
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
05/07/2007, 10:40
Nhiều chuyên gia thương hiệu cho rằng tên gọi có thể xem là yếu tố đầu tiên giúp người tiêu dùng nhận biết một doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia thương hiệu cho rằng tên gọi có thể xem là yếu tố đầu tiên giúp người tiêu dùng nhận biết một doanh nghiệp
.
Vậy, nhà đầu tư nên làm gì khi chọn tên cho doanh nghiệp của mình?
Thế nào là tên tốt?
Theo ông Đoàn Sĩ Hiền, Chủ tịch H
ội
đ
ồng Qu
ản tr
ị
Công ty Tiếp thị ứng dụng I.A.M, doanh nghiêp có tên đẹp thôi chưa đủ mà cần phải gây được ấn tượng, dễ nhớ, gợi sự gần gũi và thiện cảm. “Đây chính là những yếu tố tạo lợi điểm cho doanh nghiệp trong quảng cáo, tiếp thị ngay từ tên gọi”, ông nhận định.
Vài tên gọi được ông Hiền đưa ra làm ví dụ cho cách đặt tên tốt như nước uống Thanh Khiết, quảng cáo Song Hành, thủy sản Biển Sáng, nội thất Nhà Đẹp, địa ốc Phú Mỹ Hưng, nhà đất Đô Thị Mới... “Những cái tên như vậy sẽ tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong quá trình gặp gỡ, làm việc với đối tác, khách hàng hoặc khi quảng cáo, tiếp thị...”,
ông n
ói.
Trong khi đó, ông Trần Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông Tiếp thị Việt Nam (Vietnam Marcom), một mặt nhận xét nhiều người đặt tên cho doanh nghiệp như cách của cha mẹ đặt tên cho con với tất cả khát vọng, hoài bão và đầy cảm tính. Theo ông, đây là điều cần được tôn trọng. Nhưng mặt khác, ông cũng đồng tình với quan điểm cho rằng tên doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là vấn đề thương hiệu.
“Nếu doanh nghiệp được đặt một cái tên chung chung, không tạo sự liên tưởng nào (như việc lấy tên người) hay những cái tên vô cảm (đặt tên theo số thứ tự) sẽ không tạo được hiệu ứng tích cực khi đối thoại với thị trường và xã hội”, ông Hoàng nói.
Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một cái tên mang ý nghĩa tích cực như May mắn, Hưng thịnh, Đẳng cấp, Tầm cao... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tích cực đến mức đại ngôn là điều cần tránh vì dễ tạo sự phản cảm, nhất là khi doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện những cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ như cái tên thể hiện.
Trong thực tế, điều này vẫn thường xảy ra và các chuyên gia khuyên doanh nghiệp khi đặt tên cần biết thực tế hóa những ước mơ để tránh những cái tên viển vông, dễ sinh ra nghi ngại.
Tiếng Việt hay tiếng Anh?
Trước xu thế “Tây hóa” tên gọi của các doanh nghiệp, nhiều ý kiến lo ngại rằng cộng đồng doanh nghiệp trong nước sẽ đánh mất dần bản sắc, thậm chí là sự thiếu tôn trọng tiếng mẹ đẻ. Ông Đoàn Sĩ Hiền cho rằng vấn đề không nằm ở tên tiếng Việt hay tiếng Anh mà phụ thuộc vào phạm vi và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp. Ví dụ một doanh nghiệp chỉ nhắm đến xuất khẩu thì tốt nhất nên chọn một cái tên mang tính quốc tế. Ngược lại, một công ty chỉ khai thác thị trường trong nước thì đâu cần đặt tên bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, trong môi trường làm ăn ngày nay, ít có doanh nghiệp nào tự giới hạn thị trường của mình. Và cho dù ở ngay thị trường trong nước thì doanh nghiệp cũng có nhiều đối tác, khách hàng nước ngoài. Ông Hiền nói: “Thị trường ngày nay là thị trường đa bản sắc, ví dụ một công ty du lịch trong nước đón khách nước ngoài với cái tên The Sun chẳng hạn, theo tôi hoàn toàn hấp dẫn. Chuyện những nhà văn hóa lo ngại cho bản sắc dân tộc là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tôi tin rằng chuyện đặt tên doanh nghiệp chẳng phải dễ dàng khi đằng sau cái tên đó là cả sứ mạng kinh doanh nặng nề”.
Trong khi đó, ông Trần Hoàng cũng cho rằng tên doanh nghiệp cần đáp ứng khá nhiều tiêu chí. Chỉ riêng việc thỏa mãn những tiêu chí quan trọng như ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, chuyển tải thông điệp, lĩnh vực hoạt động, phương hướng phát triển... thì doanh nghiệp đã không còn nhiều sự lựa chọn, đặc biệt trong những ngành hàng tiêu dùng hay hóa mỹ phẩm... với hàng trăm doanh nghiệp, hàng ngàn sản phẩm.
UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp thành phố nhân Kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025), với sự tham gia của hơn 400 đại biểu - đại diện cho các Hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố...
Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An đang tích cực hoàn thiện chính sách, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Phạm vi đánh giá sẽ bao gồm việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bao gồm các chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp...
Thanh Hóa đang đứng trước yêu cầu vừa bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, vừa tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp và xuất nhập khẩu phát triển bền vững. Tại hội nghị do Tỉnh ủy Thanh Hoá tổ chức, nhiều vấn đề và nguyên nhân hạn chế đã được phân tích, cùng các giải pháp đồng bộ được đề xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: