Việt Nam được xếp hạng nào về mức độ nguy hiểm giao thông?
Kim Tuyến
21/06/2017, 11:59
Các nước có giao thông nguy hiểm nhất chủ yếu nằm trong nhóm thu nhập trung bình và thấp
Thái Lan có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông trên 100.000 dân cao nhất thế giới.
Người tham gia giao thông tại các quốc gia có thu nhập đầu người trung bình và thấp được cho là có nguy cơ tử vong vì tai nạn giao thông cao gấp hai lần tại các nước phát triển.
Căn cứ theo tỷ lệ người tử vong vì tai nạn giao thông trên 100.000 dân, một báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chia các quốc gia nằm trong danh sách thống kê làm 4 nhóm: dưới 10, từ 10,1 - 20, từ 20,1 - 30, và trên 30.
Theo đó, Thái Lan dẫn đầu nhóm có giao thông nguy hiểm nhất thế giới, với tỷ lệ này là 36,2. Nhóm này chủ yếu gồm các quốc gia thu nhập thấp tại châu Phi, như Congo (33,2), Liberia (33,7), ngoài ra còn có Iran (32,1)...
Nhóm thứ 2 (tỷ lệ 20,1 - 30) cũng chủ yếu là các quốc gia châu Phi nghèo và các nước đang phát triển tại châu Á và Mỹ Latinh, trong đó có Việt Nam (24,5), Malaysia (24), Brazil (23,4), Myanmar (20,3)...
Nhóm thứ 3 (tỷ lệ từ 10,1 - 20) gồm có Mỹ (10,6), Philippines (10,5), Hàn Quốc (12)...
Các nước được đánh giá là an toàn giao thông nhất thế giới nằm trong nhóm cuối cùng (tỷ lệ dưới 10), chủ yếu là các nước phát triển tại châu Âu. Theo đó, đứng đầu là Monaco với tỷ lệ xấp xỉ 0, Thuỵ Điển (2,8), Anh (2,9), Thuỵ Sĩ (3,4)...
Hai đại diện châu Á nằm trong nhóm này là Singapore (3,6), Nhật Bản (4,7).
Báo cáo trên cho thấy tỷ lệ trung bình người tử vong vì tai nạn giao thông trên 100.000 dân tại các nước phát triển chỉ là 9,3, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 24,1 và 18,4 lần lượt của các quốc gia có thu nhập đầu người trung bình và thấp.
Hãng tin Bloomberg nhận định, tình trạng an toàn giao thông tại các quốc gia đang phát triển là một trong những vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, trước khi rót vốn vào khu vực này.
Việt Nam được xếp hạng nào về mức độ nguy hiểm giao thông? 1
“Ba tháng cả nước xảy ra 10 vụ ùn tắc giao thông kéo dài”
22:49, 04/04/2017
An toàn giao thông: Yếu kém vì thiếu chế tài trách nhiệm
15:59, 25/05/2017
Đọc thêm
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, tiến độ và trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Luật trên phạm vi cả nước.
Cho thôi giữ chức vụ đối với nguyên Chủ tịch HĐND và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo về thay đổi nhân sự sau khi Trung ương quyết định cho ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 12/9/2025.
Xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên toàn quốc: Động lực mới cho kinh tế Việt Nam
Ngày 17/9/2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên toàn quốc.
Chủ động triển khai nhiệm vụ về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính đôn đốc việc giải quyết chế độ chính sách, xây dựng các nguồn lực, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các địa phương; Bộ ngành khẩn trương, chủ động tổ chức, triển khai nhiệm vụ về vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật Viên chức sửa đổi
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: