Cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác
Phương Nhi
28/08/2025, 14:34
Với tổng số vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, cao tốc Vũng Áng – Bùng đi vào khai thác sẽ giúp hoàn thiện trục kết nối từ Hà Nội đến Quảng Trị, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương các tỉnh Bắc Trung Bộ....
Cao tốc Vũng Áng - Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị chính thức đưa vào khai thác. (Ảnh: Quốc Khánh- TTXVN)
Sáng 28/8, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với
Quảng Trị (Quảng Bình cũ), đã chính thức được đưa vào
khai thác toàn tuyến.
Theo đó, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 55,34 km, đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình - nay là Quảng Trị (42,44 km), được khởi công tháng 1/2023 với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại Km 658+200, thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cũ (nay là xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) kết nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng; điểm cuối khoảng Km 624+228,79 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (nay là xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị) kết nối dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh.
Cao tốc Vũng Áng – Bùng đi vào khai thác cũng sẽ giúp hoàn thiện trục kết nối từ Hà Nội đến Quảng Trị. (Ảnh: Quốc Khánh- TTXVN)
Trên tuyến có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Tiến Châu - Văn Hóa (km 597+900), nút giao quốc lộ 12A (Km 605+500).
Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/điểm với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 60 – 90 km/h.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc Vũng Áng - Bùng, Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Xây dựng) đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát rà soát đoạn tuyến phụ trách, tháo dỡ các vật cản, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông.
Trước khi được đưa vào khai thác, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với cao tốc Vũng Áng – Bùng.
Theo đánh giá của thành viên hội đồng, trên cơ sở các đợt kiểm tra hiện trường, căn cứ vào các hồ sơ thi công, nghiệm thu và các báo cáo của chủ đầu tư, các chủ thể tham gia xây dựng cho thấy các hạng mục công trình xây dựng trên cao tốc Vũng Áng - Bùng cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành.
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng giúp kết nối thông suốt từ Hà Nội đến Quảng Trị, tạo thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
18:18, 22/08/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
13:59, 25/08/2025
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Hải Phòng chỉ đạo lập quy hoạch chung sau hợp nhất
Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng sau hợp nhất giúp thành phố tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch biển và cửa ngõ giao thương quốc tế…
“Sôi động” bức tranh hút vốn FDI tại Bắc Ninh
Vượt TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Bắc Ninh đã trở thành địa phương thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước trong 8 tháng vừa qua...
Mở “lối” vào khu công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn được coi là “xương sống” của nền kinh tế, đang đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất tại các khu công nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế tự chủ và chuỗi cung ứng vững mạnh, việc tạo ra không gian và cơ chế để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể “an cư” trong các khu công nghiệp đang trở thành một yêu cầu cấp thiết…
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn phá vỡ bế tắc tại Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn
Sau hai lần mời thầu không có nhà đầu tư tham gia, Dự án Nhiệt điện LNG Nghi Sơn với vốn đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng đang đứng trước cơ hội mới khi Tập đoàn JERA (Nhật Bản) chính thức bày tỏ quan tâm và có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa...
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương gặp khó giải phóng mặt bằng
Sau hơn hai tháng khởi công, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đang vướng nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: