Vụ The Manor: Không chỉ có chuyện phí xe
Những khúc mắc giữa chủ đầu tư và người dân ở khu chung cư The Manor (Hà Nội) không chỉ giới hạn ở vấn đề phí để xe
Sau hơn một tuần xảy ra tranh chấp, những tưởng mọi tranh chấp về mức phí trông xe tại The Manor sẽ dần được tháo gỡ khi mà chủ đầu tư The Manor đã cho tháo các xích sắt và cho một số xe vào tầng hầm.
Tuy nhiên tại buổi làm việc giữa UBND thành phố Hà Nội với chủ đầu tư là Công ty Bitexco và đại diện các hộ dân tại The Manor ngày 9/3, những tranh luận giữa các cư dân với chủ đầu tư đã không những không được cải thiện, mà còn vượt ra ngoài chuyện phí xe.
Người dân kể khổ
Tại buổi đối thoại trên, đại diện cho các hộ dân đã lần lượt nói về những điều kiện, dịch vụ và những rắc rối không đáng có tại The Manor.
Theo ông Nguyễn Nhung Hạnh, cũng chỉ vì nghe đích thân ông Vũ Quang Hội, Tổng giám đốc Bitex co giới thiệu và đưa ra những lời hứa “như đinh đóng cột” về một “Paris trong lòng Hà Nội” nên gia đình ông mới bỏ gần 6 tỷ để mua một căn hộ tại The Manor, với hy vọng sẽ được sống thoải mái lúc tuổi già.
Thế nhưng, theo ông thì những dịch vụ ở đây đã trái ngược hoàn toàn với những gì mà chủ đầu tư quảng bá ban đầu. Ông cho biết, dù các hộ dân đã vào ở nhưng công trình vẫn kéo dài thời gian hoàn thiện, sửa chữa thêm gần hai năm, gây bức xúc cho các hộ dân tại đây.
Không chỉ thế, do đang trong thời gian sửa chữa, hoàn thiện nên mỗi lần cư dân ở đây đi vào, đi ra đều bị bảo vệ kiểm tra xem… có giấu vật liệu ở trong người hay không. Ngoài ra, theo ông mặc dù là mua nhà với giá của chung cư cao cấp nhưng hệ thống điều hòa ở đây chạy không khác gì một chiếc máy nổ. Đã thế, tiền điện nước của gia đình ông có tháng chủ đầu tư tính lên đến 6,7 triệu đồng/tháng…
Một cư dân The Manor khác, ông Nguyễn Văn Toại, nói chủ đầu tư đã thiếu văn hóa kinh doanh khi tuyên bố: “Ai không chấp nhận mức giá mới thì mang xe ra ngoài đường để". Ông cho rằng, khi mua nhà thì đích thân Tổng giám đốc Bitexco là ông Vũ Quang Hội đón tiếp nhiệt tình. Thế nhưng, khi xảy ra những tranh chấp trên thì các cư dân ở đây không một lần được đối thoại trực tiếp với ông Hội mà chỉ có các tờ giấy thông báo dán lên tường và yêu cầu mọi người thực hiện theo.
Liên quan đến phí trông xe và phí dịch vụ, ông Nguyễn Thụ cho rằng, Bitexco áp đặt phí dịch vụ quá cao so với các chung cư khác, trong khi môi trường sống không được đảm bảo. Đồng thời đưa ra các mức phí không nói rõ trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ, tiêu chuẩn và số lượng.
Ông Thụ cho biết, những người mua nhà tại tòa nhà The Manor cho dù đã đóng đủ tiền, nhưng sau hơn hai năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ, trong khi theo lời hứa của chủ đầu tư là 3 - 4 tháng sẽ có.
Đặc biệt, theo ông, chủ đầu tư không những không tuân thủ các quy định của nhà nước về các quy định thu phí trông xe mà còn tự lập bãi đỗ xe ngoài trời không đúng quy hoạch để thu phí cao, dù chưa được cư quan chức năng cho phép…
Chủ đầu tư kêu lỗ
Tại buổi làm việc, trước những ý kiến của đại diện các hộ dân, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Đức, Phó giám đốc Bitexco, không có bình luận “phản hồi” nào. Ông chỉ lý giải về việc tăng mức phí trông xe.
Theo ông, sở dĩ Bitexco phải tăng phí là vì hiện đang bị lỗ vì tiền phí dịch vụ. Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, công ty đã lỗ gần 10 tỷ đồng và từ đầu năm đến nay, công ty đã phải ứng trước gần 1 tỷ đồng.
Ông Đức cũng cho rằng, những hộ nào không chấp nhận mức giá trông xe trong tầng hầm mà Bitexo đưa ra thì có thể gửi xe ở bãi ngoài trời với mức thấp hơn.
Đồng thời, ông Đức cũng tái khẳng định, tầng hầm là thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Ông cho biết, hai tầng hầm thuộc khu The Manor tại Tp.HCM đã được cấp sổ đỏ và được toàn quyền sở hữu.
Ngoài ra, ông cũng đề nghị thành phố Hà Nội sớm điều chỉnh mức phí trông xe và có quy định chính thức áp dụng cho chung cư.
Bitexco phải dỡ bỏ barrier
Tại buổi làm, ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, cho biết, ngay sau khi xảy ra tranh chấp, huyện Từ Liêm đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác nhận sự việc trên. Thay mặt đoàn kiểm tra, ông khẳng định: những kiến nghị về việc chủ đầu tư tự ý tăng mức phí trông xe tại The Manor là có thật.
Ông Chí cho biết, với mức phí mà công ty đang áp dụng đối với xe ôtô gửi trong tầng hầm là: 900.000 đồng/ xe thứ nhất/tháng và 1.400.000 đồng/xe thứ hai/tháng (chưa bao gồm VAT) là cao hơn so với quy định. Cụ thể, nếu thu xe thứ nhất là 900.000 đồng/xe là cao hơn 270.000 đồng so với quy định, còn nêu thu 1.400.000 đồng/xe thứ hai thì cao hơn 770.000 đồng so với quy định.
Không những thế, dù bãi trông xe ngoài trời do chủ đầu tư Bitexco lập ra chưa được cấp phép nhưng công ty vẫn đưa ra quy định 700.000 đồng/ xe ôtô.
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, hiện nay tại The Manor đã có 43% hộ dân chấp nhận đóng phí gửi xe theo mức giá mới. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, mức phí hiện nay mà công ty đang áp dụng thấp hơn mức phí năm 2008 là 10% và hiện chủ đầu tư mới chỉ thu phí ở trong tầng hầm.
Ông Chí cho biết, trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND huyện Từ Liêm kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư trả lại số tiền phí trông xe đã thu vượt quy định của người dân, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ barrier để cho người dân để xe vào tầng hầm. Mức phí mới sẽ do thành phố đưa ra trong thời gian tới.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Bitexco phải mở barrier để các hộ dân sinh sống tại đây trở lại sinh hoạt bình thường.
Theo Phó chủ tịch Phí Thái Bình, mấu chốt mâu thuẫn giữa Bitexco và người dân là vì khu The Manor đã đưa vào hoạt động gần hai năm nhưng đến nay vẫn chưa có tổ dân phố. Vì vậy, cần phải thành lập ngay ban quản trị để tránh những va chạm sau này.
Ông cũng đề nghị, cả chủ đầu tư và người dân phải tỏ rõ hợp tác, thỏa thuận với nhau trên cở sở đảm bảo lợi ích của mỗi bên. Mức phí cuối cùng sẽ do thành phố quyết định trong thời gian tới.
Tuy nhiên tại buổi làm việc giữa UBND thành phố Hà Nội với chủ đầu tư là Công ty Bitexco và đại diện các hộ dân tại The Manor ngày 9/3, những tranh luận giữa các cư dân với chủ đầu tư đã không những không được cải thiện, mà còn vượt ra ngoài chuyện phí xe.
Người dân kể khổ
Tại buổi đối thoại trên, đại diện cho các hộ dân đã lần lượt nói về những điều kiện, dịch vụ và những rắc rối không đáng có tại The Manor.
Theo ông Nguyễn Nhung Hạnh, cũng chỉ vì nghe đích thân ông Vũ Quang Hội, Tổng giám đốc Bitex co giới thiệu và đưa ra những lời hứa “như đinh đóng cột” về một “Paris trong lòng Hà Nội” nên gia đình ông mới bỏ gần 6 tỷ để mua một căn hộ tại The Manor, với hy vọng sẽ được sống thoải mái lúc tuổi già.
Thế nhưng, theo ông thì những dịch vụ ở đây đã trái ngược hoàn toàn với những gì mà chủ đầu tư quảng bá ban đầu. Ông cho biết, dù các hộ dân đã vào ở nhưng công trình vẫn kéo dài thời gian hoàn thiện, sửa chữa thêm gần hai năm, gây bức xúc cho các hộ dân tại đây.
Không chỉ thế, do đang trong thời gian sửa chữa, hoàn thiện nên mỗi lần cư dân ở đây đi vào, đi ra đều bị bảo vệ kiểm tra xem… có giấu vật liệu ở trong người hay không. Ngoài ra, theo ông mặc dù là mua nhà với giá của chung cư cao cấp nhưng hệ thống điều hòa ở đây chạy không khác gì một chiếc máy nổ. Đã thế, tiền điện nước của gia đình ông có tháng chủ đầu tư tính lên đến 6,7 triệu đồng/tháng…
Một cư dân The Manor khác, ông Nguyễn Văn Toại, nói chủ đầu tư đã thiếu văn hóa kinh doanh khi tuyên bố: “Ai không chấp nhận mức giá mới thì mang xe ra ngoài đường để". Ông cho rằng, khi mua nhà thì đích thân Tổng giám đốc Bitexco là ông Vũ Quang Hội đón tiếp nhiệt tình. Thế nhưng, khi xảy ra những tranh chấp trên thì các cư dân ở đây không một lần được đối thoại trực tiếp với ông Hội mà chỉ có các tờ giấy thông báo dán lên tường và yêu cầu mọi người thực hiện theo.
Liên quan đến phí trông xe và phí dịch vụ, ông Nguyễn Thụ cho rằng, Bitexco áp đặt phí dịch vụ quá cao so với các chung cư khác, trong khi môi trường sống không được đảm bảo. Đồng thời đưa ra các mức phí không nói rõ trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ, tiêu chuẩn và số lượng.
Ông Thụ cho biết, những người mua nhà tại tòa nhà The Manor cho dù đã đóng đủ tiền, nhưng sau hơn hai năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ, trong khi theo lời hứa của chủ đầu tư là 3 - 4 tháng sẽ có.
Đặc biệt, theo ông, chủ đầu tư không những không tuân thủ các quy định của nhà nước về các quy định thu phí trông xe mà còn tự lập bãi đỗ xe ngoài trời không đúng quy hoạch để thu phí cao, dù chưa được cư quan chức năng cho phép…
Chủ đầu tư kêu lỗ
Tại buổi làm việc, trước những ý kiến của đại diện các hộ dân, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Đức, Phó giám đốc Bitexco, không có bình luận “phản hồi” nào. Ông chỉ lý giải về việc tăng mức phí trông xe.
Theo ông, sở dĩ Bitexco phải tăng phí là vì hiện đang bị lỗ vì tiền phí dịch vụ. Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, công ty đã lỗ gần 10 tỷ đồng và từ đầu năm đến nay, công ty đã phải ứng trước gần 1 tỷ đồng.
Ông Đức cũng cho rằng, những hộ nào không chấp nhận mức giá trông xe trong tầng hầm mà Bitexo đưa ra thì có thể gửi xe ở bãi ngoài trời với mức thấp hơn.
Đồng thời, ông Đức cũng tái khẳng định, tầng hầm là thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư. Ông cho biết, hai tầng hầm thuộc khu The Manor tại Tp.HCM đã được cấp sổ đỏ và được toàn quyền sở hữu.
Ngoài ra, ông cũng đề nghị thành phố Hà Nội sớm điều chỉnh mức phí trông xe và có quy định chính thức áp dụng cho chung cư.
Bitexco phải dỡ bỏ barrier
Tại buổi làm, ông Nguyễn Cao Chí, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, cho biết, ngay sau khi xảy ra tranh chấp, huyện Từ Liêm đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác nhận sự việc trên. Thay mặt đoàn kiểm tra, ông khẳng định: những kiến nghị về việc chủ đầu tư tự ý tăng mức phí trông xe tại The Manor là có thật.
Ông Chí cho biết, với mức phí mà công ty đang áp dụng đối với xe ôtô gửi trong tầng hầm là: 900.000 đồng/ xe thứ nhất/tháng và 1.400.000 đồng/xe thứ hai/tháng (chưa bao gồm VAT) là cao hơn so với quy định. Cụ thể, nếu thu xe thứ nhất là 900.000 đồng/xe là cao hơn 270.000 đồng so với quy định, còn nêu thu 1.400.000 đồng/xe thứ hai thì cao hơn 770.000 đồng so với quy định.
Không những thế, dù bãi trông xe ngoài trời do chủ đầu tư Bitexco lập ra chưa được cấp phép nhưng công ty vẫn đưa ra quy định 700.000 đồng/ xe ôtô.
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, hiện nay tại The Manor đã có 43% hộ dân chấp nhận đóng phí gửi xe theo mức giá mới. Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, mức phí hiện nay mà công ty đang áp dụng thấp hơn mức phí năm 2008 là 10% và hiện chủ đầu tư mới chỉ thu phí ở trong tầng hầm.
Ông Chí cho biết, trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND huyện Từ Liêm kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư trả lại số tiền phí trông xe đã thu vượt quy định của người dân, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ barrier để cho người dân để xe vào tầng hầm. Mức phí mới sẽ do thành phố đưa ra trong thời gian tới.
Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Bitexco phải mở barrier để các hộ dân sinh sống tại đây trở lại sinh hoạt bình thường.
Theo Phó chủ tịch Phí Thái Bình, mấu chốt mâu thuẫn giữa Bitexco và người dân là vì khu The Manor đã đưa vào hoạt động gần hai năm nhưng đến nay vẫn chưa có tổ dân phố. Vì vậy, cần phải thành lập ngay ban quản trị để tránh những va chạm sau này.
Ông cũng đề nghị, cả chủ đầu tư và người dân phải tỏ rõ hợp tác, thỏa thuận với nhau trên cở sở đảm bảo lợi ích của mỗi bên. Mức phí cuối cùng sẽ do thành phố quyết định trong thời gian tới.