Thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đạt hơn 227 nghìn tỷ, tăng gần 38%
Ngô Huyền
24/10/2024, 15:00
Doanh thu quý 3/2024 đóng góp 84,75 nghìn tỷ đồng (37% doanh thu toàn sàn thương mại 9 tháng đầu năm), tăng 18.15% so với quý 2/2024 sản lượng quý 3 đạt 897 triệu sản phẩm, tăng 16,96% so với quý trước, qua đó đưa tổng doanh số thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 227,7 nghìn tỷ đồng...
Người tiêu dùng Việt Nam chi 9.5 tỷ USD mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong 9 tháng đầu năm - Ảnh: Minh hoạ.
Trong báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 và dự báo quý 4/2024 mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37.66% so với cùng kỳ 2023; sản lượng đạt 2,430 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với 9 tháng đầu năm 2023; số shop đang hoạt động là 580.3 nghìn shop, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.
DOANH SỐ LAZADA VÀ SENDO CÓ DẤU HIỆU “ĐÁNG LO NGẠI”
Ba sàn Shopee, Tiktok Shop và Tiki đều có doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Hai sàn Lazada và Sendo đều có doanh số giảm dần qua từng tháng.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý 2/2024 lẫn cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.
Tiki, trong quý 3/2024, mặc dù vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, nhưng doanh thu đã khởi sắc hơn so với quý liền kề (tăng trưởng 38.1%) tạo ra bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.
Tăng trưởng doanh số và sản lượng các sàn thương mại điện tử trong quý III/2024 - Ảnh: Metric
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý 3/2024 là sự tăng trưởng mạnh mẽ của số lượng cửa hàng Shop Mall và doanh số Shop Mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng Shop Mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023.
Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam.
Trong số các sàn thương mại điện tử, Shopee và Tiktok Shop là hai nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng cả về số lượng bán lẫn doanh số từ Shop Mall. Tiktok Shop mặc dù sở hữu số lượng cửa hàng chính hãng ít hơn Shopee, nhưng lại có mức tăng trưởng doanh số cao gấp 3 lần.
SẢN PHẨM PHÂN KHÚC GIÁ RẺ CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG
Một điểm nhấn khác của thị trường trong quý 3/2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.
Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 - 200.000 đồng tăng thêm 4%. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
Trong quý 3/2024, phân khúc sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng chiếm hơn 1⁄2 doanh số toàn thị trường, tăng 9% so với cùng kỳ 2023.
Doanh số và sản lượng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trong quý 3/2024 - Ảnh: Metric
Trong quý 3/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa – thực phẩm và phụ kiện thời trang. Số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục giữ vị thế quan trọng khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo phân tích trong năm 2023, trên sàn Shopee, ngành hàng làm đẹp đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý 3 và quý 4. Điều này được thúc đẩy nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Ngoài ra, sự kiện mua sắm lớn như dịp sale 12/12 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh doanh số cuối năm.
Doanh số và sản lượng các ngành hàng trên các sàn thương mại điện tử trong quý 3/2024 - Ảnh: Metric
Riêng với ngành hàng điện thoại và máy tính bảng, chỉ có Apple và Oppo đạt mức tăng trưởng dương về doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là Oppo với mức tăng trưởng trên 200%.
10 thương hiệu có doanh số cao nhất quý 3/2024 - Ảnh: Metric
Metric dự báo trong quý 4/ 2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80.6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng tưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, dự đoán doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.
Báo cáo Thị Trường Sàn Bán Lẻ Trực Tuyến Quý III năm 2024 của Metric thu thập dữ liệu trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2024 - 30/9/2024.
2.506 tỷ doanh thu ngành hàng smartphone trên sàn thương mại điện tử: Hơn một nửa "về tay" Apple
14:17, 22/10/2024
Sau 1688, sàn thương mại điện tử Trung Quốc Temu đang tạo "chân rết" tại thị trường Việt Nam
15:11, 10/10/2024
Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới
10:32, 15/08/2024
Đọc thêm
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
“Tấm vé duy nhất” giúp doanh nghiệp Việt tăng tốc
Trong bối cảnh kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), đổi mới sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ...
Thời khắc lịch sử đã đến với khoa học, công nghệ và chuyển đổi số
"Việt Nam đang bước vào giai đoạn Đổi Mới lần thứ hai - một hành trình hướng đến sự giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng. Trong chặng đường này, khoa học ,công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ trở thành động lực đột phá cho phát triển đất nước. Thời khắc lịch sử đã đến với khoa học, công nghệ và chuyển đổi số"...
Vì sao doanh nghiệp cần được "may đo" giải pháp AI?
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang là “cú hích” công nghệ mạnh mẽ nhất kể từ khi Internet ra đời, làm cho các doanh nghiệp trên toàn cầu cùng lao vào cuộc đua ứng dụng AI với kỳ vọng bứt phá về năng suất và doanh thu. Tuy nhiên, nghiên cứu từ MIT cho thấy 95% dự án chưa đo lường được tác động.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: