
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Huỳnh Dũng
15/05/2025, 09:19
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed vừa gửi đề xuất tham gia dự án, với cam kết đưa toàn tuyến vào khai thác ngay trong năm 2030, tức sớm hơn 5 năm so với mốc tiến độ dự kiến hiện nay...
Theo đề xuất gửi tới các cơ quan có thẩm quyền, VinSpeed ước tính tổng mức đầu tư cho dự án vào khoảng 1,562 triệu tỷ đồng, tương đương 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư).
Trong đó, doanh nghiệp sẽ tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (12,27 tỷ USD). Phần còn lại, tương đương 1,25 triệu tỷ đồng, VinSpeed kiến nghị được vay từ nguồn vốn Nhà nước với lãi suất 0% và thời gian hoàn trả trong vòng 35 năm kể từ thời điểm giải ngân.
Doanh nghiệp cho rằng phương án này sẽ góp phần giảm áp lực lên ngân sách nhà nước, đồng thời mở ra cơ hội huy động nguồn lực xã hội cho một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ý nghĩa chiến lược hàng đầu cả nước.
Đồng thời, VinSpeed bày tỏ mong muốn dự án có thể khởi công ngay từ năm 2025, thay vì đợi đến năm 2026 như kế hoạch hiện hành, nhằm rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành toàn tuyến trước tháng 12/2030, thay vì để sang năm 2035.
VinSpeed đang xúc tiến hợp tác với các đối tác công nghệ đến từ các quốc gia có ngành đường sắt phát triển như Trung Quốc, Đức và Nhật Bản để chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu và điều khiển.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu nhanh chóng tổ chức đào tạo nhân lực trong nước, làm chủ công nghệ và phát triển nền công nghiệp đường sắt tốc độ cao nội địa, hướng đến sự tự chủ và bền vững trong dài hạn.
Bên cạnh hạ tầng vận tải, VinSpeed còn đề xuất mô hình phát triển các đô thị thông minh gắn với nhà ga theo định hướng TOD (Transit-Oriented Development), hợp tác cùng Vingroup và Vinhomes triển khai tại các khu vực phụ cận ga đường sắt.
Theo VinSpeed, phần lớn các vị trí này hiện nằm ngoài trung tâm, chưa được khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của hệ sinh thái Vingroup, các khu đô thị mới sẽ không chỉ góp phần tăng hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt mà còn thúc đẩy phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng sống và tạo động lực tăng trưởng mới cho các địa phương.
“Chúng tôi tin rằng bằng sự linh hoạt và kinh nghiệm thương trường sẽ tạo ra nguồn thu, bù đắp chi phí đầu tư, góp phần hoàn trả đúng hạn các khoản vay. Chúng tôi cũng sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước để có thể triển khai phát triển, xây dựng đồng thời toàn tuyến và cùng nhau phát triển ngành công nghiệp đường sắt cao tốc của Việt Nam, góp phần mang lại niềm tự hào cho người dân Việt”- Bà Dương Thu Vân – đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed chia sẻ.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường có chiều dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố.
Tuyến đường được đầu tư mới theo khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn. Hệ thống bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và có thể chuyển đổi sang vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Theo kế hoạch của Chính phủ, hai đoạn ưu tiên gồm Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang sẽ khởi công trong năm 2025, các đoạn còn lại khởi công từ năm 2028 và toàn tuyến dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2035.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: