
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
07/03/2022, 19:17
Bộ Giao thông vận tải cho biết do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể nâng cấp Quốc lộ 16, Quốc lộ 48 qua Nghệ An. Tuy nhiên, Bộ sẽ dành 12.642,3 tỷ đồng ốn đầu tư công thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trước năm 2025...
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Nghệ An, Quốc lộ 48 là tuyến đường bộ chủ yếu để đi, đến huyện Quế Phong, tuy nhiên, tuyến đường này dài 54km từ km75 00 đến km112 00 Quốc lộ 48 và từ km248 00 Quốc lộ 16, đi trùng với Km112 00 Quốc lộ 48, đến Km255 00 Quốc lộ 16, bị hạn chế về cấp đường, không cho phép xe giường nằm hoạt động, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì vậy, cử tri tỉnh Nghệ An kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp đoạn đường nói trên.
Trả lời kiến nghị cử tri tại công văn số 1733, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối đến 12.642,3 tỷ đồng để thực hiện các dự án.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về việc đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến nêu trên thuộc Quốc lộ 16, Quốc lộ 48, tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 16, Quốc lộ 48 qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội, Chính phủ phân bổ rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…
"Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ như kiến nghị của cử tri", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, Quốc lộ 16 được đầu tư đoạn Km252 550-Km255 400 có quy mô cấp III miền núi, 2 làn xe, đoạn từ Km255 400-Km278 000 đạt tiêu chuẩn cấp V-VI, mặt đường bê tông nhựa.
Còn Quốc lộ 48 được đầu tư đoạn Km90 500-Km92 643 có quy mô cấp III miền núi, 2 làn xe, các đoạn từ Km75 000-Km90 500 và Km92 643-Km112 400 đạt tiêu chuẩn cấp V, mặt đường bê tông nhựa.
"Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi. Do hiện trạng tuyến đường chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi trở lên nên chưa đủ điều kiện để xe giường nằm có thể hoạt động", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn và kết hợp kiểm tra hiện trường để từng bước cải tạo các vị trí đường cong bán kính nhỏ.
Ngoài ra, bên cạnh những dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An được Bộ Giao thông ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trung hạn, địa phương cũng cũng dành nguồn lực lớn hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng giao thông như các tuyến đường giao thông liên xã, liên huyện, đấu nối, mở rộng tỉnh lộ, quốc lộ.
Đơn cử như dự án Cầu Đò Cung bắc qua sông Lam trên địa bàn huyện Thanh Chương có quy mô nguồn vốn đầu tư 150 tỷ đồng; Cầu Quỳnh Nghĩa ở huyện Quỳnh Lưu nguồn vốn 205 tỷ đồng...
Sửa chữa, nâng cấp đường tỉnh 534C đi cửa khẩu Vều, huyện Anh Sơn nguồn vốn hơn 145 tỷ đồng; tuyến đường tránh Quốc lộ 48 đoạn qua trung tâm đô thị thị xã Thái Hoá giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng; đường giao thông liên xã từ xã Tây Sơn đến Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn có nguồn vốn 250 tỷ đồng...
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: