Trình Quốc hội thông qua dự án đường Vành đai 4 TP.HCM trong kỳ họp tháng 10
Thiên Ân
21/09/2024, 15:34
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; theo đó, dự án này sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới...
Dự án công trình đường bộ Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 207 km đi qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (dài 18,7 km), Đồng Nai (45,6 km), Bình Dương (47,45 km), TP.HCM (17,3 km) và Long An (dài nhất với 78,3 km) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 136.000 tỷ đồng (đã điều chỉnh).
Đầu tháng 9 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân TP.HCM về dự án đường Vành đai 4 TP.HCM (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9.
Để kịp trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án , Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào tháng 10 sắp tới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chịu trách nhiệm gửi văn bản đến Tổng thư ký Quốc hội đăng ký nội dung trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp này.
Cuối tháng 8/2024, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã thành lập tổ công tác chuẩn bị, tham mưu, trình chủ trương đầu tư dự án, đồng thời đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung cao độ, khẩn trương phối hợp với thành phố hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
TP.HCM cho biết, khái toán tổng mức đầu tư của dự án khoảng 136.590 tỷ đồng. Dự kiến vốn ngân sách Trung ương khoảng 42.554 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 33.584 tỷ đồng, cùng vốn nhà đầu tư trên 60.000 tỷ đồng. Kế hoạch phân bổ vốn ngân sách dự kiến giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 16.025 tỷ và giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 59.581 tỷ đồng. Trong các địa phương dự án đi qua, đoạn qua địa phận tỉnh Long An có mức đầu tư lớn nhất, với khoảng 69.300 tỷ đồng; Đồng Nai hơn 23.600 tỷ đồng; Bình Dương hơn 20.400 tỷ đồng; TP.HCM khoảng 14.540 tỷ đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 8.570 tỷ đồng.
Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn Bến Cát (Bình Dương) đã hoàn thành và đưa vào khai thác.
Dự án được chia thành 2 nhóm dự án thành phần. Nhóm thành phần 1 về bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh có 6 dự án thành phần, riêng tại TP.HCM có 2 dự án thành phần. Nhóm dự án thành phần 2 xây dựng đường cao tốc có 5 dự án thành phần tại các địa phương dự án.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng cho biết, trong giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, đồng thời xây dựng 4 làn cao tốc hoàn chỉnh và làn dừng khẩn cấp. Các tuyến đường song hành và đường dân sinh sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng khu vực.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Cơ cấu nguồn vốn như sau: Vốn ngân sách trung ương 42.554 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 33.584 tỷ đồng, vốn huy động từ các nhà đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ, ngày 01/9/2021 đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quyết định này, hệ thống đường vành đai đô thị TP.HCM có tổng chiều dài 291 km; trong đó, đường Vành đai 3 dài 92 km và đường Vành đai 4 dài 199 km, quy mô đầu tư 8 làn xe.
Theo tính toán sơ bộ lúc đầu, tổng mức đầu tư khoảng 105,964 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng 33.095 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 47.258 tỷ đồng, các chi phí quản lý dự án và tư vấn khoảng 25.611 tỷ đồng. Cơ cấu vốn và phương thức đầu tư: Chủ trương chung 50/50, gồm vốn ngân sách (trung ương và địa phương) chiếm 50%, vốn huy động PPP 50%.
Hợp long hai nhịp chính cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM
TP.HCM: Trạm thu phí BOT Phú Hữu thu phí từ ngày 17/9, vé cao nhất 110.000 đồng/lượt
TP.HCM sẽ khởi công dự án quốc lộ 13 vào dịp 30/4 năm 2025
Đọc thêm
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: