Techcombank phát triển dịch vụ "tài trợ chuỗi cung ứng"

Thu Hương

08/10/2014, 10:19

Techcombank là ngân hàng sớm nhận ra nhu cầu của thị trường Việt Nam và phát triển dịch vụ "tài trợ chuỗi cung ứng" cho khách hàng doanh nghiệp

Techcombank đã tiên phong trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng 
tốt nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp.
Techcombank đã tiên phong trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp.

Ngày nay, hoạt động doanh nghiệp không thể thiếu vắng sự hợp tác từ ngân hàng. Đẩy mạnh hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp theo mô hình tài trợ theo chuỗi cung ứng đang được chứng minh tính hiệu quả trong thực tế và sẽ trở thành xu hướng được nhiều ngân hàng khai thác.

Có một thực tế là tại Việt Nam, các doanh nghiệp thường tập trung chú ý vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mình mà ít quan tâm đến các đối tác trong chuỗi cung ứng. Trong khi đó, nhiều tập đoàn ở các nền kinh tế phát triển hơn như Hàn Quốc hay Nhật Bản có được thành công lớn nhờ biết hỗ trợ các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Techcombank là ngân hàng sớm nhận ra nhu cầu của thị trường Việt Nam và tiên phong phát triển dịch vụ "tài trợ chuỗi cung ứng" cho khách hàng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khách hàng của Techcombank nếu hoạt động hiệu quả sẽ được ngân hàng mở rộng tài trợ thương mại và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các đối tác tham gia chuỗi cung ứng.

Cơ sở của dịch vụ này là nếu mỗi doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng được cung cấp vốn đầy đủ, được hỗ trợ dịch vụ ngân hàng tốt, thì sẽ vận hành suôn sẻ và thúc đẩy sự vận hành thuận lợi của toàn bộ chuỗi, đem lại thành công cho doanh nghiệp khách hàng.

Dịch vụ này đã phát huy hiệu quả trong nhiều mô hình hợp tác của Techcombank với các tập đoàn lớn. Chẳng hạn như, trong mô hình tài chính chuỗi cung ứng cho Masan Consumer, đối tượng được hướng đến là nhóm nhà phân phối của Masan Consumer, vốn được xem là khá đông đảo với các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh chiếm lĩnh thị trường như mì gói, nước tương, hay cà phê, nước khoáng. Theo báo cáo thường niên 2013, Masan Consumer hiện có đến hơn 190.000 điểm bán lẻ trên 63/63 tỉnh thành khắp cả nước.

Techcombank cung cấp nguồn vốn cho các đại lý, nhà phân phối hàng hóa của Masan. Khách hàng có thể thấu chi tài khoản của mình để thanh toán tiền hàng cho Masan (hạn mức thấu chi tùy thuộc vào khả năng tài chính của khách hàng). Điểm đặc biệt ở đây là ngân hàng nắm rõ chuỗi cung ứng này nên thời gian vay linh hoạt khớp với chu kỳ cần vốn của khách hàng, chứ không phải vay trong thời hạn cố định 3 hay 6 tháng.

Trong lĩnh vực bất động sản, hợp tác giữa Techcombank và Vingroup đã đem lại lợi ích cho nhiều bên tham gia. Techcombank là một trong số các ngân hàng luôn đồng hành cùng Vingroup, ngay từ khi bắt đầu triển khai các dự án bất động sản như Times City, Vinhomes Riversides, đồng thời tham gia xây dựng gói sản phẩm tài chính cho người mua nhà.

Dựa trên khảo sát kỹ nhu cầu của từng nhóm khách hàng: mua để ở, để cho thuê… Techcombank và Vingroup đã phối hợp đưa ra nhiều lựa chọn phương án hỗ trợ tài chính cho khách mua căn hộ. Dù hợp tác với nhiều ngân hàng nhưng đến nay, số lượng hợp đồng vay vốn mua căn hộ Vingroup từ Techcombank chiếm tỷ trọng lớn, phần nào chứng tỏ, Techcombank nhanh nhạy với thị trường, hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đã đưa ra được các chính sách tốt, phù hợp và các sản phẩm hấp dẫn khách hàng.

Theo dự đoán của các chuyên gia, xu hướng đang diễn ra trên thế giới là các doanh nghiệp ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng. Với dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng đã chứng tỏ hiệu quả trên thực tế, Techcombank đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp và điều này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho ngân hàng cũng như tác động tích cực thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Có thể nói sản phẩm này là minh chứng rõ nét cho nhận định của bà Wanda Rich, đại diện tạp chí Global Banking & Finance Review, rằng Techcombank đã tiên phong trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như khách hàng doanh nghiệp.

(Nguồn: Techcombank)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy