Thông xe 2 tuyến đường Âu Cơ - Xuân Diệu tại Hà Nội
Minh Kiệt
04/10/2024, 10:39
Sáng 4/10, Hà Nội đã chính thức thông xe hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô...
Lễ gắn biển công trình và thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Ảnh: Báo Giao thông
Sáng 4/10, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ gắn biển công trình và thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên (giai đoạn 2) và cải tạo nâng cấp đường Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ.
Giai đoạn 1 xây dựng cầu vượt theo hướng Yên Phụ - Nghi Tàm bằng kết cấu thép lắp ghép, đồng thời điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ cửa khẩu An Dương đến khách sạn Thắng Lợi, dài 1,1km bằng bê tông cốt thép. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 271 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đã thông xe và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2018.
Giai đoạn 2, đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường Âu Cơ đoạn từ lối vào Khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân, với chiều dài tuyến bổ sung khoảng 3,7km, gồm xây dựng tường chắn bê tông cốt thép bên phải (phía ngoài đê) để thay thế một phần đê đất kết hợp với mở rộng mặt đường đê; cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh hai bên, với quy mô mặt cắt ngang từ 26,5m đến 31m (trong đó mặt đường chính rộng từ 16,5m đến 21m). Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 544 tỷ đồng.
Về dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu, theo UBND quận Tây Hồ, dự án có tổng mức đầu tư hơn 388,4 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 291,5 tỷ đồng), với quy mô xây dựng và cải tạo đường theo hiện trạng tuyến nằm trên địa bàn phường Quảng An và phường Tứ Liên, chiều dài khoảng 1,1km (bắt đầu từ phố Tô Ngọc Vân đến ngã ba giao với đường Âu Cơ). Dự án được triển khai từ tháng 11/2021. Đến nay, toàn bộ dự án với hai giai đoạn đã cơ bản hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Hai dự án được đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông của thành phố, tăng cường khả năng kết nối giao thông đồng thời nâng cao năng lực phòng chống lũ của tuyến đê hữu Hồng, bảo vệ Thủ đô.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng cả hai tuyến đường nói trên đều là tuyến chính, huyết mạch kết nối trung tâm Hà Nội với khu vực Tây Bắc và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phục vụ các hoạt động chính trị, ngoại giao quan trọng.
Đại diện UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng nghiệm thu hoàn thành công trình để chủ đầu tư thực hiện bàn giao; tiếp nhận hệ thống chiếu sáng, trang trí, cây xanh, thoát nước; Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có phương án tổ chức giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ với hạ tầng giao thông khu vực.
Quận Tây Hồ được giao quản lý, vận hành, duy tu duy trì công trình hạ tầng theo phân cấp quản lý; nghiên cứu phương án chỉnh trang mặt tuyến phố; quản lý đảm bảo trật tự, văn minh đô thị.
Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết dự án là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối từ trung tâm TP đến sân bay Nội Bài. Điều này vô cùng quan trọng đối với các hoạt động chính trị, ngoại giao.
Dự án được khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) vừa có ý nghĩa rất lớn với Hà Nội, vừa góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân.
Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây gần 24.000m2
Hà Nội: 70 năm với mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, bền vững
Hà Nội gấp rút đẩy tiến độ nhiều dự án giao thông, hướng tới chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
Đọc thêm
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: