
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Bạch Dương
31/07/2017, 15:57
Du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, song còn nhiều điểm nghẽn
Diễn đàn Kinh tế tư nhân năm 2017 (VPSF) diễn ra ngày 31/7 với ba nhóm ngành trọng điểm là du lịch, kinh tế số và nông nghiệp công nghệ cao. Tại đây, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nêu các đề xuất lên Thủ tướng nhằm đạt mức doanh thu 35 tỷ USD năm 2020 như mực tiêu nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra.
Chi quảng bá quá thấp
Theo nhóm doanh nghiệp du lịch, năm 2016, Việt Nam thu hút 10 triệu khách quốc tế, mức cao nhất mọi thời đại. Song, nhiều số liệu cho thấy khoảng 70% khách quốc tế đến Việt Nam một đi không trở lại. Họ đến và đi mang theo 7 nỗi sợ về nạn cướp giật, trộm cắp, kẹt xe, tai nạn giao thông, ẩm thực mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường. Không ít du khách bị “chặt chém”, mua phải sản phẩm kém chất lượng...
Đến nay, Việt Nam đã miễn thị thực cho 23 nước, 2/3 trong số đó là thời gian ngắn, trong khi các nước bên cạnh như Thái Lan, Indonesia, Singapore... đã miễn visa cho 160 - 169 nước, nhiều nước miễn visa trong thời gian dài.
Xúc tiến du lịch Việt Nam, mỗi nơi làm một kiểu, mỗi nơi làm một thương hiệu, nên thiếu đồng bộ và không hiệu quả. Trong khi Việt Nam mới chi khoảng 2 triệu USD/năm cho xúc tiến du lịch thì Malaysia đã chi tới 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan là 105 triệu USD…
“Đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất khu vực, thậm chí còn kém hơn cả Campuchia, Lào”, nhóm doanh nghiệp du lịch của VPSF phản ánh.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đã quá lạc hậu, gây lãng phí về tài chính và nhân lực. Độ mở quốc tế chưa cao, đặc biệt là chính sách visa chưa thực sự mở. Công tác xử lý các sự cố du lịch của cơ quan quản lý còn thiếu chuyên nghiệp, giám sát về môi trường và kinh doanh các dịch vụ còn thiếu. Đặc biệt, ngành du lịch vẫn chưa có những chính sách thiết thực cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
Ông Kỳ đề xuất 3 vấn đề lên Thủ tướng xem xét, đó là cần rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020. Sớm ban hành các chính sách, chương trình hành động để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 08, nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có doanh thu 35 tỷ USD năm 2020. Có cơ chế hỗ trợ vốn, lãi suất cho doanh nghiệp du lịch.
Chọn thương hiệu du lịch quốc gia
Điều quan trọng nhất mà theo ông Kỳ cần làm ngay, đó là bắt tay xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, để tập hợp nguồn lực đầu tư phát triển.
“Văn hoá ẩm thực Việt Nam cần phải được lựa chọn làm thương hiệu du lịch quốc gia. Các văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài do Bộ Ngoại giao quản lý nhưng phải hoạt động riêng biệt để quảng bá du lịch”, ông nói.
Thay mặt cho nhóm doanh nghiệp du lịch, người đứng đầu Vietravel cũng đề nghị Chính phủ phải quản lý sát sao công tác bảo vệ môi trường, tạo ấn tượng cho du khách về “môi trường thân thiện, an toàn, không tội phạm”. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn thiên nhiên ở những điểm du lịch cần được chú trọng.
Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp du lịch còn đề xuất Thủ tướng ban hành một bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng - doanh nghiệp và khách du lịch; tăng cường hiệu quả giám sát, kiểm tra xử lý đối với các cơ sở kinh doanh du lịch sai phạm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia du lịch; biên soạn sách, tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh những thông tin cần thiết gồm cảnh báo an ninh, hỗ trợ khẩn cấp cho khách du lịch đến Việt Nam.
Sắp có quỹ hỗ trợ du lịch
Đại diện cho Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã trả lời các đề xuất của nhóm doanh nghiệp du lịch.
Theo ông Tuấn, du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, dư địa phát triển còn rất lớn, song còn nhiều điểm nghẽn. Về chính sách miễn thị thực, ông Tuấn cho biết, Chính phủ đã có nhiều thay đổi như gia hạn thị thực cho 6 nước Tây Âu. nhưng những nỗ lực đó không nhanh như kỳ vọng, kém cạnh tranh so với khu vực.
Về vấn đề kinh phí quảng bá hình ảnh quốc gia, ông Tuấn cho biết đã được thông qua tại Luật Du lịch 2017. Dự kiến quỹ hỗ trợ du lịch có tổng tài sản khoảng 400-500 tỷ đồng, sẽ thành lập cuối 2017, đầu 2018, nguồn tiền này ban đầu Nhà nước bỏ ra, những năm sau có thể bổ sung từ nguồn thu phí visa.
Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, hình ảnh Việt Nam đang bị ảnh hưởng vì giao thông thiếu an toàn, tình trạng đeo bám, móc túi... du khách.
“Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng, bởi thông tin trên mạng xã hội giờ lan rộng rất nhanh. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách. Chính sách phải được thiết kế xứng tầm để du lịch bứt phá”, ông Tuấn nói.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: