Thị trường đồng hồ bán lại chứng kiến tín hiệu tích cực
Hoàng Anh
17/06/2025, 08:18
Sau ba năm sụt giảm liên tiếp, giá đồng hồ đã qua sử dụng dường như đã dần ổn định hơn…
Ảnh minh hoạ
Giữa bối cảnh ảm đạm của thị trường đồng hồ xa xỉ, vẫn le lói một tia sáng tích cực: sau ba năm liên tục lao dốc, giá đồng hồ đã qua sử dụng có dấu hiệu chạm đáy. Trong khi giá đồng hồ mới vẫn tiếp tục tăng, các nhà bán lẻ đồng hồ second-hand đang kỳ vọng vào một đợt phục hồi doanh số.
Trong báo cáo thường niên được công bố tháng trước, tập đoàn Richemont cho biết WatchFinder — chuỗi bán lẻ đồng hồ đã qua sử dụng thuộc sở hữu của hãng — đã ghi nhận mức “tăng trưởng hai chữ số”. Dù không công bố chi tiết riêng lẻ cho từng đơn vị, doanh thu của nhóm “Khác” (bao gồm WatchFinder) được cho là đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
“Chúng tôi đã có một năm rất tốt,” Arjen van de Vall, Giám đốc điều hành của WatchFinder, chia sẻ và cho biết doanh thu tăng trưởng nhờ vào số lượng bán ra nhiều hơn chứ không phải giá trị đơn hàng.
“Bạn cần bán nhiều đồng hồ hơn trước vì giá trung bình đang giảm,” ông nói. “Chúng tôi đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng cao hơn so với trước đây, với mức tăng trưởng hai con số rất đáng kể.”
GIÁ ĐỒNG HỒ THỨ CẤP DẦN ỔN ĐỊNH
Thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng đã trải qua những biến động mạnh trong 5 năm qua. Trong thời kỳ đại dịch, giá đồng hồ tăng vọt khi người tiêu dùng — thiếu các kênh chi tiêu khác — đổ xô đầu tư vào đồng hồ như một tài sản có giá trị.
Đến mùa xuân năm 2022, giá trị trên thị trường thứ cấp của một số mẫu đồng hồ được săn lùng nhất từ các thương hiệu như Rolex và Audemars Piguet đã tăng hơn gấp đôi, khi nhu cầu vượt xa nguồn cung.
Nhưng kể từ đó, nền kinh tế toàn cầu đã gặp nhiều biến động nghiêm trọng, kéo theo sự sụt giảm niềm tin của người mua và khiến một số nhà đầu cơ chịu tổn thất lớn khi giá lao dốc. Tuy nhiên, trong các số liệu mới nhất, đã xuất hiện một số dấu hiệu ổn định.
Trong báo cáo thị trường được công bố vào tháng 4 vừa qua, công cụ theo dõi giá của WatchCharts và Morgan Stanley ghi nhận mức giảm chỉ 0,4% trong quý I năm nay — mức giảm nhỏ nhất trong vòng ba năm qua.
Sự ổn định về giá dường như đã khôi phục phần nào niềm tin của người tiêu dùng, trong khi sự bất mãn với việc giá đồng hồ mới không ngừng tăng lại đang thúc đẩy xu hướng chuyển dịch sang đồng hồ đã qua sử dụng.
“Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng về doanh số đối với nhiều thương hiệu trên thị trường thứ cấp, đặc biệt là những thương hiệu đang được giao dịch với mức chiết khấu lớn so với giá bán lẻ,” Charles Tian, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của WatchCharts cho biết.
“Chúng tôi tin rằng điều này một phần là do nhu cầu bán lẻ đang bị thay thế, khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về giá trị giữ lại (residual value) và lựa chọn mua đồng hồ đã qua sử dụng vì lợi thế về mặt giá trị”, Giám đốc điều hành của WatchCharts nhận định.
Nghiên cứu của Digital Luxury Group có trụ sở tại Geneva cho thấy các lượt tìm kiếm toàn cầu liên quan đến hàng xa xỉ đã qua sử dụng trên tất cả các danh mục đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt 19,6 triệu lượt trong năm 2024. Trong đó, đồng hồ và trang sức vượt trội hơn hẳn so với thời trang, ghi nhận mức tăng 26,3% về mức độ quan tâm, so với 11,5% của thời trang.
