22:19 27/06/2023

Thị trường cần thêm thời gian tích lũy?

Hà Anh

Thị trường tích lũy nền nhỏ khá tốt trước ngưỡng cản nhưng vẫn luôn xuất hiện áp lực chốt lời...

BVSC cho rằng, thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi hướng đến chinh phục các mức điểm cao hơn trong thời gian tới.
BVSC cho rằng, thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi hướng đến chinh phục các mức điểm cao hơn trong thời gian tới.

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 28/6/2023.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/6, VN-Index tăng 2,30 điểm, tương đương 0,20% lên 1.134,33 điểm. Trong khi đó, HnxIndex giảm 0,19 điểm, tương đương 0,08% xuống 230,82 điểm.

Thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian tích luỹ trước khi hướng đến chinh phục các mức điểm cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi hướng đến chinh phục các mức điểm cao hơn trong thời gian tới.

Các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh theo triển vọng KQKD quý II của từng doanh nghiệp cụ thể. Dòng tiền cũng sẽ trở lại xu thế luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận.

Hoạt động mua vẫn là chủ đạo trong giai đoạn này, tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý lựa chọn các cổ phiếu có yếu tố cơ bản và đang điều chỉnh tích lũy”.

Chỉ số vẫn đang tích cực và có thể trở lại ngưỡng 1.150

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Sau một ngày giằng co, VN-Index đóng cửa tại mốc 1,134.33, gần như không thay đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 10/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Tài nguyên Cơ bản trở lại dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Y tế. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX.

Hiện tại VN-Index đang chững lại sau đà hồi phục ngắn hạn, tuy nhiên chỉ số vẫn đang cho thấy những tín hiệu tích cực và có thể trở lại ngưỡng 1,150 trong những phiên tới”

VN-Index đang sắp tiếp cận vùng cản mạnh quanh 1.150 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên hôm nay, đây là phiên thứ 6 liên tiếp VN-Index tăng điểm nhưng đà tăng của thị trường trong phiên đang có xu hướng giảm dần. Phiên hôm nay VnInex tăng +2,30 điểm (+0,20%) và đóng cửa ở 1.134,33 điểm đồng thời vượt xa ngưỡng cản 1.120. Thị trường tích lũy nền nhỏ khá tốt trước ngưỡng cản và đã liên tục tăng điểm để vượt cản thành công, chúng tôi luôn nhận định nội lực của sóng hồi lần này là mạnh hơn các sóng trước và VN-Index sẽ còn tích cực để hướng tới khu vực kháng cự mới quanh 1.150 điểm.

Thị trường phiên hôm nay tiếp tục tích cực, VN-Index chốt phiên đã thoát khá xa kháng cự 1.120 và với nền tảng tích lũy tốt chúng tôi kỳ vọng lần thoát kháng cự này sẽ thành công. Tuy nhiên ngay sau khi vượt cản 1.120 VN-Index sẽ sóm tiệm cận ngưỡng kháng cự 1.150 mạnh hơn và hiện tai VN-Index đang dần tiệm cận khu vực kháng cự nên có thể sẽ có nhiều rung lắc trong thời gian tới. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn thị trường vẫn còn động lực tăng nhưng sẽ đối diện với nhiều biến động khó lường trong khu vực nhạy cảm sắp tới, thị trường sẽ rung lắc và cần tạo nền trước khi tích lũy đủ lực để vượt cản 1.150.

Về góc nhìn Trung- Dài hạn thị trường đã tích lũy rất tốt trong 6 tháng trước đây để tạo ra một mô hình tích lũy hình nêm tin cậy, thời gian qua VN-Index đã bứt phá để thoát nền và tạo ra những mô hình hồi phục ngắn hạn tin cậy điều này tạo cơ sở cho khả năng trong trung hạn VN-Index còn có thể hình thành Uptrend. Với những giai đoạn phục hồi ngắn hạn liên tiếp, hiện tại VN-Index đang sắp tiếp cận vùng cản mạnh quanh 1.150 điểm, nếu VN-Index vượt qua ngưỡng cản này sẽ hình thành uptrend nhưng chung tôi cho rằng thị trường sẽ cần nhiều thời gian hơn để tích lũy trước khi vượt cản mạnh, đồng thời để có thể hình thành uptrend cần thêm hỗ trợ từ các yếu tố Vĩ mô tích cực. Với nền tảng hình thành sóng rất tốt trong thời gian qua (chúng tôi đã phân tích kỹ trong các bản tin trước đây) có thể kỳ vọng thị trường có cơ sở hình thành uptrend trung hạn.

Về vĩ mô, trạng thái nền kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khá trầm lắng và khó dự báo đặc biệt đối với thị trường BDS và thị trường xuất khẩu (do kinh tế thế giới đang tăng trưởng thấp nên đơn hàng không nhiều) tuy nhiên việc lãi suất đang có xu hướng giảm và ổn định giúp dòng tiền trong thị trường trở nên bình ổn hơn. Tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp, điểm tích cực là nhiều tổ chức tài chính lớn đang nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu dù tốc độ tăng trưởng vẫn không cao.. về tổng thể nhìn chung tâm lý giới đầu tư đang dần ổn định hơn do nhà đầu tư dần có niềm tin kinh tế sẽ dần ổn định lại. Thị trường có khả năng hình thành uptrend do vận động của thị trường luôn đi trước diễn bến thực sự của nền kinh tế.

Thị trường vẫn tích cực và sắp tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn giai đoạn hiện tại không nên mua đuổi ở các phiên tăng nhưng có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để giải ngân với quan điểm thận trọng hơn. Với nhà đầu tư trung, dài hạn chúng tôi vẫn thường xuyên khyến nghị giải ngân trong thời gian vừa qua (đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy) nên nếu cơ cấu tốt thì hiện tại hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ, trong trường hợp muốn gia tăng tỷ trọng nhà đầu tư có thể tận dụng mua vào ở các nhịp điều chỉnh, mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là gia tăng giải ngân trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm".

VN-Index nhiều khả tăng tiếp tục tăng và hướng đích kỳ vọng 114x

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“VN-Index tiếp tục diễn biến rung lắc giằng co trong phiên trước khi đảo chiều tăng điểm về cuối phiên. Việc hình thành mẫu nến doji trong phiên hôm nay cho thấy lực cầu hấp thụ tương đối tốt và điều này đã giúp cho chỉ số chớm phá vùng đỉnh cũ quanh 1130 điểm. Mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm trong phiên tiếp theo và hướng lên vùng đích kỳ vọng quanh 114x trước khi chịu áp lực điều chỉnh trở lại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng, nắm giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự theo từng mã riêng lẻ với phần vị thế còn lại”.

VN-Index sẽ tiến về vùng kháng cự 1.135 – 1.145 điểm

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index sẽ tiến về vùng kháng cự 1,135 – 1,145 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng và thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen và dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cũng khó khăn hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp do rủi ro thị trường đang ở mức cao”.

Nâng cao mức quản trị rủi ro, bảo toàn thành qua sau nhịp tăng vừa qua

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Chỉ số VN-Index tiếp tục tăng nhẹ +2,3 điểm (+0,2%), đóng cửa tại 1.134,33 điểm. KLGD giảm gần 49% so với phi ên trước khi khớp lệnh 641 triệu đơn vị.
Trên biểu đồ, chỉ báo RSI đang trong vùng quá mua, ADX ở xung lực cao và +D suy giảm dần. Điều này thể hiện sức bật của chỉ số suy giảm dần ở nhịp tăng vừa qua. Với các mốc 1.140 - 1.147, khả năng khi chỉ số tiếp cận sẽ chưa thể bứt phá ngay các ngưỡng cản này để tiếp diễn xu hướng tăng.

Với nhịp tăng của thị trường đang gần chạm các vùng kháng cự và sức mạnh chỉ số VN-Index suy yếu dần sẽ dễ gây ra rủi ro trong ngắn hạn và cản trở đà tăng của các cổ phiếu. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nâng cao mức quản trị rủi ro và bảo toàn thành quả sau nhịp tăng vừa qua”.

Áp lực bán chốt lời ngắn hạn gia tăng ngay sau khi VN-Index vượt qua vùng đỉnh cũ

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến long legged Doji thể hiện tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư cũng như sự giằng co giữa phe mua và phe bán. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đang dần đi ngang cho thấy áp lực bán chốt lời ngắn hạn gia tăng ngay sau khi VN-Index vượt qua vùng đỉnh cũ quanh 1125.

Với diễn biến hiện tại, thị trường có thể sẽ giao dịch tích lũy và kiểm tra lại khu vực điểm số nêu trên trong các phiên sắp tới. VN-Index vẫn cần có được phiên bùng nổ thuyết phục đi cùng thanh khoản tốt để bứt phá hẳn ra khỏi khu vực sideway và xóa đi rủi ro hình thành tín hiệu phân kỳ âm điều chỉnh giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu hiện tại, bám sát diễn biến thị trường trong những phiên tới và chỉ giải ngân thêm khi thị trường có tín hiệu rõ ràng hơn thông qua việc gia tăng mạnh thanh khoản mua chủ động”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.