yêu cầu với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng là phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xác định rõ ranh giới sử dụng đất, xây dựng kế hoạch đầu tư trong từng giai đoạn; khẳng định nguồn vốn đầu tư các tuyến đường kết nối, bảo đảm khả thi, đúng quy định; cung cấp tĩnh không 2 đầu đường cất, hạ cánh của cảng hàng không quốc tế Long Thành cho UBND tỉnh Đồng Nai để quản lý quy hoạch và hoạt động đầu tư xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư; kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị định về khung giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo đúng tiến độ quy định.

Vì đây là dự án có quy mô lớn, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng, 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng; trong khi đó, công tác bồi thường, hỗ trợ rất phức tạp, lịch sử đất đai đa dạng đòi hỏi phải xử lý từng trường hợp, tình huống cụ thể; nếu không tập trung quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu bàn giao mặt bằng để khởi công dự án vào đầu năm 2021, Phó thủ tướng lưu ý.

Đối với dự án đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các nội dung tiếp theo sau khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, bảo đảm tiến độ khởi công dự án vào đầu năm 2021.

Hiện tại báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 đã được Quốc hội thảo luận tại tổ, sau đó báo cáo này sẽ được thảo luận trong một phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Tại báo cáo, Chính phủ đề xuất giao cho ACV đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy