Virgin Galactic lần đầu mở bán vé du lịch vũ trụ cho công chúng, yêu cầu cọc 150.000 USD

Trang Linh

16/02/2022, 12:15

Mỗi chuyến du lịch vũ trụ với Virgin Galactic có giá 450.000 USD/vé và dự kiến sẽ khởi hành vào cuối năm nay...

Tàu vũ trụ VSS Unity chở theo tỷ phú Richard Branson bay vào không gian ngày 11/7/2021 - Ảnh: Virgin Galactic
Tàu vũ trụ VSS Unity chở theo tỷ phú Richard Branson bay vào không gian ngày 11/7/2021 - Ảnh: Virgin Galactic

Công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của tỷ phú Anh Richard Branson ngày 15/2 thông báo lần đầu mở bán tour du lịch cho công chúng từ ngày 16/2 và yêu cầu đặt cọc 150.000 USD.

Mỗi chuyến du lịch vũ trụ với Virgin Galactic có giá 450.000 USD/vé, được công bố vào năm ngoái. Khách hàng có ba lựa chọn: đặt vé đơn (có giá từ 450.000 USD), đặt vé cho nhiều người và bao trọn 6 chỗ trên tàu. Ngoài ra, suất bay "dành cho nghiên cứu vi trọng lực và đào tạo phi hành gia chuyên nghiệp" có giá 600.000 USD. Công ty này trước đó từng đề cập tới việc yêu cầu đặt cọc 150.000 USD, trong đó 25.000 USD không hoàn lại.

Thông tin này lập tức đẩy giá cổ phiếu Virgin Galactic tăng vọt 32%, đóng cửa phiên giao dịch 15/2 ở mức 10,74 USD/cổ phiếu. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu này giảm giá mạnh tới 80% sau khi hoãn việc khai thác các chuyến bay thương mại vũ trụ tới cuối năm nay.

Trong gần 10 năm qua, Virgin Galactic đã nhận được khoảng 600 đặt chỗ cho các chuyến du lịch vũ trụ trong tương lai, với mức giá chủ yếu là 200.000 – 250.000 USD. Tuy nhiên, công ty sau đó dừng bán vé cho chương trình này sau vụ tai nạn trong một chuyến bay thử vào năm 2014 khiến một phi công thiệt mạng. 

Tới tháng 8 năm ngoái, công ty này mở bán vé trở lại với mức giá tăng gấp đôi là 450.000 USD và tính tới tháng 11 bán được thêm 100 vé. Đối tượng được đặt vé là những người đã đăng ký sớm hoặc gia nhập “Cộng đồng Spacefarer” của công ty. Để gia nhập cộng đồng này, thành viên phải đặt cọc 1.000 USD. Theo bà Aleanna Crane, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Virgin Galactic, đến nay đã có khoảng 1.000 người tham gia cộng đồng này. 

Cùng với việc lần đầu mở bán bán vé cho công chúng từ ngày 16/2, Virgin Galactic cũng tiết lộ sẽ thay thế hình mống mắt của tỷ phú Richard Branson trên logo của mình bằng đường viền màu tím của tàu vũ trụ. Động thái này cho thấy Virgin Galactic đang bắt đầu tạo khoảng cách với người sáng lập, sau khi ông Branson đã bán hơn 1,25 tỷ USD cổ phiếu công ty này kể từ khi niêm yết lần đầu vào năm 2019 và đạt được ước mơ bấy lâu của mình là vượt qua ranh giới không gian của Mỹ vào tháng 7 năm ngoái.

Tỷ phú Richard Branson hoàn thành giấc mơ bay vào vũ trụ trên tàu của Virgin Galactic vào ngày 11/7/2021 - Ảnh: Virgin Galactic
Tỷ phú Richard Branson hoàn thành giấc mơ bay vào vũ trụ trên tàu của Virgin Galactic vào ngày 11/7/2021 - Ảnh: Virgin Galactic

Hành khách mua vé của Virgin Galactic sẽ được trải nghiệm hành trình khoảng một giờ đồng hồ trên tàu vũ trụ SpaceShipTwo, trong đó có khoảng 10 phút ở ngoài rìa vũ trụ. Họ sẽ được bay lên độ cao từ 12.000-15.000 m khi tàu vũ trụ gắn trên lưng máy bay vận chuyển.

Sau khoảng nửa giờ, SpaceShipTwo sẽ tách khỏi máy bay vận chuyển, kích hoạt động cơ tên lửa và lao thẳng lên không gian với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh, trước khi đạt độ cao hơn 80.000 m trên bề mặt Trái Đất. Hành khách sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong vài phút và ngắm nhìn Trái Đất từ trên cao trước khi trở về. Tàu SpaceShipTwo trở về Trái Đất theo phương thức hạ cánh trên đường băng như máy bay thông thường. 

Cạnh tranh với Virgin Galactic, công ty Blue Origin của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos cũng đặt mục tiêu thương mại hóa du lịch vũ trụ. Cũng giống như Virgin Galactic, Blue Origin đã bắt đầu quá trình tiếp thị chương trình du lịch vũ trụ cho khách hàng. 

Một tuần sau chuyến bay của ông Branson, ông Bezos cũng đã thực hiện chuyến bay vào rìa vũ trụ tương tự trên con tàu New Shepard do Blue Origin chế tạo. Trước đó,  hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia đã tham gia đấu giá để trở thành khách hàng đầu tiên tham gia chuyến bay vào không gian của công ty này. Trong đó, một hành khách đã trả hơn 28 triệu USD cho một suất bay nhưng tới phút chót lại không tham gia do ""xung đột lịch trình. Người này dự kiến sẽ tham gia chuyến bay sắp tới của Blue Origin. 

Từ khóa:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy