
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
KIỀU LINH
29/09/2018, 11:26
Loạt xe sang đội lốt "xe hộ đê" trốn phí BOT làm nóng hội trường họp báo quý 3 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Tại buổi họp báo chiều 28/9, trả lời báo giới liên quan đến việc loạn xe ôtô 4 chỗ mang biển trắng đeo phù hiệu "xe hộ đê" để được ưu tiên miễn phí BOT, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định: Quy định cấp phù hiệu xe hộ đê rất chặt chẽ, cơ quan chức năng cũng đã thực hiện rất nghiêm túc hoạt động này.
Trong năm 2018, Tổng cục Phòng chống thiên tai nhận 858 trường hợp đề nghị được cấp phù hiệu xe hộ đê. Sau khi rà soát, có 568 xe được cấp theo đúng quy định. Việc cấp biển xe hộ đê do Ban chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ huy ở các địa phương thực hiện.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua xuất hiện hiện tượng nhiều xe hộ đê sử dụng không đúng mục đích, xe sử dụng biển hết thời hạn, biển giả.
Đặc biệt, qua kiểm tra xác định, có một trường hợp xe mang phù hiệu hộ đê của Ban quản lý thuỷ điện Sơn La, được cấp trong thời gian từ 2006 - 2007. Khi hết hạn, đơn vị này không xin cấp thêm nhưng đã chuyển cho một đơn vị khác sử dụng. Hiện, EVN đã thu hồi biển hiệu xe hộ đê của chiếc xe thuộc đơn vị này.
Thừa nhận vấn đề biển xe hộ đê giả ngày càng nhức nhối, ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, còn có trường hợp làm giả bằng cách lấy biển xe cũ của năm ngoái, lấy biển xe hộ đê phô tô, scan, giả cả con dấu, chữ ký...
Đối với trường hợp Hải Dương đã cấp 250 xe trong khi Trung ương cấp 568 xe, ông Hoài cho biết, những người cấp phát biển chịu trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của mình. "Chúng tôi đã liên hệ với Hải Dương đề nghị có văn bản giải trình. Cùng với đó, có văn bản gửi các địa phương yêu cầu gửi danh sách số lượng biển đã cấp, nhắc nhở sử dụng nghiêm hoạt động này", ông Hoài nói.
Cũng theo ông Hoài, Tổng cục đã gửi sang Bộ Công an những biển xe có không đúng và đề nghị các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.
Trong thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng tràn lan xe hộ đê giả, Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ rà soát lại các xe được cấp biển xe hộ đê và bổ sung thêm quy trình cấp xét xe hộ đê, đặc biệt là sẽ xem xét cả lý lịch xe, yêu cầu gửi cả ảnh chụp biển xe xem có đúng xe công vụ biển xanh không…
Gần đây, trên mạng xã hội và một số phương tiện truyền thông đề cập đến việc loạt xe ôtô 4 chỗ mang biển trắng, chẳng hạn, xe biển kiểm soát: 15A-326.89, 29A-127.27, 14A-048.67,... đeo phù hiệu "TW - xe hộ đê" ghi cơ quan cấp phù hiệu là Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai đi qua trạm soát vé thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và được bảng điện tử chạy chữ thông báo xe ưu tiên miễn phí.
Đáng chú ý, nhiều xe sang như xe Cadillac biển kiếm soát 15A-154.68, xe Lexus biển kiểm soát 29A-127.27... cũng được gắn biển xe hộ đê.
9h sáng nay, 25/10, Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (còn gọi là Công ước Hà Nội) chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội…
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam trước sau như một, luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt “có một không hai” với Lào, ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào...
Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng sự hỗ trợ quý báu mà Liên hợp quốc dành cho Việt Nam để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và phát triển đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: