Uber được định giá ở mức 40 tỷ USD
Uber tuyên bố huy động được 1,2 tỷ USD tiền vốn và được định giá ở mức 40 tỷ USD
Ứng dụng taxi kiểu mới Uber hôm qua (4/12) tuyên bố đã hoàn thành đợt huy động vốn tiếp theo, nhận 1,2 tỷ USD để mở rộng hoạt động trên thị trường quốc tế.
Theo hãng tin Bloomberg, Uber nói, đợt huy động vốn định giá ứng dụng này ở mức 40 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với mức định giá 17 tỷ USD hồi tháng 6. Với mức định giá này, Uber trở thành công ty công nghệ mới thành lập (startup) có giá trị “khủng” nhất tại Mỹ.
Kể từ khi thành lập vào năm 2009 tới nay, Uber đã huy động được hơn 2 tỷ USD.
Thông tin trên được Uber tiết lộ sau khi đối thủ TaxiGrab tuyên bố nhận số vốn 250 triệu USD từ hãng công nghệ SoftBank của Nhật Bản. TaxiGrab không cho biết công ty được định giá ở mức bao nhiêu trong vụ đầu tư này.
Uber, công ty có trụ sở ở San Francisco, Mỹ, từ chối công bố danh tính các nhà đầu tư tham gia rót 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Bloomberg cho biết, quỹ T. Rowe Price Group đã đàm từng đàm phán với Uber và nhà đầu tư hiện tại của Uber là quỹ Fidelity Investments cũng muốn rót thêm tiền cho ứng dụng này.
Đại diện của Uber cho biết, công ty có thể huy động thêm được 600 triệu USD nữa trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành (CEO) của Uber, Travis Kalanick, cho biết, công ty đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, có khả năng tạo ra hơn 1 triệu việc làm trên toàn cầu trong năm 2015.
“Tốc độ tăng trưởng này đòi hỏi đầu tư. Số vốn này sẽ giúp Uber mở rộng hoạt động, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, Kalanick viết trên trang cá nhân.
Mức định giá của Uber hiện đã gấp ít nhất 4 lần startup đình đám ở Thung lũng Silicon như Airbnb. So với hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu khác của Mỹ, Uber cũng đã vượt về mức vốn hóa. Chẳng hạn, hãng xe điện Tesla hiện có giá trị vốn hóa 28,6 tỷ USD; mức vốn hóa của hãng ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) là 53,2 tỷ USD.
Theo giới phân tích, còn phải chờ xem liệu Uber có thể đáp ứng được mức định giá 40 tỷ USD hay không. Công ty này không cung cấp thông tin về tình hình tài chính.
Mới đây, Uber còn phát hành hơn tỷ USD trái phiếu chuyển đối để bán cho khách hàng của ngân hàng Goldman Sachs. Các nhà đầu tư mua trái phiếu kỳ hạn 6 năm này sẽ được chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần trong công ty với mức giảm giá 20-30% vào thời điểm Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) - theo một số nguồn thân cận.
Uber là một ứng dụng taxi được cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone). Những xe tham gia sử dụng Uber thường là xe hạng sang như Mercedes Benz, BMW, Camry… Khi một người có nhu cầu đi xe, họ dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó.
Uber sẽ phản hồi cho khách biết trước cước phí cả đoạn đường đi, cũng như đặc điểm, thông tin chiếc xe sắp đón khách, thậm chí có cả thông tin tài xế lái xe. Sau khi đến nơi, người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Visa hay MasterCard.
Doanh thu của Uber là tiền hoa hồng từ việc kết nối giữa chủ xe và người cần di chuyển. Với Uber, người tiêu dùng sẽ có lợi về độ an toàn và trải nghiệm di chuyển bằng các xe hạng sang với chi phí thấp. Ngược lại, các công ty vận tải tư nhân hoặc các cá nhân có xe nhưng không sử dụng nhiều tránh được tình trạng lãng phí xe.
Theo hãng tin Bloomberg, Uber nói, đợt huy động vốn định giá ứng dụng này ở mức 40 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với mức định giá 17 tỷ USD hồi tháng 6. Với mức định giá này, Uber trở thành công ty công nghệ mới thành lập (startup) có giá trị “khủng” nhất tại Mỹ.
Kể từ khi thành lập vào năm 2009 tới nay, Uber đã huy động được hơn 2 tỷ USD.
Thông tin trên được Uber tiết lộ sau khi đối thủ TaxiGrab tuyên bố nhận số vốn 250 triệu USD từ hãng công nghệ SoftBank của Nhật Bản. TaxiGrab không cho biết công ty được định giá ở mức bao nhiêu trong vụ đầu tư này.
Uber, công ty có trụ sở ở San Francisco, Mỹ, từ chối công bố danh tính các nhà đầu tư tham gia rót 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Bloomberg cho biết, quỹ T. Rowe Price Group đã đàm từng đàm phán với Uber và nhà đầu tư hiện tại của Uber là quỹ Fidelity Investments cũng muốn rót thêm tiền cho ứng dụng này.
Đại diện của Uber cho biết, công ty có thể huy động thêm được 600 triệu USD nữa trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành (CEO) của Uber, Travis Kalanick, cho biết, công ty đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, có khả năng tạo ra hơn 1 triệu việc làm trên toàn cầu trong năm 2015.
“Tốc độ tăng trưởng này đòi hỏi đầu tư. Số vốn này sẽ giúp Uber mở rộng hoạt động, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, Kalanick viết trên trang cá nhân.
Mức định giá của Uber hiện đã gấp ít nhất 4 lần startup đình đám ở Thung lũng Silicon như Airbnb. So với hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu khác của Mỹ, Uber cũng đã vượt về mức vốn hóa. Chẳng hạn, hãng xe điện Tesla hiện có giá trị vốn hóa 28,6 tỷ USD; mức vốn hóa của hãng ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) là 53,2 tỷ USD.
Theo giới phân tích, còn phải chờ xem liệu Uber có thể đáp ứng được mức định giá 40 tỷ USD hay không. Công ty này không cung cấp thông tin về tình hình tài chính.
Mới đây, Uber còn phát hành hơn tỷ USD trái phiếu chuyển đối để bán cho khách hàng của ngân hàng Goldman Sachs. Các nhà đầu tư mua trái phiếu kỳ hạn 6 năm này sẽ được chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần trong công ty với mức giảm giá 20-30% vào thời điểm Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) - theo một số nguồn thân cận.
Uber là một ứng dụng taxi được cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone). Những xe tham gia sử dụng Uber thường là xe hạng sang như Mercedes Benz, BMW, Camry… Khi một người có nhu cầu đi xe, họ dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó.
Uber sẽ phản hồi cho khách biết trước cước phí cả đoạn đường đi, cũng như đặc điểm, thông tin chiếc xe sắp đón khách, thậm chí có cả thông tin tài xế lái xe. Sau khi đến nơi, người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Visa hay MasterCard.
Doanh thu của Uber là tiền hoa hồng từ việc kết nối giữa chủ xe và người cần di chuyển. Với Uber, người tiêu dùng sẽ có lợi về độ an toàn và trải nghiệm di chuyển bằng các xe hạng sang với chi phí thấp. Ngược lại, các công ty vận tải tư nhân hoặc các cá nhân có xe nhưng không sử dụng nhiều tránh được tình trạng lãng phí xe.