Trung Quốc tính cấm bán xe chạy xăng, dầu
Trung Quốc trở thành nước mới nhất trong danh sách những quốc gia trên thế giới lên kế hoạch cấm bán xe mới chạy xăng, dầu
Trung Quốc sẽ vạch ra một hạn chót để các hãng sản xuất ôtô ở nước này chấm dứt việc bán các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng và dầu diesel. Với động thái này, Trung Quốc trở thành nước mới nhất trong danh sách những quốc gia trên thế giới lên kế hoạch cấm bán xe mới chạy xăng, dầu, và thay vào đó đẩy mạnh sự phát triển của ôtô chạy điện.
Theo hãng tin Bloomberg, đến nay, Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới tính cấm bán xe chạy xăng, dầu. Trong số những nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe chạy điện ở Trung Quốc hiện nay, có nhiều thương hiệu trong nước như BYD và BAIC.
Ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết Chính phủ nước này đang cân nhắc về thời hạn chấm dứt việc sản xuất và bán xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Tại một diễn đàn công nghiệp ôtô diễn ra tại Thiên Tân vào cuối tuần vừa rồi, ông Xin nói động thái này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường và sự phát triển của ngành ôtô Trung Quốc.
Trước Trung Quốc, một loạt quốc gia như Anh, Pháp và Đức đã lên kế hoạch hoặc xem xét chấm dứt việc bán xe chạy xăng, dầu. Hướng đi này sẽ giúp Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon trong thời gian đến năm 2030 như đã cam kết.
“Việc thực thi lệnh cấm này ở những thị trường lớn như Trung Quốc có thể sẽ diễn ra sau năm 2040”, ông Liu Zhijia, trợ lý Tổng giám đốc hãng xe Trung Quốc Chery Automobile, phát biểu. “Nhờ đó, mọi người sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị”.
Các hãng xe lớn của thế giới từ Tesla tới Nissan và General Motors (GM) đều đang cạnh tranh mạnh để gia tăng thị phần trên thị trường xe chạy điện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng xe nội của nước này mới đang gặt hái nhiều thành công hơn trong lĩnh vực xe điện, một phần nhờ chính sách hỗ trợ hào phóng của Bắc Kinh.
Trong 7 tháng đầu năm nay, BYD - hãng xe chạy điện của Trung Quốc mà tỷ phú Mỹ Warren Buffett rót vốn đầu tư - là thương hiệu ôtô điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, với 46.855 xe chạy điện và nhiên liệu kết hợp (hybrid) được bán, theo số liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc. Tiếp đó là Beijing Electric Vehicle, đơn vị xe chạy điện của hãng xe quốc doanh BAIC Motor, với doanh số 36.084 chiếc.
Trong khi đó, hãng GM mới chỉ 738 chiếc xe chạy điện tại thị trường Trung Quốc kể từ khi trình làng mẫu xe Velite tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4. Mức doanh số này tương đương 0,04% tổng doanh số 2,1 đơn vị sản phẩm ôtô chạy điện được bán ở Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm.
Cũng tại hội thảo ở Thiên Tân, Giám đốc hoạt động (COO) Yasuhide Mizuno của hãng xe Nhật Honda cho biết hãng này sẽ đưa xe điện vào thị trường Trung Quốc vào năm 2018. Một hãng xe khác của Nhật là Nissan tuyên bố sẽ đưa chiếc xe chạy điện Leaf tới thị trường này vào năm 2018 hoặc 2019.
Công ty Nio của doanh nhân Internet William Li sẽ bắt đầu bán chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) chạy điện ES8 tại Trung Quốc từ giữa tháng 12 năm nay. Hồi tháng 6, hãng xe điện Mỹ Tesla cho biết có kế hoạch sản xuất tại Thượng Hải để cắt giảm chi phí.
Hồi tháng 7, Anh tuyên bố sẽ cấm bán xe chạy xăng và dầu từ năm 2040. Trước đó, 2 tuần, Pháp công bố kế hoạch tương tự. Na Uy và Phần Lan thậm chí còn đang tính sẽ cấm bán xe chạy xăng, dầu sớm hơn các nước khác ở châu Âu.
Theo hãng tin Bloomberg, đến nay, Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới tính cấm bán xe chạy xăng, dầu. Trong số những nhà sản xuất dẫn đầu thị trường xe chạy điện ở Trung Quốc hiện nay, có nhiều thương hiệu trong nước như BYD và BAIC.
Ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết Chính phủ nước này đang cân nhắc về thời hạn chấm dứt việc sản xuất và bán xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Tại một diễn đàn công nghiệp ôtô diễn ra tại Thiên Tân vào cuối tuần vừa rồi, ông Xin nói động thái này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường và sự phát triển của ngành ôtô Trung Quốc.
Trước Trung Quốc, một loạt quốc gia như Anh, Pháp và Đức đã lên kế hoạch hoặc xem xét chấm dứt việc bán xe chạy xăng, dầu. Hướng đi này sẽ giúp Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon trong thời gian đến năm 2030 như đã cam kết.
“Việc thực thi lệnh cấm này ở những thị trường lớn như Trung Quốc có thể sẽ diễn ra sau năm 2040”, ông Liu Zhijia, trợ lý Tổng giám đốc hãng xe Trung Quốc Chery Automobile, phát biểu. “Nhờ đó, mọi người sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị”.
Các hãng xe lớn của thế giới từ Tesla tới Nissan và General Motors (GM) đều đang cạnh tranh mạnh để gia tăng thị phần trên thị trường xe chạy điện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các hãng xe nội của nước này mới đang gặt hái nhiều thành công hơn trong lĩnh vực xe điện, một phần nhờ chính sách hỗ trợ hào phóng của Bắc Kinh.
Trong 7 tháng đầu năm nay, BYD - hãng xe chạy điện của Trung Quốc mà tỷ phú Mỹ Warren Buffett rót vốn đầu tư - là thương hiệu ôtô điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, với 46.855 xe chạy điện và nhiên liệu kết hợp (hybrid) được bán, theo số liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc. Tiếp đó là Beijing Electric Vehicle, đơn vị xe chạy điện của hãng xe quốc doanh BAIC Motor, với doanh số 36.084 chiếc.
Trong khi đó, hãng GM mới chỉ 738 chiếc xe chạy điện tại thị trường Trung Quốc kể từ khi trình làng mẫu xe Velite tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4. Mức doanh số này tương đương 0,04% tổng doanh số 2,1 đơn vị sản phẩm ôtô chạy điện được bán ở Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm.
Cũng tại hội thảo ở Thiên Tân, Giám đốc hoạt động (COO) Yasuhide Mizuno của hãng xe Nhật Honda cho biết hãng này sẽ đưa xe điện vào thị trường Trung Quốc vào năm 2018. Một hãng xe khác của Nhật là Nissan tuyên bố sẽ đưa chiếc xe chạy điện Leaf tới thị trường này vào năm 2018 hoặc 2019.
Công ty Nio của doanh nhân Internet William Li sẽ bắt đầu bán chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) chạy điện ES8 tại Trung Quốc từ giữa tháng 12 năm nay. Hồi tháng 6, hãng xe điện Mỹ Tesla cho biết có kế hoạch sản xuất tại Thượng Hải để cắt giảm chi phí.
Hồi tháng 7, Anh tuyên bố sẽ cấm bán xe chạy xăng và dầu từ năm 2040. Trước đó, 2 tuần, Pháp công bố kế hoạch tương tự. Na Uy và Phần Lan thậm chí còn đang tính sẽ cấm bán xe chạy xăng, dầu sớm hơn các nước khác ở châu Âu.