23:53 21/11/2011

Thống đốc nêu định hướng chính sách tiền tệ 2012

Nguyễn Hoài

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số thông tin về chính sách tiền tệ, trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 21/11

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hy vọng, hai tháng cuối năm nay, CPI sẽ tăng ở mức dưới 1%/tháng và đó là cơ sở để giảm lãi suất - Ảnh: Nhật Minh.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hy vọng, hai tháng cuối năm nay, CPI sẽ tăng ở mức dưới 1%/tháng và đó là cơ sở để giảm lãi suất - Ảnh: Nhật Minh.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa công bố một số thông tin về chính sách tiền tệ, trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 21/11.

Liên quan đến điều hành lãi suất trong năm 2012, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2011, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong điều hành kinh tế vĩ mô để kiềm chế tốc độ phi mã của lạm phát, nhưng vẫn phải tiếp tục phấn đấu để giữ lạm phát cả năm ở mức 18% - 18,5%.

Vì thế, từ tháng 8/2011 đến nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã tích cực đưa lãi suất huy động về mức 14% và lãi suất tiền vay ở mức 16% - 18%. Mặc dù không đưa ra mức lãi suất năm tới là bao nhiêu, nhưng người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước hy vọng, hai tháng cuối năm nay, CPI sẽ tăng ở mức dưới 1%/tháng và đó là cơ sở để giảm lãi suất, tạo tiền đề cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012.

Thống đốc cho biết, tính đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng khoảng 10%. Với khoảng thời gian hai tháng nữa là hết năm, Ngân hàng Nhà nước muốn tận dụng thời gian này để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2011 khoảng 12 - 13% và nếu cộng những khoản đầu tư có bản chất tín dụng, con số này sẽ lên tới 15% trong năm nay để tạo đà cho năm tới.

Đối với năm 2012. Thống đốc cho biết, Quốc hội đã thông qua một số chỉ tiêu phát triển kinh tế, trong đó, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hệ thống từ 15 - 17%. Và Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu này nhằm vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế ở mức 6 - 6,5%.

Những  lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu của tín dụng năm tới là: phát triển nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là khôi phục sức sản xuất ở những vùng bị thiên tai, bão lụt; tập trung sản xuất hàng xuất khẩu; phục vụ công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, đối với dư nợ cho vay phi sản xuất, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại dành một tỷ trọng tín dụng thích hợp đối với những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình; dự án xây dựng nhà an sinh xã hội…

Liên quan đến vấn đề Ngân hàng Nhà nước nới lỏng tín dụng phi sản xuất trong năm 2012 và chế tài đối với những đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu 16% vào 31/12/2011, Thống đốc nói, năm 2011, Chính phủ đã chặn đứng được cơn sốt lạm phát thì năm 2012, chính sách tín dụng cũng phải xem xét ở mức độ, điều kiện hợp lý hơn.

Vừa qua, thị trường bất động sản đã xuất hiện hiện tượng bong bóng và năm 2011, Chính phủ  đã có những bước đi cơ bản để chúng "xì hơi" và phải duy trì đà này trong năm 2012. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, thị trường bất động sản có một vai trò rất lớn trong nền kinh tế và nếu không cẩn trọng, sẽ để lại những hệ lụy tiêu cực, Thống đốc nói.

Vì thế, theo ông, một mặt không để cho bong bóng tăng thêm, nhưng mặt khác cũng phải khơi dậy tiềm năng đóng góp lớn của chúng cho nền kinh tế. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang tập trung nghiên cứu để có những chính sách phù hợp với thị trường này.

Còn đối với tín dụng tiêu dùng, nếu không khuyến khích tiêu dùng sẽ kìm hãm sản xuất, nhưng nếu khuyến khích quá mức so với phần tích lũy thì sẽ tạo ra những bất ổn. Vì thế, ngay trong tín dụng tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước sẽ có những chính sách phù hợp theo hướng phù hợp để kích thích sản xuất phát triển. Chẳng hạn, hỗ trợ tín dụng phân khúc thị trường căn hộ cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở thành thị và khu công nghiệp.

Vì thế, đối với một số tỷ lệ cho vay tiêu dùng, cho vay phi sản xuất, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét ở mức độ hợp lý và phù hợp với mặt bằng kinh tế cũng như các mục tiêu kinh tế của 2012”, ông Bình nói.

Đặc biệt, đối với khu vực tín dụng nông thôn, trong năm tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) phải đạt dư nợ ở khu vực “tam nông” với tỷ trọng tới 75% - 80%; khuyến khích các ngân hàng dành 20% dư nợ cho vay đối với nông nghiệp. Những đơn vị nào không có điều kiện giải ngân thì chuyển số vốn đó cho Agribank thực hiện.