Một số nhà phân tích tin rằng sự sụt giảm hiện tại trong nhu cầu hàng xa xỉ có thể sẽ mang lại lợi ích cho thị trường đồng hồ đã qua sử dụng. “Càng không chắc chắn về diễn biến thị trường đối với doanh số đồng hồ mới, thị trường thứ cấp càng trở nên hấp dẫn hơn đối với những khách hàng tìm kiếm sự sẵn có ngay lập tức và thậm chí có thể là mức giá chiết khấu,” Oliver Müller, nhà sáng lập công ty tư vấn đồng hồ xa xỉ LuxeConsult nhận định.
CÁC THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ BẮT ĐẦU HÀNH ĐỘNG
Sức nóng trên thị trường đồng hồ đã qua sử dụng có khả năng sẽ thúc đẩy các thương hiệu tham gia vào lĩnh vực này khi họ muốn giành lại doanh thu đã mất từ thị trường sơ cấp. Rolex và một số đối tác bán lẻ lớn nhất của hãng đã ra mắt chương trình Rolex Certified Pre-Owned (RCPO) vào cuối năm 2022. Theo ước tính của WatchCharts và Morgan Stanley, doanh số RCPO trong quý I/2025 đã đạt khoảng 100 triệu USD.
“Đây là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với thị trường,” Brian Duffy, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Watches of Switzerland cho biết. Tập đoàn này gần đây đã khai trương một cửa hàng Rolex trên phố Bond (London), trong đó dành hẳn một tầng cho chương trình RCPO.
“Trước đây, người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để lo lắng khi mua hàng trực tuyến, từ tính xác thực cho đến nguy cơ mua phải hàng bị đánh cắp hoặc hàng giả. Nhưng giờ đây, bạn có thể mua một chiếc Rolex từ nhà bán lẻ được ủy quyền, đã được Rolex chứng nhận và đảm bảo – điều này đã thu hút một tệp khách hàng mới, và đó là một tín hiệu rất tích cực.”
Richard Mille – một trong những thương hiệu đồng hồ được săn lùng nhất – cũng đã tham gia thị trường thứ cấp, bán các mẫu đồng hồ đã qua sử dụng thông qua chuỗi cửa hàng Ninety tại London và Geneva.
Trong khi đó, một số thương hiệu độc lập nhỏ hơn như H. Moser & Cie. và Linde Werdelin cũng đang thử nghiệm với mô hình đồng hồ đã qua sử dụng được chứng nhận. Audemars Piguet được cho là cũng đang chuẩn bị ra mắt kênh bán hàng đồng hồ đã qua sử dụng của riêng mình trong năm nay, dù hãng từ chối xác nhận thông tin này.
Ông Brian Duffy cho biết, chương trình xác thực và bán lại đồng hồ đã qua sử dụng của Rolex đã góp phần xây dựng niềm tin nơi người mua, đồng thời tạo điều kiện tiếp cận các mẫu “grail watches” – thuật ngữ chỉ những mẫu đồng hồ đã ngừng sản xuất nhưng vẫn được săn đón – hoặc những mẫu hiện hành vốn rất khan hiếm trên thị trường và thường được bán với giá cao hơn niêm yết.
“Kế hoạch của chúng tôi cách đây 18 tháng là doanh số từ Rolex CPO sẽ chiếm 20% so với đồng hồ Rolex mới tại Mỹ và 10% tại Anh,” ông nói. “Hiện chúng tôi đang đi đúng lộ trình và đã nâng mục tiêu tại Anh lên 15%,” ông Brian Duffy cho biết thêm.
Ông cũng dự đoán sẽ có thêm nhiều thương hiệu bước vào thị trường thứ cấp khi tầm quan trọng của nó ngày càng tăng. “Chúng tôi biết một số thương hiệu đang phát triển các chương trình của riêng họ,” ông nói. “Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng từng thiếu sự kiểm soát, khiến các thương hiệu cảm thấy khó chịu. Họ đã đầu tư nhiều thời gian để xây dựng uy tín, nhưng rồi lại thấy giá trị bị xói mòn bởi thị trường pre-owned, vì vậy tôi hiểu động cơ của họ.”
Một trong những điểm hấp dẫn của thị trường đồng hồ đã qua sử dụng là mức giá thường do người tiêu dùng quyết định nhiều hơn là thương hiệu. “Thị trường có sự minh bạch về giá cả, giúp quá trình định giá trở nên dân chủ hơn,” ông Arjen van de Vall nói. “Người dùng sẽ tự quyết định đâu là mức giá phù hợp với họ.”
Đồng hồ Thuỵ Sĩ có thể tăng khả năng cạnh tranh nhờ giá trị?
09:55, 29/05/2025
Những mẫu đồng hồ thú vị cho mùa hè 2025
09:24, 23/05/2025
Giá vàng tăng, ngành đồng hồ chuyển hướng sang các vật liệu mới
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: