
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Hồng Vinh
15/08/2016, 08:32
Hiện, số lượng quán Café de Nam đã mở là hơn 500
Cà phê đã gắn liền với tâm thức của người Việt suốt hàng trăm năm qua. Dù thói quen thưởng thức cà phê được du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc nhưng chính thiên nhiên, đất đai, khí hậu và văn hóa Việt Nam đã mang lại cho cà phê một tinh thần khác biệt, một hương vị độc đáo.
Từ 1968, gần nửa thế kỷ sống và yêu cà phê Việt Nam, Vinacafé Biên Hòa (Vinacafé BH) hiểu rằng hương vị nguyên bản của cà phê phin Việt Nam đã thật sự trở thành bản sắc và là một di sản.
Tại buổi tọa đàm “Hành trình Vietnamo - Phục hưng và tôn vinh hương vị nguyên bản của cà phê Việt Nam” diễn ra vào sáng 13/8/2016, ông Phạm Quang Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, người có hơn 30 năm gắn bó với Vinacafé BH, cho biết: “Vinacafé được làm từ 100% hạt cà phê nguyên chất Arabica và Robusta. Với niềm đam mê đối với cà phê và sự tìm tòi công nghệ phối trộn để ra công thức hạt, Vinacafé đã có hương vị đặc biệt và nguyên bản. Chúng tôi hiểu rằng Vinacafé không chỉ là sản phẩm gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam mà còn là một thương hiệu quốc gia”.
Sau nhiều tháng năm ròng ấp ủ và nghiên cứu, những chuyên gia Vinacafé BH đã phát minh ra “phin điện” Café de Nam (Café của người dân nước Nam). Sáng kiến phin điện Café de Nam là sự kết hợp vận dụng kỹ thuật hiện đại quốc tế với giá trị độc đáo của cà phê phin đậm đà bản sắc Việt, lấy cảm hứng từ cách pha cà phê phin truyền thống của Việt Nam với sự tiện lợi và an toàn trong cách thưởng thức cà phê phổ thông trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Vinacafé Biên Hòa vừa ký bản cam kết “Minh bạch trong sản xuất và kinh doanh cà phê bảo vệ người tiêu dùng”, đồng thời khẳng định từ 1/8/2016 toàn bộ sản phẩm của công ty sẽ là cà phê nguyên chất, không độn đậu nành.
Ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng hiám đốc của Vinacafé BH, cho biết, đây quả thực không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt đối với gu thưởng thức cà phê đã quen với việc pha trộn các loại khác ngoài cà phê. Vinacafé BH tin rằng quyết định này là đúng, vì niềm tự hào của cà phê mang bản sắc Việt Nam.
“Hiện nay, trên thế giới có hai cách thưởng thức cà phê được biết đến nhiều là Espresso của người Ý và Americano của người Mỹ. Ước mơ của chúng tôi là một ngày nào đó người dân Việt Nam đều có quyền tự hào khi nói lên 3 chữ “Vietnamo” là đại diện cho cà phê Việt Nam giới thiệu đến những người bạn quốc tế”, ông Nguyễn Tân Kỷ chia sẻ.
Hơn thế nữa, với việc sáng tạo ra máy pha cà phê phin Café de Nam, cùng với quyết tâm chỉ sản xuất cà phê thuần chất, Vinacafé BH đang ấp ủ ước mơ đẩy mạnh thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm cà phê thành phẩm, vốn được giá gấp nhiều lần so với hạt cà phê thô.
Điều này mở ra niềm hy vọng mới cho những người nông dân trồng cà phê, mở ra những tín hiệu lạc quan về một vị thế cao hơn, trang trọng hơn cho cà phê Việt Nam trên trường quốc tế.
Hiện, số lượng quán Café de Nam đã mở là hơn 500.
Bà Thạch, đại diện một quán café chia sẻ: “Ban đầu, tôi lo ngại bán café nguyên chất này và lợi nhuận có thể giảm. Nhưng, cả tôi và gia đình cũng hay thường xuyên uống café và tôi đã thuyết phục khách hàng vì sức khỏe, an toàn. Café de Nam là cà phê có thương hiệu uy tín nên mỗi ngày, tôi bán khoảng 90-100 phiên/ngày.
Chỉ cần cho 1 viên cà phê rang xay Café de Nam vào phin điện, bấm một nút duy nhất và chờ 45 giây ủ, khách hàng sẽ có ngay một tách cà phê nguyên chất với các kiểu thưởng thức cà phê truyền thống như cà phê đen, cà phê sữa đá đúng chất”.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và chuỗi cung ứng tái cấu trúc, nhu cầu tiếp cận vốn của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang trở thành một trong những điểm nghẽn lớn nhất của tăng trưởng...
TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đang mở rộng hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực. Hai bên đã xúc tiến thành công 22 dự án hợp tác với tổng giá trị 1,5 tỷ USD…
Việt Nam và Đan Mạch đang mở rộng hợp tác chuyển đổi xanh sau khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP), tạo nền tảng để doanh nghiệp hai nước cùng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và các dự án thân thiện môi trường…
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: