Triển vọng một số mặt hàng xuất sang EU
Theo Bộ Thương mại, năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU được dự báo đạt 8,3 tỉ USD, tăng 22% so với năm 2006
Theo Bộ Thương mại, năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU được dự báo đạt 8,3 tỉ USD, tăng 22% so với năm 2006.
Trong đó, các mặt hàng dệt may, thủy sản, cao su, đồ gỗ, cà phê, túi xách, thủ công mỹ nghệ, điện tử vi tính, sản phẩm nhựa được dự báo sẽ tăng khá cao, đặc biệt mặt hàng nhựa, cao su tăng có thể tăng trên 50%.
Riêng đối với dệt may, Bộ Thương mại cho rằng, tuy triển vọng xuất khẩu mặt hàng này sang EU vẫn cao song khó duy trì mức tăng trưởng cao như năm 2006. Lý do là từ 11/1/2007, việc hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường 149 nước thành viên WTO không phải chịu hạn ngạch sẽ tạo ra sự điều chỉnh lớn trong chiến lược và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp.
Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường EU đạt 1,2 tỉ USD, tăng 37%. Năm nay, Bộ đặt chỉ tiêu kim ngạch là 1,49 tỉ USD, tăng 27% so với năm 2006.
Đối với mặt hàng thủy sản, Bộ Thương mại dự đoán kim ngạch xuất khẩu sang EU sẽ đạt ngưỡng 1,5 tỉ USD, tăng 49%. Bộ đánh giá đây sẽ tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường này. Vì không giống như dệt may, sẽ bị thị trường Mỹ hút hàng, hiện thủy sản vào thị trường Mỹ vẫn còn nhiều hạn chế bởi thuế chống bán phá giá.
Tuy nhiên, EU cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi ngặt nghèo về chế độ kiểm tra chất lượng thủy sản nhập khẩu, nên kim ngạch xuất khẩu thủy sản không có nhiều khả năng tăng trưởng đột biến. Trong đó, thị trường Tây Ban Nha là khó khăn nhất, theo dõi thủy sản nhập khẩu rất chặt và hay ban hành các lệnh cảnh báo thú ý, thậm chí trong trường hợp Ủy ban châu Âu (EC) chỉ ra thông báo.
Đối với giày dép, theo Bộ Thương mại, đây vẫn sẽ là mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong số các mặt hàng xuất sang thị trường EU. Dự đoán, năm 2007, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU sẽ vượt ngưỡng 2 tỉ USD.
Tuy nhiên, do EC áp thuế chống bán phá giá đối với giày dép, nên mức tăng trưởng sẽ không cao so với năm ngoái, chỉ tăng 9% so với mức 1,9 tỉ USD trong năm 2006. Tương tự, mặt hàng xe đạp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Năm 2006, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 9,9 tỉ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,9 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2005, chiếm 17,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Trong đó, các mặt hàng dệt may, thủy sản, cao su, đồ gỗ, cà phê, túi xách, thủ công mỹ nghệ, điện tử vi tính, sản phẩm nhựa được dự báo sẽ tăng khá cao, đặc biệt mặt hàng nhựa, cao su tăng có thể tăng trên 50%.
Riêng đối với dệt may, Bộ Thương mại cho rằng, tuy triển vọng xuất khẩu mặt hàng này sang EU vẫn cao song khó duy trì mức tăng trưởng cao như năm 2006. Lý do là từ 11/1/2007, việc hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường 149 nước thành viên WTO không phải chịu hạn ngạch sẽ tạo ra sự điều chỉnh lớn trong chiến lược và kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp.
Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường EU đạt 1,2 tỉ USD, tăng 37%. Năm nay, Bộ đặt chỉ tiêu kim ngạch là 1,49 tỉ USD, tăng 27% so với năm 2006.
Đối với mặt hàng thủy sản, Bộ Thương mại dự đoán kim ngạch xuất khẩu sang EU sẽ đạt ngưỡng 1,5 tỉ USD, tăng 49%. Bộ đánh giá đây sẽ tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường này. Vì không giống như dệt may, sẽ bị thị trường Mỹ hút hàng, hiện thủy sản vào thị trường Mỹ vẫn còn nhiều hạn chế bởi thuế chống bán phá giá.
Tuy nhiên, EU cũng là một thị trường khó tính, đòi hỏi ngặt nghèo về chế độ kiểm tra chất lượng thủy sản nhập khẩu, nên kim ngạch xuất khẩu thủy sản không có nhiều khả năng tăng trưởng đột biến. Trong đó, thị trường Tây Ban Nha là khó khăn nhất, theo dõi thủy sản nhập khẩu rất chặt và hay ban hành các lệnh cảnh báo thú ý, thậm chí trong trường hợp Ủy ban châu Âu (EC) chỉ ra thông báo.
Đối với giày dép, theo Bộ Thương mại, đây vẫn sẽ là mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong số các mặt hàng xuất sang thị trường EU. Dự đoán, năm 2007, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang EU sẽ vượt ngưỡng 2 tỉ USD.
Tuy nhiên, do EC áp thuế chống bán phá giá đối với giày dép, nên mức tăng trưởng sẽ không cao so với năm ngoái, chỉ tăng 9% so với mức 1,9 tỉ USD trong năm 2006. Tương tự, mặt hàng xe đạp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Năm 2006, tổng kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 9,9 tỉ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,9 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2005, chiếm 17,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.