
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Hà My
30/12/2013, 07:43
Câu chuyện về hũ sữa chua Vinamilk với 20 năm phát triển chứa nhiều điều thú vị
Hũ sữa chua công nghiệp đầu tiên ra đời tại Việt Nam ở đâu, bao giờ, và được sản xuất như thế nào? Sản phẩm sữa chua làm từ sữa tươi 100% có gì đặc biệt với sữa chua làm từ nguyên liệu khác? Câu chuyện về hũ sữa chua Vinamilk với 20 năm phát triển chứa nhiều điều thú vị.
Ra đời từ ý tưởng tận dụng nguyên liệu chưa sử dụng hết
Năm 1976, những hũ sữa chua đầu tiên ra đời từ ý tưởng muốn tận dụng nguồn nguyên liệu sữa chưa sử dụng hết trong quá trình chế biến sản xuất sữa đặc có đường của Vinamilk. Khi đó, ban giám đốc Vinamilk đã tự làm xe và khay, dùng bồn cấy lactose để lên men, tận dụng phòng nóng để ủ.
Sữa sau khi cho vào bồn, đo độ khô, rót vào hũ rồi đưa vào phòng nóng chỉnh nhiệt khoảng 40 - 42 độ C, sau 3 tiếng chuyển qua phòng lạnh. Những hũ sữa chua này lúc ấy chỉ để cán bộ công nhân viên dùng và bán ở căn tin cơ quan.
Đến năm 1993, Vinamilk chính thức cho ra đời hũ sữa chua lần đầu tiên được sản xuất công nghiệp tại Việt Nam. Thời điểm đó, thị trường chỉ có loại sữa chua do các hộ gia đình sản xuất thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Men làm sữa chua thủ công là men gây, dùng men của đợt sữa chua trước để làm đợt sau, qua nhiều lần tái gây men không còn hoạt tính nữa.
Trong khi đó, men để sản xuất sữa chua của Vinamilk được nhập từ Đan Mạch, nơi chuyên sản xuất men với 99,9% đúng chủng men mà nhà sản xuất mong muốn, và men được Vinamilk sử dụng chỉ một lần.
Thành công từ những ngày đầu tiên
Tại thời điểm năm 1993, Vinamilk đầu tư dây chuyền sản xuất 6.000 hũ sữa chua trong một giờ và 120.000 hũ/ngày. Giá thành phẩm của sữa chua Vinamilk vào thời điểm đầu tiên tung ra thị trường ít nhất là 1.700 đồng/hũ, cao gấp đôi giá sữa chua sản xuất thủ công đang phổ biến trên thị trường.
Tuy giá cao, nhưng hàng được sản xuất ra lại bán rất chạy. Trong 3 tháng đầu tiên, tại hai điểm bán hàng của Vinamilk ở Tp.HCM và Hà Nội, người mua đều phải xếp hàng mới mua được sữa chua Vinamilk.
20 năm kể từ khi hũ sữa chua công nghiệp đầu tiên ra đời cho đến nay, trên kệ các siêu thị, tiệm tạp hoá từ thành phố đến nông thôn, ở khắp các vùng miền cả nước, dãy sản phẩm sữa chua Vinamilk ngày càng phong phú về chủng loại, khẩu vị, phục vụ nhu cầu thưởng thức và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng với khoảng 6,5 triệu hũ sữa chua Vinamilk được sản xuất mỗi ngày.
Không dừng lại và tiếp tục phát triển
20 năm phát triển, tại thời điểm này, Vinamilk đã cán mốc 90% thị phần sữa chua tại Việt Nam và liên tục cho ra những sản phẩm mới để mở rộng thị trường.
Mới đây, Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm mới là sữa chua từ sữa tươi 100% nhằm đáp ứng xu hướng yêu thích thuần tự nhiên của người tiêu dùng ngày nay. Nguyên liệu để sản xuất sữa chua từ sữa tươi 100% sữa tươi của Vinamilk được thu mua từ nông dân chăn nuôi bò sữa và từ các trang trại của Vinamilk, được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Sữa chua từ sữa tươi 100% Vinamilk giữ được trọn vẹn dưỡng chất tự nhiên, có hương vị thơm ngon thuần khiết, tốt cho sức khỏe, vóc dáng.
(Nguồn: Vinamilk)
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: