Ngay từ lúc ra mắt bộ sưu tập đầu tiên năm 1987, tên tuổi của Lacroix đã gắn liền những bộ cánh đắt giá mang phong cách Haute Couture. Mỗi sáng tạo của Lacroix, từ đầu đến chân, đều trở thành một cảnh tượng không bao giờ ngừng gây kinh ngạc…
Hình ảnh trong bài trích từ bộ sưu tập Xuân - Hè 2009 của Christian Lacroix.
Đầu năm 2025, tập đoàn Sociedad Textil Lonia (STL) đã xác nhận việc họ mua lại, từ đó nắm giữ 100% quyền sở hữu và sẽ hồi sinh thương hiệu cao cấp Christian Lacroix. Trong một tuyên bố của công ty, STL đã chỉ ra "mối liên hệ chặt chẽ giữa triết lý sáng tạo và nghề thủ công của chúng tôi đồng thời ngưỡng mộ tầm nhìn, sự kỳ diệu kinh điển của Maison Lacroix, vì vậy khi cơ hội xuất hiện, chúng tôi đã háo hức nắm bắt nó”.
Nhà thiết kế Lacroix làm luận văn thạc sĩ tại Đại học Sorbonne, ông nghiên cứu trang phục Pháp trên các bức tranh thế kỷ 17, 18. Sau này, nhiều chi tiết vương giả, truyền thống xuất hiện trong các bộ sưu tập của Lacroix - váy kiểu poncho, áo khoác bó chẽn bolero của đấu sĩ bò tót, hoa văn gợi kiến trúc tôn giáo Trung cổ, họa tiết thêu mang hơi hướng tranh tường thế kỷ 18, mũ đính đá, lông vũ...
Nhà thiết kế Christian Lacroix tại show diễn Xuân - Hè 2009.
Do đó, khi bước vào làng mốt, trang phục của ông cắt may cầu kỳ nhằm tạo phom dáng siêu thực, phá cách với chi tiết đính đá, ngọc, lông vũ, lông thú, thêu hoa, thêu nổi chỉ vàng, họa tiết vẽ tay trên nền các thước vải thổ cẩm, lụa, ren, voan, chiffon, nhung, dạ. Trong đó, những thiết kế váy phồng như quả bóng trở thành đặc trưng của Lacroix.
Nhiều lần, nhà thiết kế kết hợp xanh nõn chuối, tím đậm và cam, xanh cổ vịt và vàng tươi hay xanh dương pha tím hoa cà với vàng nghệ, tạo tổng thể màu sắc bùng nổ. Tờ Guardian từng viết về ông sau một buổi trình diễn: "Các biên tập viên thời trang đứng lên ghế, khóc và tung hoa vào 'ông vua' thiết kế mới".
TỪ HUY HOÀNG ĐẾN SUY SỤP
Suốt thập niên 1980, 1990, danh tiếng Christian Lacroix lên tới đỉnh cao. Ông có tầm ảnh hưởng lớn đến giới thượng lưu khắp thế giới. Nhiều người nổi tiếng là khách hàng thân thiết của ông như Công nương Diana, minh tinh Nicole Kidman, Helen Mirren, Lady Gaga. Ông thiết kế trang phục cho tour diễn Re-Invention (năm 2004) của Madonna hay nhân vật Edina Monsoon (Jennifer Saunders thủ vai) trong series truyền hình Absolutely Fabulous (Tột cùng sang chảnh). Tờ Vogue gọi ông là "nhà thiết kế được nhắc tên nhiều nhất ở Paris".
Tuy nhiên, ngay trong thời kỳ hoàng kim, thương hiệu của Christian Lacroix cũng không thể tạo ra lợi nhuận. Tờ Guardian ước tính suốt 22 năm tồn tại, nhà mốt này lỗ 150 triệu euro (xấp xỉ 4.000 tỷ đồng). Lacroix khó dung hòa giữa tầm nhìn nghệ thuật và lợi nhuận tài chính. Ông ưa làm những trang phục với quy trình sản xuất tốn kém, vật liệu đắt đỏ nhưng khó mặc và kén người. Tập đoàn LVMH - công ty chủ quản cũ của Lacroix - từng tận dụng danh tiếng của thương hiệu để tung ra dòng quần áo giá rẻ. Nhưng các mẫu T-shirt, quần tây, jeans thất bại khi tung ra thị trường.
Suốt thời gian hoạt động, hãng này thay tới 11 giám đốc kinh doanh nhưng không thể dung hòa tham vọng của giám đốc sáng tạo trong mô hình kinh doanh có lãi. Năm 2005, LVMH bán thương hiệu cho Falic Group. Tuy nhiên, công ty chủ quản mới cũng không thể giúp sáng tạo của Lacroix sinh lợi. Tính trong năm 2008, nhà mốt lỗ 10 triệu euro (xấp xỉ 280 tỷ đồng).
Thương hiệu bành trướng sang Mỹ, mở các cửa hàng boutique ở Las Vegas và New York ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mà bỏ qua khai thác các thị trường mới nổi như châu Á, có những khách hàng với khả năng chi tiêu mạnh tay cho trang phục để chứng tỏ địa vị xã hội.
