
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Hoài Thu
20/10/2020, 17:36
Trong tháng 8, giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ đạt 5,25 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo CNN, đại dịch Covid-19 khiến sự chênh lệch giàu nghèo tại Mỹ càng trở nên rõ rệt. Trong khi nhóm 99% dân số phải chật vật vì công việc và thu nhập bị ảnh hưởng, thì nhóm 1% giàu có lại chi nhiều tiền hơn mua trang sức cao cấp.
Edahn Golan, người sáng lập hãng nghiên cứu Edahn Golan Diamond Research & Data, cho biết doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ đã nhanh chóng phục hồi sau một thời gian bị đình trệ vì lệnh phong tỏa phòng dịch. Trong tháng 8, doanh thu trang sức cao cấp tại Mỹ là 5,25 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
KHỞI SẮC BẤT CHẤP ĐẠI DỊCH
Signet Jewelers, công ty sở hữu và vận hành các thương hiệu bán lẻ Kay Jewelers và Zales, tiết lộ doanh thu tất cả các loại trang sức của công ty trong tháng 8 đã tăng 10,9% so với một năm trước.
Trong khi đó, Tiffany, chuỗi cửa hàng trang sức chịu ảnh huởng nặng nề bởi lượng du khách sụt giảm, tuần trước cũng cho biết doanh thu tại Mỹ của hãng tháng 8 và 9 dù vẫn thấp nhưng đã cải thiện đáng kể so với hồi tháng 5. Bên cạnh đó, bộ sưu tập kim cương và vàng mới của Tiffany ghi nhận doanh số khả quan.
Sự trở lại nhanh chóng của ngành công nghiệp trang sức Mỹ với diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang mất dần động lực phục hồi. Các nhà kinh tế cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi theo hình chữ K, trong đó nhóm người giàu nhất nhanh chóng mua sắm bùng nổ trở lại, còn nhóm thu nhập thấp và trung bình thì ngược lại.
Daniel Bachman, nhà dự báo kinh tế của Deloitte, nhận định đại dịch Covid-19 gây ra tác động không đồng đều với thị trường lao động.
"Các nhóm lao động ở vị trí thấp chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Và trực tế là họ cũng chẳng mua trang sức", Bachman nói. "Trong khi đó nhóm ở vị trí cao vốn sở hữu nguồn tài sản dư thừa và tỷ lệ tiết kiệm của họ cũng ở mức cao".
DU LỊCH ÍT ĐI, MUA KIM CƯƠNG NHIỀU HƠN
Các hãng trang sức có lý do để tin rằng doanh số của họ sẽ tăng mạnh.
"Ở tất cả thị trường trên thế giới, thứ cạnh tranh nhiều nhất với ngành kim cương chính là du lịch", Stephen Lussier, phó chủ tịch của De Beers - hãng khai thác kim cương lớn nhất thế giới - cho biết. "Khi tổ chức đám cưới, kỷ niệm đám cưới 10 năm, 25 năm, hay mừng thọ, điều lãng mạn nhất mọi người thường làm chính là đi du lịch".
Tuy nhiên, giờ đây, khi đại dịch khiến du lịch trở nên khó khăn hơn, trang sức kim cương đang là lựa chọn thay thế, ông Lussier cho biết. Tại Mỹ, từ tháng 7 đến nay, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark của De Beers chứng kiến mức tăng trưởng hai con số.
Trong khi đó, Jeffrey Gennette, CEO của chuỗi bách hóa Macy's, cũng cho biết doanh thu hàng xa xỉ của hãng đang "vượt kỳ vọng".
"Có rất nhiều yếu tố lý giải cho điều này. Một trong số đó là khách hàng đã phải dừng các chuyến du lịch. Vì vậy, ngân sách dành cho du lịch được dùng để chi tiêu cho những sản phẩm khác", Gennette nhận định.
Macy's cho biết trong suốt đại dịch, khách hàng của họ có xu hướng "bị thu hút tới quầy trang sức, một phần bởi trang sức lưu trữ được giá trị".
Trong khi đó, hãng trang sức Signet Jewelers cũng chứng kiến xu hướng tương tự với nhẫn đính hôn. Vì các cặp đôi không còn chi tiền tổ chức lễ cầu hôn vì dịch bệnh, "họ đầu tư mạnh tay hơn vào nhẫn kim cương", Jamie Singleton, chủ tịch của Signet Jewelers cho biết.
Thương hiệu trang sức Van Cott Jewelers cho biết tình hình kinh doanh của họ đã khởi sắc trở lại sau thời gian bị buộc đóng cửa vào giữa tháng 3 vì đại dịch. Van Cott Jewelers mở cửa trở lại vào ngày 8/6 và từ đó đến nay doanh số trang sức kim cương của hãng tăng đáng kể.
"Chúng tôi đã phải đóng cửa gần 3 tháng vì Covid-19. Tới tháng 7, doanh thu kim cương cao cấp đã tăng mạnh. Chúng tôi bán được rất nhiều trang sức kim cương giá từ 20.000-40.000 USD", bà Birdie Levine, chủ sở hữu Van Cott Jewelers, chia sẻ.
Bà cho biết khách hàng của Van Cott Jewelers gần đây muốn nâng cấp kim cương trên nhẫn đính hôn hoặc nhẫn cưới, hoặc mua món trang sức hoàn toàn mới. Nhờ đó, từ khi mở cửa trở lại, doanh thu trung bình của Van Cott Jewelers đã "cao hơn nhiều" dù chưa bằng với cùng kỳ năm ngoái.
"Trang sức kim cương sẽ trở thành mặt hàng bán chạy vào kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi dã nhập rất nhiều hàng để chuẩn bị", bà Levine cho biết.
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
“Bà dám ký tên thật lên tác phẩm của mình cách đây hơn 500 năm - khẳng định quyền năng sáng tạo và danh dự nghề nghiệp của phụ nữ Việt Nam.” - Nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành
Mỹ tiếp tục dẫn đầu với 23,8 triệu người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên, tương đương cứ 10 người trưởng thành ở nước này lại có 1 người là triệu phú...
Không chỉ là lực lượng đóng góp hơn 60% nguồn thu ngân sách tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội, chung tay vì sự phát triển của quê hương. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, 21 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu đã được tỉnh Nghệ An khen thưởng, tôn vinh những đóng góp đáng trân trọng.
Kinh tế số
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: