Thanh Hóa đẩy mạnh kết nối thị trường, phát triển nông nghiệp xanh
Nguyễn Thuấn
14/06/2025, 14:19
Với lợi thế hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, Thanh Hóa đang từng bước chuyển mình theo hướng phát triển nông nghiệp xanh, xây dựng các chuỗi giá trị bền vững và thân thiện môi trường. Từ đổi mới công nghệ chế biến, thúc đẩy thương mại điện tử đến phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu sạch, nông sản xứ Thanh không chỉ khẳng định vị thế tại thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thế giới...
Mô hình trồng dưa vàng Kim Hoàng Hậu trong nhà lưới, nhà màng với diện tích 2000 m2 của gia đình Ông Đỗ Xuân Viên, thôn Bái Xuân, xã Vĩnh Phúc huyện Vĩnh Lộc, theo tiêu chuẩn VietGap. Bình quân mỗi năm, gia đình ông thu về trên 700 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 300 triệu đồng.
Thanh Hóa là một trong những địa phương có thế mạnh về nông nghiệp với hệ sinh thái phong phú ở cả trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp. Toàn tỉnh hiện có trên 1.300 cơ sở chế biến nông – lâm – thủy sản, trong đó khoảng 190 cơ sở nhỏ và vừa đã được đầu tư công nghệ hiện đại.
Đặc biệt, tỉnh có 634 sản phẩm OCOP, đứng thứ 3 cả nước. Nhiều sản phẩm đặc trưng như nem chua Thanh Hóa, bánh gai Tứ Trụ, nước mắm Ba Làng… đã xây dựng được thương hiệu riêng.
XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ BỀN VỮNG
Trong những năm qua, Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển nông nghiệp hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ, hình thành các chuỗi giá trị. Với sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu được tổ chức hiệu quả.
Toàn tỉnh đã hình thành 112 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, mỗi năm cung cấp gần 620 tấn thực phẩm ra thị trường. Trên 80 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã tham gia chuỗi tiêu thụ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… Đáng chú ý, hoạt động thương mại điện tử được đẩy mạnh với hơn 600 đơn vị tham gia các sàn như Voso, Postmart, Shopee, Tiki,… giúp tăng doanh số bình quân 15 – 20% mỗi năm.
Hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản an toàn được tổ chức thường xuyên, quy mô ngày càng mở rộng. Hệ thống phân phối trong tỉnh được củng cố gồm 19 siêu thị, 122 cửa hàng thực phẩm an toàn và 387 chợ dân sinh (338 chợ đạt chuẩn). Đây là nền tảng quan trọng giúp nông sản Thanh Hóa tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Lô hàng 300 tấn gạo của Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn xuất sang thị trường Singapore là dòng sản phẩm gạo Japonica J02, được sản xuất từ giống lúa thuần có nguồn gốc Nhật Bản, trồng theo quy trình nông nghiệp công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng VietGAP.
Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến ngoài tỉnh cũng được chú trọng. Hằng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức nhiều hội chợ, phiên chợ, chương trình “Đưa hàng về nông thôn”, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sự kiện trong cả nước.
Về xuất khẩu, Thanh Hóa hiện có 36 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch trung bình 290 – 310 triệu USD/năm. Các sản phẩm xuất khẩu chính gồm: tinh bột sắn, dưa chuột, dứa đóng hộp, bột cá, ngao đông lạnh, chả cá surimi...
Điển hình như năm 2023, vải không hạt của Công ty Hồ Gươm – Sông Âm xuất khẩu sang Anh; năm 2024, gạo Lam Sơn có mặt tại thị trường Singapore là những minh chứng cho chất lượng và tiềm năng của nông sản xứ Thanh.
Ông Trần Xuân Trung, Phó Giám đốc phụ trách Thương mại xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Hiện nay, đối tác của chúng tôi - Công ty Kematsu là nhà kinh doanh gạo lớn thứ hai của Nhật Bản. Đây là đối tác rất lớn và chúng tôi đã chuẩn bị hơn một năm. Hiện nay chúng tôi đã xuất khẩu đi Singapore, đi Úc, năm tới sẽ xuất khẩu đi Nhật Bản. Định hướng của doanh nghiệp là tập trung cho các sản phẩm chất lượng cao, thị trường khó tính".
ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ CHẾ BIẾN, XÂY DỰNG CHUỖI LIÊN KẾT SẢN XUẤT - TIÊU THỤ
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi giá trị nông sản tại Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế. Sự liên kết giữa sản xuất – chế biến – tiêu thụ còn lỏng lẻo, thiếu bền vững, mang tính tự phát, chưa có ràng buộc pháp lý cụ thể.
Ngoài ra, vấn đề hạ tầng chế biến còn manh mún, thiếu đầu tư chiều sâu. Không những thế, việc ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng còn hạn chế; kinh phí dành cho xúc tiến thương mại cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn...
Để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hoá tập trung đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nông sản trên các kênh báo chí, truyền hình, sàn thương mại điện tử, điểm du lịch, hội chợ…
Tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, xây dựng các chuỗi sản xuất – tiêu thụ gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Đồng thời, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt liên kết chuỗi, phát triển thương hiệu.
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa tổ chức hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: “Giải pháp chuyển đổi số trong các tổ chức sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” nhằm tìm ra giải pháp thiết thực, hiệu quả thúc đẩy chuyển đổi số trong các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh.
Các kênh phân phối truyền thống và hiện đại sẽ được đa dạng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng tiện ích và các điểm bán OCOP. Tỉnh cũng tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, chuyển đổi số toàn diện trong chuỗi giá trị nông nghiệp.
Ngoài ra, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng – vật nuôi thích ứng biến đổi khí hậu, tích tụ đất đai phát triển vùng sản xuất lớn. Doanh nghiệp được khuyến khích ký hợp đồng liên kết sản xuất – tiêu thụ với nông dân; phát triển nhóm hợp tác theo chuỗi giá trị.
Tỉnh cũng sẽ rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2026 – 2030; đồng thời, triển khai hiệu quả các nghị quyết lớn của Trung ương về đổi mới sáng tạo, tín dụng nông nghiệp và phát triển kinh tế tư nhân.
Dự án phủ xanh 200 ha đất bán ngập nước ở Vườn quốc gia Bến En, Thanh Hóa
Thúc đẩy du lịch địa phương phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh
Cơ hội vàng cho kinh tế xanh và phát triển bền vững khu vực miền Trung- Tây Nguyên
“Văn kiện Tràng An” mở hướng phát triển du lịch bền vững từ di sản
Hội thảo khoa học quốc tế tại Ninh Bình thông qua “Văn kiện Tràng An”, văn bản định hướng bảo tồn và khai thác giá trị Di sản thế giới Tràng An, mở ra chiến lược phát triển du lịch bền vững gắn với cộng đồng và kinh tế xanh...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất miền Bắc khánh thành, nỗ lực cải tạo phục hồi dòng sông ô nhiễm
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có công suất xử lý 270.000m3/ngày đêm, xử lý nước thải cho 20 phường nội đô Hà Nội, được coi là một bước tiến quan trọng để cải thiện môi trường nước thải thủ đô, cải tạo phục hồi dòng sông ô nhiễm...
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia thị trường carbon
Tham gia vào thị trường tín chỉ carbon là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động đến môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế...
Kết nối tài chính xanh với thị trường carbon
Việt Nam cần kết nối tài chính xanh với thị trường carbon để thúc đẩy xu hướng xanh hóa, hiện thực hóa các cam kết về phát triển bền vững, từ đó nắm bắt cơ hội tương lai...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: