
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Y Nhung
05/12/2011, 09:05
Tới đây, SCIC có thể sẽ chuyển số cổ phần đang nắm giữ tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thời gian tới có thể sẽ chuyển số cổ phần đang nắm giữ tại Jetstar Pacific cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) cho hay, đây là phương án đang được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn cho Jetstar Pacific.
Theo phương án trên, Vietnam Airlines sẽ là cổ đông của Jetstar Pacific chứ không phải là sáp nhập hai hãng hàng không. Ông Cường còn cho biết thêm, trước năm 2005, Vietnam Airlines đã từng sở hữu trên 80% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ này. Tiền thân của Jetstar Pacific là Pacific Airlines.
Nhưng tháng 1/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 64/2005/QĐ-TTg yêu cầu chuyển toàn bộ 86,49% cổ phần của Vietnam Airlines tại Jetstar Pacific cho SCIC quản lý.
Tiếp đến vào tháng 4/2007, hãng hàng không Quốc gia Australia - Qantas Airways đã mua 30% cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược và hỗ trợ để hãng này phát triển theo mô hình hàng không giá rẻ giống Jetstar (Jetstar là hãng hàng không giá rẻ do Qantas Airways điều hành và đã thành công trong nhiều năm qua).
Tháng 5/2008, hãng đã chính thức đổi tên và biểu tượng, từ Pacific Airlines trở thành hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines và là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam.
Thời điểm hiện nay, Qantas đang sở hữu 27% cổ phần của Jetstar Pacific, SCIC nắm giữ 70% và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nắm giữ phần còn lại.
Theo ông Cường, việc Vietnam Airlines trở lại nắm giữ cổ phần tại Jetstar Pacific sẽ không gây ảnh hưởng đến thị trường. Ngược lại, việc hợp tác giữa hai hãng hàng không này sẽ khiến các hãng sẽ chỉ tập trung vào khai thác theo đúng phân khúc thị trường mà mình đã lựa chọn.
Còn các quan chức trong ngành thì cho rằng nếu Vietnam Airlines sở hữu cổ phần của Jetstar Pacific, đây sẽ là một thương vụ có lợi cho tất cả các bên. Thương vụ này còn giúp tạo nên sự liên kết giữa Vietnam Airlines và Qantas.
Trước đó, lãnh đạo của Vietnam Airlines khi trả lời báo chí đã "bật mí", hãng này đang cân nhắc tham gia thị trường hàng không giá rẻ, loại hình dịch vụ bay đang phát triển bùng nổ ở châu Á.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF), Ban tổ chức đã vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: