
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 22/11/2025
Anh Tú
17/06/2022, 12:24
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài dự kiến kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm. Để rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn và tránh bức xúc kéo dài, kiến nghị di dời trạm về tuyến tránh Vĩnh Yên, tăng phí lên 15.000/xe/lượt hoặc trình Chính phủ mua lại dự án, đang được xem xét...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa đề xuất hai phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.
Cử tri Hà Nội từ lâu bức xúc với trạm thu phí này, vì trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được xây nhằm hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 2 tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng nhiều năm nay vị trí trạm lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và đưa ra phương án xử lý, sau khi hàng loạt đại biểu Quốc hội vừa lên tiếng tại nghị trường vừa qua.
Như vậy, từ thực tế doanh thu, số thu như hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng, tức tới năm 2035.
Cụ thể, phương án 1, đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 dừng thu phí.
Đồng thời, tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư và không thể dùng mệnh lệnh hành chính.
Phương án 2, đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài trước đây quy định là đặt đâu cũng được, thu hồi vốn để trả nhà đầu tư. Đến năm 2012, Bộ Giao thông vận tải đề nghị di dời trạm thu phí này, tuy nhiên Chính phủ không đồng ý. Vì vậy, có đầy đủ tính pháp lý cho việc đặt vị trí trạm thu phí như hiện nay.
Ngoài ra, theo hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư BOT và Nhà nước, ngay từ năm 2012 phải tăng mức phí thu lên 1,5 lần nhưng thực tế không tăng, gây ảnh hưởng đến doanh thu của nhà đầu tư.
Đáng lưu ý, khi cầu Nhật Tân đưa vào khai thác, doanh thu của trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ đạt 38%, tương mức mức sụt giảm 60%. Trong khi đó, theo quy định nếu sau 2–3 năm giảm doanh thu 10% liên tục, trạm BOT sẽ được điều chỉnh tăng thời gian thu phí.
Bức xúc về trạm BOT đặt nhầm chỗ nhưng chậm trễ chưa được di dời, trước đó, hàng loạt đại biểu Quốc hội chung mối quan tâm về thời điểm cụ thể dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Hiếu, Đoàn Quảng Ngãi cho hay, cách đây 2 năm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án này đang trong giai đoạn sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. Nhưng đến nay, trạm vẫn hoạt động bình thường
Hay đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cũng cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt là một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng. "Bao giờ bất cập của trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?", đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Tuyến đường do Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.
Dự án chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025. Trong đó, dự án cũng dự kiến được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.
UBND thành phố Đà Nẵng đang triển khai các thủ tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt 2 dự án thành phần bồi thường giải phóng mặt bằng, và tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao với tổng mức đầu tư hơn 19.500 tỷ đồng.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: