
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Thanh Thủy
09/11/2025, 23:16
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 2 Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), dự kiến khởi công trong quý 4/2026…
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 2 - Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành). Theo kế hoạch, dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo hình thức hợp đồng BOT.
UBND Thành phố giao các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo đúng kế hoạch. Sở Xây dựng được giao làm đầu mối, chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị tham gia. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, cơ quan này sẽ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét và chỉ đạo xử lý kịp thời.
Theo đề xuất của Sở Xây dựng, lộ trình triển khai dự án được xác định cụ thể. Trong quý 4/2025, thành phố sẽ hoàn tất việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án dự kiến hoàn thành trong quý 2/2026.
Ngay sau đó, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật sẽ được triển khai, dự kiến hoàn tất trong quý 3/2026. Dự án sẽ chính thức khởi công trong quý 4/2026.
Nếu đảm bảo tiến độ, đến quý 4/2028, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, hình thành trục giao thông kết nối thông suốt khu Nam TP. Hồ Chí Minh với các tuyến cao tốc trọng điểm.
Dự án được kỳ vọng góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực và tăng cường liên kết vùng giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án cửa ngõ phía Nam này sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường song song với đường Nguyễn Hữu Thọ từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6 km; trong đó dự kiến sẽ xây đường trên cao dài 7,2 km.
Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 530,75 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 - gồm hạng mục mở rộng và xây đường trên cao có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng.
Dự án đường trục Bắc - Nam cùng với 3 dự án cửa ngõ khác còn lại gồm nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13, cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 22 và mở rộng Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến Long An là bốn dự án trọng điểm được triển khai, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.
Một đoạn đường tạm qua khu vực sạt lở trên tuyến quốc lộ 20 qua đèo Mimosa (Đà Lạt), vốn phải tạm dừng lưu thông hai chiều và công bố tình huống khẩn cấp hơn 10 ngày qua, đã được thông xe trở lại vào chiều ngày 30/11...
Việc sửa đổi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) mới đây đánh dấu bước chuyển quan trọng, mở rộng phạm vi lĩnh vực, tăng quyền cho địa phương và bổ sung cơ chế chia sẻ rủi ro, qua đó tạo môi trường thuận lợi hơn để khu vực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng quốc gia...
Với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, Hà Tĩnh tăng tốc xây dựng mô hình khu công nghiệp thông minh, tập trung vào nâng cấp hạ tầng, số hóa quản lý và tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp...
Trước tình trạng vướng mắc mặt bằng kéo dài khiến hai dự án giao thông trọng điểm chậm triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị Quảng Trị tập trung xử lý dứt điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để không ảnh hưởng kế hoạch giải ngân vốn và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: