
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Mộc Minh
04/05/2024, 10:45
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP.HCM đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ...
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin của ngành công thương TP.HCM quý 2/2024, do Sở Công thương TP.HCM tổ chức ngày 03/5/2024, đại diện Sở này cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn 4 tháng đầu năm 2024 tại TP.HCM đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, đạt 177.087 tỷ đồng. Những nhóm hàng có mức tăng trưởng khá so cùng kỳ như lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 20,5%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,9%; hàng may mặc tăng 3,4%…
Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết nhằm tiếp tục kích cầu tiêu dùng và duy trì đà tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, Sở sẽ triển khai đa dạng chương trình xúc tiến thương mại, bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong quý 2/2024 và năm 2024.
Theo đó, Sở Công Thương TP.HCM sẽ tập trung thực hiện chương trình kết nối cung cầu giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ năm 2024 (Gift Show 2024); Đề án Sàn giao dịch hàng hóa (thí điểm đối với mặt hàng thịt lợn); Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2024 – 2025; Tổ chức Diễn đàn, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu.
Còn theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, tháng 4/2024, kinh tế thành phố vẫn duy trì mức phục hồi so với quý 1/2024, nhưng chưa có cú hích đủ mạnh để tạo ra bước đột phá tăng trưởng cho cả quý 2/2024.
Ông Hoàng phân tích, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 4 tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kể từ sau dịch đến nay thì chỉ tăng hơn 2% mỗi năm, trong khi cả nước bình quân tăng tới 6%.
Đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp, ông Hoàng cho biết mặc dù doanh nghiệp đã có đơn hàng trở lại, nhưng chi phí đầu vào tăng cao khiến biên lợi nhuận co lại, chưa tạo ra động lực cho doanh nghiệp sản xuất.
“Doanh nghiệp vẫn chấp nhận co lại thu nhập để duy trì việc làm. Trong bối cảnh nguồn cầu nước ngoài chưa tăng mạnh thì kích cầu trong nước là nhân tố sống còn trong cộng đồng doanh nghiệp”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Trên cả nước, theo số liệu của tổng cục thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.062,3 ngàn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 1.594,5 ngàn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng hai con số như nhóm lương thực, thực phẩm tăng 11%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 14,9%; may mặc tăng 10,3%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 17,8% so với cùng kỳ.
Những địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao như Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội…
Khoảng thời gian này, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 237,3 ngàn tỉ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu của một số địa phương có mức tăng cao như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP.HCM…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây. Kết quả này không chỉ cho thấy tín hiệu phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn, mà còn chứng minh khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam trước biến động phức tạp của thị trường toàn cầu...
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: