Tên doanh nghiệp: Tiếng Việt hay tiếng Anh?

05/07/2007, 10:40

Nhiều chuyên gia thương hiệu cho rằng tên gọi có thể xem là yếu tố đầu tiên giúp người tiêu dùng nhận biết một doanh nghiệp

VnEconomy

Nhiều chuyên gia thương hiệu cho rằng tên gọi có thể xem là yếu tố đầu tiên giúp người tiêu dùng nhận biết một doanh nghiệp

.

Vậy, nhà đầu tư nên làm gì khi chọn tên cho doanh nghiệp của mình?

Thế nào là tên tốt?

Theo ông Đoàn Sĩ Hiền, Chủ tịch H

ội 

đ

ồng Qu

ản tr

 Công ty Tiếp thị ứng dụng I.A.M, doanh nghiêp có tên đẹp thôi chưa đủ mà cần phải gây được ấn tượng, dễ nhớ, gợi sự gần gũi và thiện cảm. “Đây chính là những yếu tố tạo lợi điểm cho doanh nghiệp trong quảng cáo, tiếp thị ngay từ tên gọi”, ông nhận định.

Vài tên gọi được ông Hiền đưa ra làm ví dụ cho cách đặt tên tốt như nước uống Thanh Khiết, quảng cáo Song Hành, thủy sản Biển Sáng, nội thất Nhà Đẹp, địa ốc Phú Mỹ Hưng, nhà đất Đô Thị Mới... “Những cái tên như vậy sẽ tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong quá trình gặp gỡ, làm việc với đối tác, khách hàng hoặc khi quảng cáo, tiếp thị...”,

ông n

ói.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông Tiếp thị Việt Nam (Vietnam Marcom), một mặt nhận xét nhiều người đặt tên cho doanh nghiệp như cách của cha mẹ đặt tên cho con với tất cả khát vọng, hoài bão và đầy cảm tính. Theo ông, đây là điều cần được tôn trọng. Nhưng mặt khác, ông cũng đồng tình với quan điểm cho rằng tên doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là vấn đề thương hiệu.

“Nếu doanh nghiệp được đặt một cái tên chung chung, không tạo sự liên tưởng nào (như việc lấy tên người) hay những cái tên vô cảm (đặt tên theo số thứ tự) sẽ không tạo được hiệu ứng tích cực khi đối thoại với thị trường và xã hội”, ông Hoàng nói.

Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một cái tên mang ý nghĩa tích cực như May mắn, Hưng thịnh, Đẳng cấp, Tầm cao... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tích cực đến mức đại ngôn là điều cần tránh vì dễ tạo sự phản cảm, nhất là khi doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện những cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ như cái tên thể hiện.

Trong thực tế, điều này vẫn thường xảy ra và các chuyên gia khuyên doanh nghiệp khi đặt tên cần biết thực tế hóa những ước mơ để tránh những cái tên viển vông, dễ sinh ra nghi ngại.

Tiếng Việt hay tiếng Anh?

Trước xu thế “Tây hóa” tên gọi của các doanh nghiệp, nhiều ý kiến lo ngại rằng cộng đồng doanh nghiệp trong nước sẽ đánh mất dần bản sắc, thậm chí là sự thiếu tôn trọng tiếng mẹ đẻ. Ông Đoàn Sĩ Hiền cho rằng vấn đề không nằm ở tên tiếng Việt hay tiếng Anh mà phụ thuộc vào phạm vi và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. Ví dụ một doanh nghiệp chỉ nhắm đến xuất khẩu thì tốt nhất nên chọn một cái tên mang tính quốc tế. Ngược lại, một công ty chỉ khai thác thị trường trong nước thì đâu cần đặt tên bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, trong môi trường làm ăn ngày nay, ít có doanh nghiệp nào tự giới hạn thị trường của mình. Và cho dù ở ngay thị trường trong nước thì doanh nghiệp cũng có nhiều đối tác, khách hàng nước ngoài. Ông Hiền nói: “Thị trường ngày nay là thị trường đa bản sắc, ví dụ một công ty du lịch trong nước đón khách nước ngoài với cái tên The Sun chẳng hạn, theo tôi hoàn toàn hấp dẫn. Chuyện những nhà văn hóa lo ngại cho bản sắc dân tộc là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi tin rằng chuyện đặt tên doanh nghiệp chẳng phải dễ dàng khi đằng sau cái tên đó là cả sứ mạng kinh doanh nặng nề”.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng cũng cho rằng tên doanh nghiệp cần đáp ứng khá nhiều tiêu chí. Chỉ riêng việc thỏa mãn những tiêu chí quan trọng như ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, chuyển tải thông điệp, lĩnh vực hoạt động, phương hướng phát triển... thì doanh nghiệp đã không còn nhiều sự lựa chọn, đặc biệt trong những ngành hàng tiêu dùng hay hóa mỹ phẩm... với hàng trăm doanh nghiệp, hàng ngàn sản phẩm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy