Tiêu chuẩn sữa chua sản xuất công nghiệp tại Việt Nam

Hà My

30/12/2013, 07:43

Câu chuyện về hũ sữa chua Vinamilk với 20 năm phát triển chứa nhiều điều thú vị

Sữa chua Vinamilk chiếm 90% thị phần, một minh chứng cho việc người tiêu
 dùng Việt rất yêu thích sản phẩm sữa chua Vinamilk, có khoảng 6,5 triệu
 hũ sữa chua Vinamilk được sản xuất mỗi ngày.
Sữa chua Vinamilk chiếm 90% thị phần, một minh chứng cho việc người tiêu dùng Việt rất yêu thích sản phẩm sữa chua Vinamilk, có khoảng 6,5 triệu hũ sữa chua Vinamilk được sản xuất mỗi ngày.

Hũ sữa chua công nghiệp đầu tiên ra đời tại Việt Nam ở đâu, bao giờ, và được sản xuất như thế nào? Sản phẩm sữa chua làm từ sữa tươi 100% có gì đặc biệt với sữa chua làm từ nguyên liệu khác? Câu chuyện về hũ sữa chua Vinamilk với 20 năm phát triển chứa nhiều điều thú vị.

 

Ra đời từ ý tưởng tận dụng nguyên liệu chưa sử dụng hết

Năm 1976, những hũ sữa chua đầu tiên ra đời từ ý tưởng muốn tận dụng nguồn nguyên liệu sữa chưa sử dụng hết trong quá trình chế biến sản xuất sữa đặc có đường của Vinamilk. Khi đó, ban giám đốc Vinamilk đã tự làm xe và khay, dùng bồn cấy lactose để lên men, tận dụng phòng nóng để ủ.

Sữa sau khi cho vào bồn, đo độ khô, rót vào hũ rồi đưa vào phòng nóng chỉnh nhiệt khoảng 40 - 42 độ C, sau 3 tiếng chuyển qua phòng lạnh. Những hũ sữa chua này lúc ấy chỉ để cán bộ công nhân viên dùng và bán ở căn tin cơ quan.

Đến năm 1993, Vinamilk chính thức cho ra đời hũ sữa chua lần đầu tiên được sản xuất công nghiệp tại Việt Nam. Thời điểm đó, thị trường chỉ có loại sữa chua do các hộ gia đình sản xuất thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Men làm sữa chua thủ công là men gây, dùng men của đợt sữa chua trước để làm đợt sau, qua nhiều lần tái gây men không còn hoạt tính nữa.

Trong khi đó, men để sản xuất sữa chua của Vinamilk được nhập từ Đan Mạch, nơi chuyên sản xuất men với 99,9% đúng chủng men mà nhà sản xuất mong muốn, và men được Vinamilk sử dụng chỉ một lần.

Thành công từ những ngày đầu tiên

Tại thời điểm năm 1993, Vinamilk đầu tư dây chuyền sản xuất 6.000 hũ sữa chua trong một giờ và 120.000 hũ/ngày. Giá thành phẩm của sữa chua Vinamilk vào thời điểm đầu tiên tung ra thị trường ít nhất là 1.700 đồng/hũ, cao gấp đôi giá sữa chua sản xuất thủ công đang phổ biến trên thị trường.

Tuy giá cao, nhưng hàng được sản xuất ra lại bán rất chạy. Trong 3 tháng đầu tiên, tại hai điểm bán hàng của Vinamilk ở Tp.HCM và Hà Nội, người mua đều phải xếp hàng mới mua được sữa chua Vinamilk.

20 năm kể từ khi hũ sữa chua công nghiệp đầu tiên ra đời cho đến nay, trên kệ các siêu thị, tiệm tạp hoá từ thành phố đến nông thôn, ở khắp các vùng miền cả nước, dãy sản phẩm sữa chua Vinamilk ngày càng phong phú về chủng loại, khẩu vị, phục vụ nhu cầu thưởng thức và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng với khoảng 6,5 triệu hũ sữa chua Vinamilk được sản xuất mỗi ngày.

Không dừng lại và tiếp tục phát triển

20 năm phát triển, tại thời điểm này, Vinamilk đã cán mốc 90% thị phần sữa chua tại Việt Nam và liên tục cho ra những sản phẩm mới để mở rộng thị trường.

 

Mới đây, Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm mới là sữa chua từ sữa tươi 100% nhằm đáp ứng xu hướng yêu thích thuần tự nhiên của người tiêu dùng ngày nay. Nguyên liệu để sản xuất sữa chua từ sữa tươi 100% sữa tươi của Vinamilk được thu mua từ nông dân chăn nuôi bò sữa và từ các trang trại của Vinamilk, được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Sữa chua từ sữa tươi 100% Vinamilk giữ được trọn vẹn dưỡng chất tự nhiên, có hương vị thơm ngon thuần khiết, tốt cho sức khỏe, vóc dáng.

(Nguồn: Vinamilk)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy