
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Y Nhung
23/02/2010, 16:10
Dịp Tết tuy sức mua của người dân Hà Nội có giảm, nhưng các mặt hàng có chất lượng sản xuất trong nước lại được ưa chuộng
Mức tiêu thụ hàng hóa tại Thủ đô năm nay không sôi động như những năm trước. Lượng người tới mua sắm tại các siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng kinh doanh hàng Tết hầu hết đều giảm.
Báo cáo về công tác phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy: Dự kiến nhu cầu hàng hóa trong tháng Tết sẽ tăng khoảng 25% so với các tháng trong năm. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa ước đạt 14.000 tỷ đồng.
Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết khá phong phú. Siêu thị Fivimart chuẩn bị 350 tỷ đồng cho hơn 20 nghìn mặt hàng phục vụ Tết, Big C chuẩn bị lượng hàng khoảng 150 tỷ đồng, Metro là khoảng 700 tỷ đồng…. Nhìn chung lượng hàng hóa năm nay khá đa dạng, dồi dào, đảm bảo chất lượng. Giá cả cũng không có những biến động lớn. Các đơn vị cũng đã chủ động dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường sau Tết.
Nhưng do người dân chỉ thực sự tập trung mua bán vào ngày rằm tháng Chạp, các ngày nghỉ cuối tuần và các ngày giáp Tết là 28, 29 và 30 nên “mức tiêu thụ hàng hóa năm nay không sôi động như năm trước, ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Hà Nội đánh giá. Nguyên nhân chủ yếu ông Khánh cho là do trước Tết thời tiết nắng nóng kéo dài.
Tại các chợ buôn bán rau củ quả lớn như Long Biên (quận Ba Đình), chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai), chợ nông sản, thực phẩm Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) và các chợ dân sinh lượng khách đến mua bán cũng giảm hẳn so với năm ngoái. Trước ngày 23 Tết lượng tiêu thụ tại các chợ khá chậm, chỉ sau ngày này sức mua mới bắt đầu tăng và tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tươi sống, rau củ quả.
Tuy nhiên theo ông Khánh năm nay các mặt hàng có chất lượng sản xuất trong nước được người tiêu dùng lựa chọn và tiêu thụ nhiều hơn. Mặt hàng hoa quả Trung Quốc hầu như không tiêu thụ được.
Do đó, doanh thu của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vẫn đạt 450 tỷ đồng tăng 15% so với Tết năm trước, siêu thị Big C đạt 180 tỷ đồng tăng 22% với với cùng kỳ năm trước, và tăng 12% so với dự kiến… Riêng Metro lại giảm 4,8% so với năm ngoái, doanh thu chỉ đạt 670 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: