Thanh toán trực tuyến: Khi nhà mạng vào cuộc
Mobile Banking (ngân hàng điện tử trên thiết bị di động) tại Việt Nam bùng phát và mở ra rất nhiều tiện ích cho người dùng
Cùng với sự phát triển của điện thoại di động, dịch vụ Mobile Banking (ngân hàng điện tử trên thiết bị di động) tại Việt Nam cũng bùng phát và mở ra rất nhiều tiện ích cho người dùng.
Việc người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch ngân hàng đang trở nên phổ biến tại nhiều nước. Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây cũng ghi nhận sự bùng nổ về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công cuộc hiện đại hóa ngân hàng, cải tiến các dịch vụ tiện ích viễn thông.
Theo các thống kê của ngành ngân hàng, nếu như trong hai năm qua các ngân hàng thương mại tập trung đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), chiếm tỷ lệ 64%, và đầu tư vào việc phát triển các kênh phân phối của ngân hàng chỉ là 12%, thì trong hai năm tới, mức đầu tư cho các kênh phân phối sẽ lên tới 26% và đầu tư cho Core Banking sẽ chỉ còn 10%.
Như vậy, việc phát triển các kênh phân phối như chi nhánh ngân hàng truyền thống, hay các phương thức hiện đại như ATM, SMS, Internet Banking, Mobile Banking... nhằm đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ cho người dân chính là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trong thời gian tới.
Nhiều chuyên gia ngành ngân hàng xác định bên cạnh việc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thẻ, cần đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại khác như Internet Banking, Mobile Banking, ghi nợ trực tiếp từ tài khoản, ví điện tử... Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng và ngân hàng mà còn mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế; đặc biệt là chiến lược phát triển thanh toán trực tuyến.
Không chỉ có các ngân hàng Việt Nam nhập cuộc chạy đua phát triển Internet Banking, Mobile Banking nhằm xây dựng cho mình các chiến lược mang tính đột phá trong việc thay đổi trải nghiệm khách hàng mà nắm bắt cơ hội này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Việt Nam cũng đã có những bước chuẩn bị chuyên nghiệp, kỹ càng nhằm bước chân vào thị trường thanh toán trực tuyến và tung ra nhiều dịch vụ mới, giúp người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi.
Một trong những doanh nghiệp viễn thông nhanh nhạy nhất trong chiến lược này phải kể đến Viettel với dịch vụ BankPlus.
Tận dụng lợi thế của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số 1 Việt Nam, có đến hơn 50 triệu thuê bao, ngay từ năm 2011, Viettel đã nhìn ra sự hấp dẫn của thị trường thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại di động và nhanh chóng liên kết với các ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam để triển khai dịch vụ này với đối tượng chính hướng đến là các khách hàng cá nhân.
Với hàng loạt ưu thế như: Dịch vụ đa dạng; sử dụng đơn giản - an toàn – nhanh chóng - mọi lúc mọi nơi và luôn tích hợp nhiều tiện ích, ưu đãi hấp dẫn… hệ thống thanh toán trực tuyến thông minh BankPlus do Viettel xây dựng và triển khai đang được đánh giá là hệ thống mobile banking có quy mô hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Điểm nổi bật của BankPlus là ứng dụng đơn giản, không mất thời gian soạn tin nhắn, không phải ghi nhớ cú pháp và thích hợp với tất cả các loại điện thoại di động. Khách hàng có thể sử dụng BankPlus mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải kết nối Internet cũng như cài đặt phần mềm. Không chỉ vậy, BankPlus còn có tính bảo mật cao do được bảo mật bởi 2 lớp mật khẩu và mã xác thực.
Với BankPlus, Viettel đã tạo ra một “ngân hàng bỏ túi” cho khách hàng; tất cả các nhu cầu của giao dịch tài chính đều được giải quyết ngay chỉ với những thao tác đơn giản trên thiết bị điện thoại. Không chỉ giúp chủ tài khoản quản lý , truy vấn thông tin tài khoản; chưa đầy 15 giây đã có thể chuyển tiền qua tài khoản và 4 giờ đã có thể chuyển tiền mặt tới người dân bất kỳ qua chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại.
Đặc biệt BankPlus còn hỗ trợ người sử dụng trong việc nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chi trả khi mua sắm trực tuyến… một cách dễ dàng, tiết kiệm, hiệu quả.
Để phát triển dịch vụ BankPlus một cách rộng khắp và đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng; Viettel đã liên kết với các ngân hàng xây dựng những chính sách phí dịch vụ với nhiều ưu đãi so với chính các dịch vụ mobile banking, e-banking do ngân hàng chủ động phát hành.
Sau 3 năm đưa vào hoạt động, đến nay BankPlus của Viettel đã có hơn 3 triệu thuê bao và liên kết được với 18 ngân hàng hàng đầu Việt Nam; tạo ra doanh số chuyển tiền lên đến hơn 1.200 tỷ/tháng và doanh thu thanh toán lên đến hơn 150 tỷ/tháng.
Được biết, trong thời gian tới, Viettel sẽ có kế hoạch đẩy mạnh phát triển BankPlus với việc triển khai thêm nhiều hạng mục dịch vụ, xây dựng thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn và triển khai liên kết với tất cả các ngân hàng với mục tiêu gia tăng giá trị tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng dùng mạng di động Viettel, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt tại Việt Nam và hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân ra các cửa hàng Viettel hoặc điểm giao dịch ngân hàng để đăng ký, sau đó gọi *123# và sử dụng dịch vụ trên điện thoại. Chi tiết liên hệ tổng đài 19008099 (200đ/phút), truy cập website: http//BankPlus.com.vn để biết thêm chi tiết.
(Nguồn: Viettel)
Việc người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch ngân hàng đang trở nên phổ biến tại nhiều nước. Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây cũng ghi nhận sự bùng nổ về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công cuộc hiện đại hóa ngân hàng, cải tiến các dịch vụ tiện ích viễn thông.
Theo các thống kê của ngành ngân hàng, nếu như trong hai năm qua các ngân hàng thương mại tập trung đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), chiếm tỷ lệ 64%, và đầu tư vào việc phát triển các kênh phân phối của ngân hàng chỉ là 12%, thì trong hai năm tới, mức đầu tư cho các kênh phân phối sẽ lên tới 26% và đầu tư cho Core Banking sẽ chỉ còn 10%.
Như vậy, việc phát triển các kênh phân phối như chi nhánh ngân hàng truyền thống, hay các phương thức hiện đại như ATM, SMS, Internet Banking, Mobile Banking... nhằm đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ cho người dân chính là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trong thời gian tới.
Nhiều chuyên gia ngành ngân hàng xác định bên cạnh việc khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thẻ, cần đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại khác như Internet Banking, Mobile Banking, ghi nợ trực tiếp từ tài khoản, ví điện tử... Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng và ngân hàng mà còn mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế; đặc biệt là chiến lược phát triển thanh toán trực tuyến.
Không chỉ có các ngân hàng Việt Nam nhập cuộc chạy đua phát triển Internet Banking, Mobile Banking nhằm xây dựng cho mình các chiến lược mang tính đột phá trong việc thay đổi trải nghiệm khách hàng mà nắm bắt cơ hội này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Việt Nam cũng đã có những bước chuẩn bị chuyên nghiệp, kỹ càng nhằm bước chân vào thị trường thanh toán trực tuyến và tung ra nhiều dịch vụ mới, giúp người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi.
Một trong những doanh nghiệp viễn thông nhanh nhạy nhất trong chiến lược này phải kể đến Viettel với dịch vụ BankPlus.
Tận dụng lợi thế của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số 1 Việt Nam, có đến hơn 50 triệu thuê bao, ngay từ năm 2011, Viettel đã nhìn ra sự hấp dẫn của thị trường thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại di động và nhanh chóng liên kết với các ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam để triển khai dịch vụ này với đối tượng chính hướng đến là các khách hàng cá nhân.
Với hàng loạt ưu thế như: Dịch vụ đa dạng; sử dụng đơn giản - an toàn – nhanh chóng - mọi lúc mọi nơi và luôn tích hợp nhiều tiện ích, ưu đãi hấp dẫn… hệ thống thanh toán trực tuyến thông minh BankPlus do Viettel xây dựng và triển khai đang được đánh giá là hệ thống mobile banking có quy mô hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Điểm nổi bật của BankPlus là ứng dụng đơn giản, không mất thời gian soạn tin nhắn, không phải ghi nhớ cú pháp và thích hợp với tất cả các loại điện thoại di động. Khách hàng có thể sử dụng BankPlus mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải kết nối Internet cũng như cài đặt phần mềm. Không chỉ vậy, BankPlus còn có tính bảo mật cao do được bảo mật bởi 2 lớp mật khẩu và mã xác thực.
Với BankPlus, Viettel đã tạo ra một “ngân hàng bỏ túi” cho khách hàng; tất cả các nhu cầu của giao dịch tài chính đều được giải quyết ngay chỉ với những thao tác đơn giản trên thiết bị điện thoại. Không chỉ giúp chủ tài khoản quản lý , truy vấn thông tin tài khoản; chưa đầy 15 giây đã có thể chuyển tiền qua tài khoản và 4 giờ đã có thể chuyển tiền mặt tới người dân bất kỳ qua chứng minh nhân dân hoặc số điện thoại.
Đặc biệt BankPlus còn hỗ trợ người sử dụng trong việc nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chi trả khi mua sắm trực tuyến… một cách dễ dàng, tiết kiệm, hiệu quả.
Để phát triển dịch vụ BankPlus một cách rộng khắp và đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng; Viettel đã liên kết với các ngân hàng xây dựng những chính sách phí dịch vụ với nhiều ưu đãi so với chính các dịch vụ mobile banking, e-banking do ngân hàng chủ động phát hành.
Sau 3 năm đưa vào hoạt động, đến nay BankPlus của Viettel đã có hơn 3 triệu thuê bao và liên kết được với 18 ngân hàng hàng đầu Việt Nam; tạo ra doanh số chuyển tiền lên đến hơn 1.200 tỷ/tháng và doanh thu thanh toán lên đến hơn 150 tỷ/tháng.
Được biết, trong thời gian tới, Viettel sẽ có kế hoạch đẩy mạnh phát triển BankPlus với việc triển khai thêm nhiều hạng mục dịch vụ, xây dựng thêm nhiều dịch vụ hấp dẫn và triển khai liên kết với tất cả các ngân hàng với mục tiêu gia tăng giá trị tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng dùng mạng di động Viettel, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt tại Việt Nam và hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân ra các cửa hàng Viettel hoặc điểm giao dịch ngân hàng để đăng ký, sau đó gọi *123# và sử dụng dịch vụ trên điện thoại. Chi tiết liên hệ tổng đài 19008099 (200đ/phút), truy cập website: http//BankPlus.com.vn để biết thêm chi tiết.
(Nguồn: Viettel)