Từ những tháng đầu năm 2009, sự sụp đổ của một đế chế Haute Couture được báo trước khi Christian Lacroix bị công nợ bủa vây, có nguy cơ phá sản cao nếu không tìm được đối tác chuyển nhượng mới. Lúc này, kinh tế thế giới đang đối mặt với cuộc đại suy thoái toàn cầu. Thương hiệu buộc phải cắt giảm 90% nhân viên, chỉ giữ lại 15 - 20 người. Show Haute Couture Thu Đông cuối cùng của Christian Lacroix diễn ra tại bảo tàng Musee des Arts Decoratifs tháng 7/2009.
Do hạn chế tài chính, thiếu vải vóc, nhân viên, chỉ có 24 mẫu váy được làm ra. Để đảm bảo chất lượng cho bộ sưu tập, ông tự chi trả một số khoản. Các chuyên viên trang điểm, mẫu nữ, quản lý bảo tàng, nhân viên lâu năm, đồng ý làm việc hoặc cung cấp các dịch vụ, phụ kiện miễn phí. 200 bạn bè, biên tập viên thời trang kỳ cựu và khách mua trung thành tới chật kín khán phòng.
Cuối show, khi Vlada Roslyakova bước ra trong bộ váy trắng ngà cầu kỳ, lấy cảm hứng Đức mẹ, mọi người đồng loạt đứng dậy, vỗ tay không ngừng. Bên dưới, một biểu ngữ "Christian Lacroix forever!" (Christian Lacroix bất tử!) được quý bà Pháp Pia de Brantes - khách hàng lâu năm của nhà thiết kế - giương cao. Đến tháng 12/2009, tòa án thương mại Pháp phán quyết chấm dứt hoạt động sản xuất Haute Couture và thời trang may sẵn của hãng, chỉ duy trì các dòng trang sức, phụ kiện và nước hoa. Năm 2010, Lacroix cắt đứt mọi liên hệ với thương hiệu, rút khỏi ngành thời trang.
CHRISTIAN LACROIX TRỞ LẠI
Với tài năng nghệ thuật, Christian Lacroix vẫn tiếp tục phát triển ở nhiều lĩnh vực khác. Ông hợp tác cùng các công ty thiết kế thảm và nhà hát opera. Những tấm thảm được Lacroix lên ý tưởng mang phong cách thiết kế đặc trưng của ông - đa sắc, cổ điển và sang trọng. Ông cũng thiết kế trang phục cho nhiều buổi nhạc kịch. Ngoài ra, ông thử sức với vai trò giám đốc nghệ thuật cho các triển lãm phục trang tại bảo tàng.
Gần đây những di sản lưu trữ quý hiếm của Christian Lacroix liên tục được nhìn thấy trên thảm đỏ. Người mẫu Adut Akech diện bộ trang phục màu xanh ngọc lục bảo và ngọc lam từ bộ sưu tập thời trang cao cấp 2003 khi dự sự kiện Met Gala 2022. Nữ minh tinh Brie Larson diện bộ trang phục không dây được nhấn nhá bằng một chiếc nơ lụa đen được thiết kế năm 2004, tại sự kiện Giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất. Ngoạn mục nhất, Rihanna khoe chiếc mũ lông giả từ mùa thu năm 2002 tại lễ trao Giải thưởng thời trang năm 2024...
Người mẫu Adut Akech diện một thiết kế cũ của Christian Lacroix tại Met Gala 2022Diễn viên Brie Larson tại lễ trao giải Producers Guild Awards lần thứ 35.
Bản thân Lacroix, người hiện 73 tuổi, chia sẻ về thương vụ Sociedad Textil Lonia mua lại thương hiệu: "Gia đình Tây Ban Nha sở hữu STL đã lịch sự liên hệ với tôi trước thông báo chính thức này". Danh mục đầu tư của STL hiện bao gồm Purificación García và CH Carolina Herrera.
Công ty đầu tiên được mua lại vào năm 1998, ngay sau khi STL thành lập. Năm 2000, STL đã ký một thỏa thuận cấp phép dài hạn với CH Carolina Herrera để hỗ trợ sự phát triển và mở rộng của thương hiệu thông qua mạng lưới các cửa hàng trên toàn thế giới. Công ty hiện có 486 cửa hàng do một thương hiệu sở hữu và một trăm cửa hàng khác theo quan hệ đối tác chiến lược tại Trung Đông và Mỹ Latinh.
Công ty STL cũng chia sẻ rằng họ đang dành thời gian để đảm bảo mọi việc cho sự trở lại của Christian Lacroix được thực hiện một cách cẩn thận. Theo đó, Christian Lacroix vẫn nên đi tiếp trên con đường thời trang cao cấp với phong cách nghệ thuật nhưng với những bước đi chậm rãi trong đường đua thời trang đang thay đổi quá nhanh. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng tài năng độc đáo của người sáng tạo và đóng góp vô giá của ông cho thế giới thời trang được tiếp tục thăng hoa," thông báo của STL viết.
Khoảng cách ngày càng lớn giữa hàng xa xỉ truyền thống và siêu sang
14:55, 19/02/2025
Louis Vuitton đặt kỳ vọng vào đất nước mặt trời mọc?
14:00, 14/02/2025
Giám đốc sáng tạo tiếp theo của Gucci sẽ phải gánh trên vai những trách nhiệm gì?
09:47, 14/02/2025
Đọc thêm
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: