
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Phương Nhi
10/10/2025, 14:41
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 2230/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.
Đề án hướng tới việc xây dựng đội ngũ nhân lực ngành đường sắt đồng bộ, có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị. Đồng thời, hướng tới làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ và bền vững.
Trong giai đoạn 2025–2030, Đề án đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực, tập trung vào lực lượng chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa, đường sắt đô thị, đồng thời bổ sung đội ngũ giảng viên cho các cơ sở đào tạo.
Cụ thể, đào tạo khoảng 1.000 nhân lực trình độ sau đại học, gồm 80 tiến sĩ và 920 thạc sĩ (trong đó có 60 tiến sĩ và 150 thạc sĩ là giảng viên); 14.000 nhân lực trình độ đại học, 11.000 nhân lực cao đẳng và 9.000 nhân lực trung cấp.
Về chuyên ngành, dự kiến đào tạo 4.700 nhân lực về kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt, 16.300 nhân lực kỹ thuật xây dựng, 3.700 nhân lực thông tin – tín hiệu đường sắt, 1.100 nhân lực hệ thống điện và năng lượng đường sắt, 1.700 nhân lực đầu máy – toa xe, 1.500 nhân lực kinh tế xây dựng và kinh tế vận tải đường sắt, cùng 6.000 nhân lực khai thác vận tải đường sắt.
Ngoài ra, sẽ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho khoảng 5.000 nhân lực phục vụ vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt đô thị; bồi dưỡng kỹ năng quản lý và phát triển đường sắt cho khoảng 500 lượt cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đường sắt cho khoảng 1.000 nhân lực.
Giai đoạn 2031–2035, Đề án sẽ đào tạo ít nhất 70.000 nhân lực, tiếp tục tăng cường đào tạo đội ngũ chất lượng cao phục vụ triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị, đồng thời phát triển nguồn giảng viên cho các cơ sở đào tạo.
Trong đó, dự kiến sẽ có 2.000 nhân lực trình độ sau đại học (100 tiến sĩ, 1.900 thạc sĩ), 18.000 nhân lực đại học, 30.000 nhân lực cao đẳng và 20.000 nhân lực trung cấp.
Về lĩnh vực chuyên môn, đào tạo 12.300 nhân lực kỹ thuật công trình đường sắt, 21.400 nhân lực kỹ thuật xây dựng, 9.300 nhân lực thông tin – tín hiệu đường sắt, 7.600 nhân lực hệ thống điện và năng lượng đường sắt, 8.000 nhân lực đầu máy – toa xe, 2.100 nhân lực kinh tế xây dựng và vận tải đường sắt, cùng 9.300 nhân lựckhai thác vận tải đường sắt.
Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng ít nhất 40.000 nhân lực đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt, gồm: 13.800 nhân lực cho đường sắt tốc độ cao, 5.000 nhân lực cho các tuyến đường sắt quốc gia, và 21.200 nhân lực cho đường sắt đô thị.
Định hướng đến năm 2045, Việt Nam sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế của các dự án đường sắt và hoạt động vận hành, bảo trì; đồng thời hình thành một số trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ đường sắt hiện đại mang tầm khu vực.
Để đạt được các mục tiêu trên, Đề án xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm:Hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực đường sắt; Nâng cao năng lực các cơ sở đào tạo, nghiên cứu; Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; Phát triển nhân lực nghiên cứu, ứng dụng, tiếp nhận và làm chủ công nghệ đường sắt; Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, phát triển nhân lực; Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, thúc đẩy hợp tác công - tư trong đào tạo và phát triển nhân lực ngành đường sắt.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: