
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Đinh Tịnh
11/12/2009, 08:34
Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải các nước ASEAN lần thứ 15 đang diễn ra tại Hà Nội
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải các nước ASEAN lần thứ 15
Thủ tướng đề nghị các nước ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để triển khai hợp tác nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải giữa các quốc gia trong ASEAN, từng bước tạo thuận lợi cho lĩnh vực vận tải giữa các nước. Để làm được điều đó, mỗi nước và toàn khối phải có tầm nhìn chung, có hoạch định hợp tác chiến lược cần thiết, dỡ bỏ những trở ngại đối với từng lĩnh vực vận tải như: hàng không, đường biển, đường bộ.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, trên phạm vi toàn khối, việc đẩy mạnh kết nối giao thông vận tải là một nhân tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Điều này càng trở nên đặc biệt cấp thiết và quan trọng trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã dành ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển hạ tầng giao thông vận tải, coi kết cấu hạ tầng là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước. Ngay cả khi phải đối mặt với khủng hoảng toàn cầu, Chính phủ đã thực hiện đồng bộ các biện pháp để kích thích kinh tế, duy trì tăng trưởng, phát triển bền vững trong dài hạn.
Thủ tướng cho rằng: trong kế hoạch phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chính phủ Việt Nam vẫn ưu tiên phát triển giao thông vận tải, đặc biệt là phát triển hàng không, các cảng nước sâu, hệ thống giao thông đô thị, các tuyến đường bộ cao tốc.
Phát biểu ý tưởng về ASEAN “một kết nối”, Thủ tướng khẳng định: năm 2010 sẽ là năm bản lề để ASEAN đẩy mạnh những nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN trong chặng đường đến năm 2015. Vì thế, Việt Nam luôn là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.
"Năm 2010 sẽ là năm thúc đẩy đoàn kết trong khối ASEAN, hoàn tất việc đưa hiến chương ASEAN vào cuộc sống. Việc phát triển giao thông vận tải phải được ưu tiên và quan tâm thỏa đáng", Thủ tướng nói.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết: đã có 8 nước ASEAN sẵn sàng ký Hiệp định đa biên ASEAN về Tự do hoá hoàn toàn về vận tải hàng không.
Các nước ASEAN cũng thông báo đã sẵn sàng ký Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 6 về Dịch vụ vận tải hàng không tại Hội nghị này. Về hợp tác đường bộ, phía Myanmar đã hoàn thành thủ tục cho việc ký Hiệp định khung ASEAN về Vận tải qua biên giới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn, năm 2015 sẽ có một hệ thống giao thông liên hoàn giữa các quốc gia ASEAN.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 thực sự là cuộc sinh hoạt chính trị quan trọng mở đầu cho kỷ nguyên mới, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của Chính phủ…
Nghị định 255/2025/NĐ-CP xác định các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2026 – 2030 là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững các dân tộc thiểu số, đồng thời rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam.
Tiếp tục Phiên họp thứ 50, sáng 14/10, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam...
Sáng ngày 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: